Khi kẻ cướp khoác áo người lương thiện

Nam Việt 15/09/2020 08:25

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội, Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST) và các đơn vị liên quan.

Nguyễn Nhật Cảm và một số can phạm trong vụ nâng khống giá thiết bị y tế tại CDC Hà Nội.

Theo đó, C03 đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố bị can Nguyễn Nhật Cảm và 9 bị can khác về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Trong số 10 bị can, có 6 người thuộc CDC Hà Nội, gồm: Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc CDC Hà Nội; Nguyễn Vũ Hà Thanh, Trưởng phòng Tài chính kế toán; Hoàng Kim Thư, Kế toán trưởng; Lê Xuân Tuấn, cán bộ Phòng Tài chính kế toán; Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Tổ chức hành chính và Nguyễn Ngọc Quỳnh, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ.

4 bị can còn lại là Đào Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST); Nguyễn Trần Duy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành; Nguyễn Ngọc Nhất, nhân viên Công ty TNHH phát triển khoa học Vitech và Nguyễn Thanh Tuyền, nhân viên Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông.

Cơ sở y tế nhà nước đã bắt tay với doanh nghiệp bên ngoài để chiếm đoạt tài sản của Nước, của Dân.

Cùng cần nhắc lại, trước đó, từ đầu năm 2020, CDC Hà Nội đã mua một số hệ thống Realtime PCR tự động nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19; theo phương thức chỉ định thầu. Hệ thống này khi nhập về Việt Nam có giá khoảng hơn 2 tỷ đồng, tuy nhiên các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối mua bán lòng vòng với nhau và CDC Hà Nội đã mua với giá hơn 7 tỷ đồng, gấp 3 lần giá nhập. Theo định giá thiệt hại được xác định, các bị can phải chịu trách nhiệm là hơn 5,4 tỷ đồng.

Theo Khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015, tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, người nào phạm tội gây thiệt hại 1 tỷ đồng trở lên, bị phạt tù từ 10 đến 20 năm.

Đây là vụ việc cực kỳ nghiêm trọng xét trong bối cảnh cả nước gồng mình chống lại đại dịch Covid-19. Đảng, Nhà nước đã dành những ưu tiên cao nhất cho việc ngăn chặn, lây lan của dịch. Người dân tuyệt đối tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, ngành Y tế trong cuộc chiến đầy cam go ấy. Và cũng chính từ những chủ trương, biện pháp đúng đắn; từ sự đồng lòng của toàn dân nên Việt Nam đã rất thành công trong cuộc chiến chống Covid-19. Trong cả hai giai đoạn chống dịch, chúng ta đều đã hạn chế ở mức thấp nhất số người bị nhiễm SARS-CoV-2 cũng như những ca bệnh Covid-19 cùng số người tử vong.

Trong cuộc chiến ấy, cùng với sự đồng thuận của toàn dân, thì các lực lượng chủ chốt cũng đã làm hết sức mình. Đặc biệt, đội ngũ thầy thuốc đã thực sự trở thành những “chiến sĩ áo trắng” khi từng phút từng giờ giáp mặt với hiểm nguy vì sức khỏe và tính mạng của cộng đồng. Họ đã mang tính mạng của mình ra che chắn cho đồng bào. Tinh thần đó, thái độ đó, tình cảm đó được nhân dân trân trọng, biết ơn.

Chính vì thế, không thể chấp nhận những kẻ lợi dụng tình thế cam go ngay trong dịch bệnh để trục lợi. Mức độ trục lợi cũng thật ghê gớm: chỉ một “thương vụ” mà đã chiếm đoạt tài sản của Nước, của Dân tới hơn 5 tỉ đồng!

Nhân đây, cũng không thể không nói tới “phản ứng dây chuyền” ngay sau khi sai phạm tại CDC Hà Nội bị phát giác. Đó là gần như tức thì một số địa phương đã trả lại máy xét nghiệm PCR và nơi cung cấp cũng “tự nguyện” nhận lại. Điều đó khiến người ta có quyền nghĩ rằng ở những nơi đó cũng có chuyện khuất tất, cấu kết để trục lợi. Việc mua bán đã xong, máy móc đã lắp đặt, có khi đã vận hành có nghĩa là “thương vụ” đã hoàn tất thì lý gì lại dễ dàng xóa bỏ hợp đồng, trả lại máy, nhận lại tiền là xong. Tới nay, dư luận vẫn trông chờ xem những nơi đó sẽ bị xử lý ra sao vì không thể cứ làm sai, sợ bị phát hiện (hay nói trắng ra là sợ đi tù) thì vội vã xóa dấu vết. Hòa cả làng. Cũng từ sai phạm tại CDC Hà Nội và một số đơn vị liên quan khi móc nối để trục lợi, càng thấy phải chặt chẽ trong những vụ chỉ định thầu.

Đứng trước sự cám dỗ của đồng tiền, đáng tiếc và đáng giận là ai đó đã bị hạ gục quá nhanh. Nếu như vụ việc không bị phát giác thì những đồng tiền quý báu của Nước, của Dân sẽ bị cướp đoạt, và rồi “ngựa quen đường cũ” những kẻ táng tận lương tâm sẽ lại tiếp tục cướp đoạt khi có điều kiện. Và thật hãi hùng khi kẻ cướp sẽ vẫn ngang khoác áo người lương thiện, kinh hãi hơn khi mặt nạ chưa rơi xuống thì chúng vẫn được coi là những cán bộ liêm khiết.

Rồi đây tòa án sẽ đưa ra phán quyết công minh cho những kẻ gây họa tại CDC Hà Nội. Kẻ có tội sẽ bị trừng trị để thành quả chống dịch của đất nước không bị hoen ố chỉ vì những kẻ bất lương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi kẻ cướp khoác áo người lương thiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO