Khi mô hình tự quản của người dân được phát huy

P.L. 13/08/2020 08:10

Thời gian qua, mô hình Tổ nhân dân tự quản (NDTQ) trên địa bàn huyện Tân Hồng (tỉnh Đồng Tháp) hoạt động khá hiệu quả. Trong đó, vai trò người dân được phát huy, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh.

Căn cứ các kế hoạch và văn bản hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp, sự thống nhất của Thường trực Huyện ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Tân Hồng chủ trì phối hợp Công an huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học huyện tiến hành hợp nhất Tổ Dân phòng - Khuyến học thành Tổ NDTQ ở các địa bàn khóm, ấp. Tới nay toàn huyện có 605 Tổ NDTQ với 21.555 hộ, có 84.365 nhân khẩu, trong đó có 1.815 người tham gia đảm nhận vai trò Tổ trưởng, Tổ phó và Thư ký.

Thông qua các buổi sinh hoạt của Tổ NDTQ, các cấp, ngành đã tiến hành tuyên truyền lồng ghép các chương trình, kế hoạch như: đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác khuyến học, khuyến tài; vận động xây dựng đời sống văn hóa khóm, ấp...

Tổ NDTQ số 5 (ấp Cả Găng, xã Bình Phú) là một trong những Tổ NDTQ thành lập sớm và hoạt động hiệu quả. Tổ hiện có 50 hộ thành viên, với 182 nhân khẩu, duy trì sinh hoạt 1 lần/tháng, tỷ lệ người dân tham gia từ 80 - 90% trở lên.

Theo ông Đặng Thanh Hùng - Tổ trưởng Tổ NDTQ số 5, các thành viên trong tổ luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong đời sống; làm tốt công tác hòa giải khi có thành viên trong tổ có mâu thuẫn; vận động con em trong độ tuổi đến trường đạt 100%; tham gia Tổ bảo vệ đường biên cột mốc; phối hợp với lực lượng biên phòng chốt Cả Xiêm tuần tra theo tuyến biên giới, bảo vệ biên giới Quốc gia. Tổ cũng cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho Công an xã, nhờ đó góp phần ổn định an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở địa bàn sinh sống.

Nói như ông Phan Văn Đặng (Tổ NDTQ số 5, ấp Cả Găng) thì nhờ tham gia Tổ NDTQ, bản thân ông ý thức hơn về việc thường xuyên dọn đẹp vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi; trồng thêm hoa, cây xanh, làm hàng rào trước nhà. “Tôi nghĩ đây là những việc làm thiết thực mà những người dân như tôi có thể làm, góp phần bảo vệ môi trường, làm đẹp nơi mình sinh sống”, ông Đặng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi mô hình tự quản của người dân được phát huy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO