Khi nào đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội về nước?

30/06/2020 10:47

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, kế hoạch đưa đoàn tàu đường sắt đô thị tuyến Nhổn-ga Hà Nội đầu tiên về dự án cũng sẽ bị chậm so với dự kiến ban đầu đưa ra.

Theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, kế hoạch đưa đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội được sản xuất tại Pháp về nước vào tháng 7/2020. Tuy nhiên, thời gian qua, đại dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến tiến độ sản xuất và vận chuyển các đoàn tàu.

“Nhà thầu của gói thầu này (Liên danh Alstom-Thales-Colas Rails) cam kết sẽ khắc phục khó khăn, phấn đấu đưa đoàn tàu đầu tiên của dự án về Việt Nam vào cuối năm 2020 đồng thời sản xuất và vận chuyển các đoàn tàu còn lại về dự án đúng thời gian dự kiến. Theo kế hoạch, các đoàn tàu sẽ được vận chuyển bằng đường biển, từ cảng Le Havre, cảng thương mại lớn thứ hai ở Pháp và cập cảng biển Hải Phòng,” đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho hay.

Dự án có 10 đoàn tàu, đến nay đoàn tàu đầu tiên bắt đầu các hoạt động căn chỉnh tại Valenciennes, dự kiến vận chuyển về Hà Nội vào cuối năm 2020. Đoàn tàu thứ 2 đã sẵn sàng thử nghiệm, đoàn tàu thứ 3 hoàn thành công tác sản xuất. Riêng đoàn tàu thứ 4 bắt đầu công tác sản xuất từ 11/5/2020, chậm hơn dự kiến do thiếu bộ phận từ các nhà cung cấp nội bộ.

“Từ giữa tháng 2/2020, dịch COVID-19 bắt đầu lan rộng trên toàn thế giới. Tại Pháp, các nhà máy ở Valenciennes đã phải tạm dừng các hoạt động từ ngày 18/3 và tái khởi động một phần vào đầu tháng Năm. Hiện nay, toàn bộ các nhà máy đã hoạt động trở lại với các biện pháp an toàn bổ sung nhưng đang phải đối mặt với các thử thách về chuỗi cung ứng với các nhà cung cấp các hệ thống thành phần linh kiện,” đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tiết lộ.

Theo Ban Quản lý dự án, hiện dự án đạt khoảng 62,2% tổng khối lượng. Một số gói thầu đã hoàn thành như xây dựng đoạn tuyến trên cao, công trình hạ tầng kỹ thuật Depot. Hiện, dự án đang tập trung đẩy mạnh thi công hoàn thiện các ga trên cao, hệ thống đường sắt, hầm và các ga ngầm. Các gói thầu còn lại, ngoại trừ gói thầu thẻ vé tự động, đều có mức tăng 10-30% khối lượng so với cách đây một năm.

Riêng với gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống thẻ vé tự động của dự án, mặc dù đã được ký kết hợp đồng cách đây hơn 6 tháng, tuy nhiên, phía Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thừa nhận chưa thể triển khai trên thực tế và có nguy cơ không kịp hoàn thành lắp đặt để đưa vào vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021 như dự kiến.

“Hiện tại Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chưa thể phát lệnh khởi công gói thầu CP09-Hệ thống thẻ vé do thỏa ước vay giữa hai chính phủ Việt Nam và Pháp chưa được ký kết. Vì vậy, chưa thể giải ngân gói thầu để tạm ứng cho nhà thầu. Việc này có thể dẫn đến nguy cơ không kịp hoàn thành lắp đặt hệ thống thẻ vé cho đoạn trên cao để vận hành toàn phần như mốc thời gian đã đặt ra,” đại diện Ban Quản lý dự án nhận định.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Mục tiêu dự án là vận hành trước đoạn trên cao vào tháng 4/2021, đoạn đi ngầm vào cuối năm 2020./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi nào đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội về nước?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO