Khi nào không nên ăn sầu riêng?

HẠNH AN 14/08/2022 05:56

Sầu riêng là loại trái cây giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Hiện sầu riêng đang vào chính vụ, nên ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc cũng có bán nhiều sầu riêng. Hương thơm khi sầu riêng chín từ xa đã nhận thấy. Tuy nhiên, cũng có một số lưu ý khi thưởng thức loại trái cây này.

Sầu riêng có hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao so với hầu hết các loại trái cây khác.

Hàm lượng dinh dưỡng cao

Theo các nghiên cứu đã công bố, sầu riêng có hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao so với hầu hết các loại trái cây khác. Múi sầu riêng trung bình khoảng 250g sẽ cung cấp khoảng 367 calo. Trong khi đó, lượng calo cần thiết trong 1 ngày dành cho phụ nữ trưởng thành dao động từ 1.600 - 2.400 calo. Hàm lượng calo cần thiết trong 1 ngày ở nam giới sẽ cao hơn, trong khoảng từ 2.200 - 3.200 calo.

Sầu riêng chứa chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim. Ngoài ra, sầu riêng cũng cung cấp một lượng kali cao giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng và lo lắng. Ăn sầu riêng còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa ung thư và ức chế hoạt động của các gốc tự do, giúp xương chắc khỏe, cải thiện các dấu hiệu thiếu máu…

Tuy nhiên, ăn nhiều sầu riêng không có lợi cho sức khỏe. Ăn quá nhiều sầu riêng nghĩa là bạn hấp thụ dư thừa calo so với lượng cần thiết. Việc này có thể dẫn đến việc tăng cân, tích tụ mỡ cho cơ thể của bạn.

Ngoài ra, theo Đông y, sầu riêng là loại thực phẩm có “tính ấm”. Nếu ăn nhiều có thể gặp các triệu chứng nóng trong người như: đau họng, loét miệng, táo bón hoặc tăng đờm. Ăn quá nhiều sầu riêng có thể gây khó tiêu và đầy bụng.

Trong sầu riêng có chứa ethanol, methanol, ethyl methacrylate, và chất lưu huỳnh. Rủi ro đến từ việc bệnh nhân có vấn đề về thận không thể chuyển hóa những chất này. Ngoài ra, hàm lượng kali cao trong sầu riêng cũng mang đến nhiều nguy cơ cho người bệnh thận. Lượng kali tích tụ quá nhiều có thể làm suy thận.

Cần kiêng gì khi ăn sầu riêng?

Như đã nói ở trên, sầu riêng giàu dinh dưỡng, do vậy, khi đã ăn sầu riêng, cần kiêng ăn các món đồ ăn sau:

Tránh xa sữa bò: Sữa bò kết hợp với sầu riêng, nếu nhẹ sẽ gây cảm giác khó chịu, nặng hơn có thể dẫn đến biến chứng ngộ độc, nhồi máu cơ tim, huyết áp tăng cao, tử vong.

Vì vậy, cần tuyệt đối tránh vừa ăn sầu riêng vừa uống sữa bò. Còn nếu lỡ ăn 2 thứ này và xuất hiện cảm giác khó chịu thì bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để được rửa ruột, tránh để lâu gây hại đến tính mạng.

Tránh cua và các loại hải sản: Theo Đông y, cua và hải sản là những thực phẩm có tính hàn, vậy nên chúng “đại kỵ” với sầu riêng. Kết hợp 2 loại này với nhau sẽ gây khó chịu cho dạ dày, đau bụng, tiêu chảy.

Không ăn cùng các loại thịt: Các loại thịt như: thịt bò, thịt dê, thịt lợn và thịt gà thường chứa nhiều đạm. Trong khi đó thịt sầu riêng lại chứa nhiều chất béo. Ăn thịt cùng lúc với sầu riêng sẽ khiến lượng cholesterol trong máu tăng cao, các mạch máu bị quá tải dễ dẫn đến đột quỵ rất nguy hiểm.

Không ăn sầu riêng với gia vị cay nóng: Một số loại gia vị cay nóng như tiêu, ớt không chỉ làm giảm vị ngon ngọt của trái sầu mà còn gây nóng trong người, dễ bốc hỏa rồi sinh bệnh. Nếu kết hợp hai loại này có thể khiến cơ thể bị nổi mụn, táo bón. Đây là câu trả lời cho câu hỏi không nên ăn sầu riêng với gì.

Tránh xa bia, rượu: Ăn sầu riêng trước hoặc sau khi uống rượu, bia sẽ làm cơ thể sản sinh một lượng nhiệt lớn khiến tim đập nhanh, đau đầu, chóng mặt, xuất huyết và tệ hơn nữa là đột quỵ. Đặc biệt với những người có tiền sử bệnh tiểu đường hay cao huyết áp thì càng phải tránh xa.

Không uống cùng cà phê: Không nên uống cà phê khi ăn sầu riêng bởi vì thức uống này có chứa lượng lớn caffeine, kết hợp với chất sulfur có trong sầu riêng sẽ kìm hãm sự hoạt động của men aldehyde dehydrogenase. Hậu quả là gần 70% chất oxy hóa trong tế bào không thể chuyển hóa kịp thời, khả năng cao gây ngộ độc cho cơ thể.

Không nên uống cùng coca: Tương tự như cà phê, coca cũng chứa nhiều caffeine cần tránh khi ăn chung với loại trái cây này. Những hợp chất trong 2 loại thực phẩm “đại kỵ” nếu kết hợp với nhau có thể gây ra vài phản ứng hóa học gây hại cho sức khỏe tùy theo mức độ nặng nhẹ.

Tránh ăn cùng quả vải: Quả vải có tính nóng, kết hợp chung với sầu riêng dễ làm cơ thể khó chịu, không thoải mái, bốc hỏa. Nếu ăn sai cách thường xuyên dễ dẫn đến chứng tăng huyết áp.

Ai nên tránh?

  • Nhóm người có khí quản nhạy cảm, hay bị đau họng, ho dai dẳng thì không nên ăn sầu riêng vì sẽ gây ra nhiều đờm.
  • Nhóm người có cơ địa nóng trong người, mắc bệnh trĩ hoặc táo bón nặng cũng nên hạn chế ăn trái sầu riêng.
  • Nhóm người có tì vị yếu ăn sầu riêng sẽ gặp phải tình trạng đầy bụng, khó tiêu.
  • Nhóm người mắc bệnh thận và bệnh tim nên hạn chế ăn sầu riêng. Loại trái này chứa hàm lượng kali dồi dào, ăn vào gây ứ đọng kali trong cơ thể, làm rối loạn nhịp tim, tim ngừng đột ngột dẫn đến nguy cơ tử vong.
  • Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc thừa cân béo phì, vì sầu riêng rất giàu calo và đường.
  • Người có huyết áp cao hoặc chỉ số cholesterol trong máu cao cũng nên hạn chế thưởng thức sầu riêng.
  • Người có vấn đề về tuyến tiền liệt, có khối u hoặc đang mắc bệnh viêm nhiễm.
  • Người cao tuổi cần hạn chế ăn sầu riêng vì chất cellulose chứa trong thịt sầu riêng có nguy cơ gây táo bón, tắc ruột.
  • Phụ nữ có thai cũng cần lưu ý khi ăn sầu riêng vì loại quả này có tính nóng và nhiều đường nên dễ gây tăng huyết áp, đầy hơi và khó tiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi nào không nên ăn sầu riêng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO