Khi người dân đồng thuận

Anh Vũ 02/08/2021 08:30

Triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Những kết quả đạt được sau hơn 5 năm thực hiện cuộc vận động đã góp phần giúp nhiều vùng nông thôn trở nên ấm no, trù phú.

Cây chè góp phần nâng cao thu nhập của người dân xã Phú Nhuận. Ảnh: Quang Vinh.

Ngày mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), cũng như nhiều địa phương khác, xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng - Lào Cai) đối mặt với nhiều khó khăn khi các tiêu chí vừa thiếu lại vừa yếu. Bước đột phá trong xây dựng NTM của Phú Nhuận đến từ việc địa phương đã tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn.

Từ chủ trương “Làm nhà, làm bếp xếp sau làm đường”, Mặt trận đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động tới từng đoàn viên, hội viên và nhân dân đồng thuận, hưởng ứng công cuộc xây dựng NTM của địa phương.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phú Nhuận Phạm Hữu Nhủ, chính từ sự vào cuộc của Mặt trận và các đoàn thể, chủ trương làm đường giao thông nông thôn đã được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng. Không chỉ hiến đất, phá dỡ tường rào, các công trình trên đất, người dân còn trực tiếp góp tiền, ngày công lao động để mở rộng thêm những tuyến đường giao thông nông thôn.

Chỉ từ năm 2011 đến nay, để góp phần vào công cuộc xây dựng NTM, người dân đã đóng góp hàng chục tỷ đồng, hiến hơn 80 nghìn mét vuông đất cùng ngày công lao động để bê tông hóa, mở rộng và làm mới trên 30km đường giao thông nông thôn. Điều đáng ghi nhận là tất cả các tuyến đường được mở rộng và làm mới là do nhân dân các thôn tự hiến đất, dịch chuyển tường rào, chặt cây cối hoa màu trên đất mà không đòi hỏi sự đền bù của Nhà nước.

Với những bứt phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ sở hạ tầng, Phú Nhuận đã xây dựng được 8 thôn đạt chuẩn NTM và đang đặt mục tiêu phấn đấu về đích xã nông thôn mới nâng cao trước hai năm so với lộ trình đặt ra. Hiện thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 45 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn khoảng 5%.

Câu chuyện xây dựng NTM của xã Phú Nhuận đã minh chứng rõ nét việc Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai thực hiện hiệu quả các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Đến nay, toàn tỉnh Lào Cai đã có 61/127 xã duy trì và công nhận đạt chuẩn NTM; có 141 thôn được công nhận thôn kiểu mẫu và 126 thôn được công nhận thôn NTM.

Đánh giá về những kết quả đã đạt được, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai Giàng Seo Vần nhận định, đến nay cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” được MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai triển khai ngày càng sâu rộng, hướng vào mục tiêu chăm lo cuộc sống của nhân dân, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Với phương châm về cơ sở, lấy địa bàn dân cư là nơi tổ chức thực hiện, MTTQ các cấp đã vận động người dân tự nguyện đóng góp tiền của, công sức cùng với chính quyền làm đường giao thông nông thôn, thu gom, xử lý rác thải, trồng cây xanh.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên cũng xây dựng nhiều mô hình trong vận động người dân phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp… đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi người dân đồng thuận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO