Khi nào Thái Lan có Thủ tướng mới?

Bảo Thư 22/05/2023 08:00

Thông báo từ Ủy ban Bầu cử quốc gia Thái Lan (NEC) cho biết, công tác kiểm phiếu hoàn tất và đảng Tiến lên (MFP) giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5. Ông Pita Limjaroenrat (42 tuổi), lãnh đạo MFP, cho biết ông đã liên lạc với ứng viên đại diện đảng Pheu Thai là bà Paetongtarn Shinawatra (36 tuổi, con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra), để chúc mừng và mời gia nhập liên minh.

Ông Pita (áo trắng) giữa những người ủng hộ ở Bangkok. Ảnh: AFP.

Đại diện NEC nói, một chính phủ liên minh mới có thể được thành lập “nếu những người liên quan không xúc phạm nhau và có thể đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, việc thành lập chính phủ mới là không hề dễ dàng. Kết quả bầu cử sẽ được xác nhận trong vòng 2 tháng, sau đó Hạ viện mới (500 ghế) sẽ được triệu tập, Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu, từ đó lên lịch họp chung với Thượng viện (250 ghế) để bỏ phiếu bầu Thủ tướng mới; dự kiến diễn ra trong tháng 7 năm nay.

Nếu Thủ tướng chưa được chọn trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên, quá trình này sẽ được lặp lại, cho đến khi bầu được Thủ tướng. Trong khi đó, đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha (về thứ 5 trong cuộc bầu cử) nói với tờ Bangkok Post rằng hiện ông vẫn là Thủ tướng.

Trong khi đó, giới quan sát cho rằng rất có thể ông Pita sẽ phải đứng ra thành lập liên minh gồm 8 đảng để thành lập chính phủ mới. Theo kết quả bầu cử sơ bộ, 8 đảng này nắm tổng cộng 313/500 ghế tại Hạ viện, trong đó MFP dẫn đầu với 152 ghế và Pheu Thai đứng thứ 2 với 141 ghế. Ông Pita cho biết, đang nỗ lực giải quyết những khác biệt giữa các bên và tìm được sự đồng thuận. Đáng chú ý, theo trang Bloomberg, đảng Tự hào Thái Lan (đứng thứ 3 trong cuộc tổng tuyển cử với 70 ghế Hạ viện) lại cho biết không ủng hộ ông Pita làm Thủ tướng, do lập trường không tôn trọng Hoàng gia.

Về vấn đề này, ông Pita thừa nhận giữa các đảng trong liên minh (dự kiến) có quan điểm khác biệt nhưng các bên sẽ cố gắng tìm được tiếng nói chung. Riêng đảng Vì nước Thái cho rằng vấn đề này nên được giải quyết tại Quốc hội.

Cho dù bất luận hoàn cảnh nào, Chính phủ, Thủ tướng mới của Thái Lan cũng phải giải quyết nhiều vấn đề của đất nước. Đặc biệt là việc mức sống người dân sụt giảm, lạm phát tiếp tục căng thẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi nào Thái Lan có Thủ tướng mới?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO