Khi người đẹp cầm lái

Miên Thảo

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với nữ tài xế xe Ford gây tai nạn làm một người tử vong, rồi hốt hoảng lao cả xe vào showroom ôtô.

Một vụ tai nạn do nữ tài xế lái xe BMW gây ra tại TP HCM.
Một vụ tai nạn do nữ tài xế lái xe BMW gây ra tại TP HCM.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 14h15’ ngày 10/12/2020, một người đàn ông đang đi bộ tại Việt Trì bỗng oan gia bị xe tông mất mạng, còn chiếc ô tô do người phụ nữ điều khiển nằm gọn bên trong cửa hàng.

Đáng buồn đó không phải là trường hợp hãn hữu, càng không phải là trường hợp duy nhất người gây ra tai nạn giao thông là phụ nữ khi lái xe. Như vụ tai nạn xảy ra vào hồi 18h ngày 29/11/2020, tại Km18+600 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua xã Hương Sơn (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Người phụ nữ lái ô tô con va chạm với người đàn ông (SN 1956, ở tỉnh Phú Thọ), khiến người này tử vong tại chỗ.

Cũng có thể kể thêm, vào sáng ngày 20/11/2019, tại ngã tư Lê Văn Lương - Nguyễn Ngọc Vũ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 xe máy bị cuốn, 1 người tử vong. Còn người phụ nữ gây tai nạn bước ra khỏi xe ôtô trong tình trạng vô vùng sợ hãi. Nhưng có lẽ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhất do phụ nữ lái xe gây ra cho tới nay là vụ xảy ra tại Ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh, TP HCM), vào đêm 21/10/2018, khiến nhiều người thương vong. Sau khi đâm hàng loạt xe máy, người phụ nữ lái xe đi giày cao gót bước xuống xe trong tình trạng say xỉn và mất bình tĩnh.

Vấn đề là vì sao phụ nữ lái xe hay gây tai nạn và thực tế dẫn đến việc người ta thấy ngại khi sau tay lái là một bóng hồng.

Cũng cần phải nói ngay rằng xã hội phát triển thì phụ nữ lái xe sẽ ngày một nhiều hơn, đơn giản vì họ có tiền mua ôtô để được hưởng sung sướng hơn, thuận tiện hơn trong cuộc sống, và “nghề” tài xế cũng không phải là độc quyền của nam giới. Người đẹp ngồi sau tay lái được xã hội coi đó là biểu hiện của thành đạt, của văn minh.

Tuy nhiên, người đẹp lái xe quả cũng có nhiều “bất lợi” so với cánh mày râu. Ví dụ như để làm đẹp, họ vẫn mang guốc cao gót khi lái xe, rất bất tiện khi phanh, nhất là khi gặp tình huống bất ngờ. Nhiều người đẹp vừa lái xe vừa tranh thủ tô thêm tí son, chốc nhát lại liếc vào gương “kiểm tra nhan sắc”. Lắm bóng hồng vừa lái xe vừa thưởng thức những khúc nhạc “não tình” du dương, tâm hồn chìm đắm trong những đợt sóng kỷ niệm vui buồn. Còn thì vừa cầm tay lái, vừa gọi điện thoại, nhắn tin có lẽ đã… rất thường với chị em.

Tiếc thay, những “chuyện thường” ấy lại là đầu mối của họa. Khi tai nạn xảy ra không những họ gặp phiền toái mà đau lòng hơn nhiều là đã lấy đi sinh mạng của người vô tội.

Theo các chuyên gia giao thông, phụ nữ thường có phản xạ chậm hơn đàn ông, đặc biệt là tâm lý hốt hoảng khi xảy ra sự cố. Trong tình thế này, khuyến cáo được đưa ra là khi đã vào xe, cầm lái thì nhất định phải bỏ guốc cao gót để cảm nhận trực tiếp chân ga, chân phanh; phải điều chỉnh ghế cho phù hợp với tầm đạp chân phanh, chân ga; nhìn gương chiếu hậu xem đã thấy hết xung quanh đuôi xe chưa… Nhưng những động tác ấy không phải người đẹp nào cũng để ý.

Đáng chú ý, với tai nạn giao thông do chị em lái xe gây ra, thì từ chỗ tâm lý hốt hoảng, luống cuống đã dẫn đến những vụ “xe điên”, gây tai nạn liên hoàn kể cả lao lên vỉa hè, lao cả vào nhà dân.

Một lí do người đẹp lái xe gây tai nạn nữa còn do thói quen… nhậu. Theo thời gian, số chị em gia các cuộc nhậu ngày một nhiều, có khi uống còn “sâu” hơn cả nam. Cảnh sát giao thông cho biết, không ít lần gặp trường hợp phụ nữ lái xe trong tình trạng say xỉn và… đi guốc cao gót loạng choạng bước ra khỏi xe khi được đề nghị kiểm tra. Về chuyện này, có thể kể lại một vụ vào đêm cuối năm ngoái, một phụ nữ ở phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) điều khiển xe trong tình trạng say xỉn, nồng độ cồn vi phạm 0,500 miligam/1 lít khí thở. Người đẹp này đã bị phạt 40 triệu đồng và phương tiện bị tạm giữ 7 ngày theo quy định.

Như đã nói, rồi đây số phụ nữ sở hữu và lái ôtô  sẽ nhiều hơn lên. Vì thế, đặc biệt quan trọng là các người đẹp phải ý thức được những hạn chế của mình khi cầm lái. Theo các chuyên gia giao thông, trong việc dạy lái xe, người dạy cần rèn kĩ hơn cho chị em, từ những chi tiết nhỏ nhất; không thể vì họ là người đẹp nên thông cảm, bỏ qua.

“Chị em cũng không nên dựa vào ưu thế của mình để nhận được sự thông cảm, có khi lại còn “xin” cả bằng lái mà không cần học nghiêm chỉnh” - một vị giáo viên dạy lái xe lâu năm nói.         

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

‘Quan xã’ đánh bạc

‘Quan xã’ đánh bạc

Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) vừa khởi tố 4 bị can là cán bộ và nguyên cán bộ một số xã, do bị bắt quả tang đánh bạc.
Chống Covid-19: Nơi chặt, nơi lỏng

Chống Covid-19: Nơi chặt, nơi lỏng

Thông tin mới đây từ UBND thành phố Hải Phòng cho hay, địa phương này sẽ xử nghiêm người dân về từ Hải Dương mà không khai báo y tế; hoặc khai báo y tế không đúng sự ...
Chớ giỡn mặt pháp luật

Chớ giỡn mặt pháp luật

Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) vừa khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, xảy ra tại số nhà 15 phố Trần Sùng Dĩnh ...
Chuyện cổ tích thời 4.0

Chuyện cổ tích thời 4.0

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã gửi thư khen ông Nguyễn Văn Long (ở phường 1, TP Cao Lãnh) vì đã tìm trả lại người đánh rơi số tài sản hơn 1 tỷ ...
‘Làm tổ cho đại bàng’

‘Làm tổ cho đại bàng’

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên mới đây, về vấn đề đầu tư phát triển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chúng ta đang nói về một môi trường kinh doanh năng động ...
Rạng ngời nghĩa đồng bào

Rạng ngời nghĩa đồng bào

Và việc rất nhiều người Hà Nội đã thể hiện sự cảm thông, chia sẻ khó khăn với nông dân tỉnh Hải Dương bằng việc tìm mua ủng hộ nông sản cũng là hành động cao quý, ...

Tin nóng

Không thể ngăn sông, cấm chợ

Không thể ngăn sông, cấm chợ

Những ngày qua, người dân trong vùng có dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương khốn khổ vì hàng hóa (đặc biệt là nông sản) không vận chuyển ra tỉnh ngoài tiêu thụ được, kể cả vận chuyển tới cảng Hải Phòng để xuất khẩu.

Xem nhiều nhất