Khi những hiện tượng mạng ‘trời ơi đất hỡi’ được tung hô

Hoàng Chiến 27/04/2022 09:02

Từ sự hiếu kì, tung hô của cộng đồng mạng, nhiều hiện tượng xấu xí, nhảm nhí được ra sức lăng-xê, thậm chí kiếm được thu nhập khủng dù không có bất cứ tài năng gì.

Sự xấu xí, lệch chuẩn lên ngôi

Sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok trong thời gian gần đây đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho những người trẻ đam mê sáng tạo nội dung. Cũng từ nền tảng này, nhiều người có cho mình những mức thu nhập khổng lồ mà ai cũng mơ ước.

Tuy nhiên, trái với những nội dung được đầu tư bài bản, mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng, không ít trường hợp bất chấp “xây kênh” với nội dung nhảm nhí, câu view rẻ tiền thông qua những nhân vật “trời ơi đất hỡi”.

Gần đây, cộng đồng mạng lại dậy sóng với hình ảnh “xấu lạ” của một nhân vật có tên “Thông Soái Ca” với câu nói viral: “Những thằng khác ngại tán em, tại ngán anh”.

Kênh TikTok với hơn 1,7 triệu người theo dõi của Thông Soái Ca.

Với những nội dung nhảm nhí, được đánh giá là “rác mạng” nhưng các clip của Thông Soái Ca luôn thu về những lượt tương tác khổng lồ. Không khó để bắt gặp những clip triệu view nhan nhản của nhân vật này trên TikTok.

Đến thời điểm hiện tại, kênh TikTok này đã thu hút trên 1,7 triệu lượt theo dõi. Không những dậy sóng trên TikTok, cái tên Thông Soái Ca cũng liên tục được nhắc đến trên Facebook, làm chủ để bàn tán của nhiều câu chuyện.

Liên tục là những clip viral triệu view.

Ngoại hình "khó coi", nội dung nhảm nhí, thế nhưng Thông Soái Ca lại liên tục “làm mưa làm gió” mỗi khi ra clip mới.

Đáng nói, mới đây trong một hội chợ ẩm thực diễn ra ở Bắc Ninh đã tổ chức một show ca nhạc mang tên HZC Show, trong đó có sự tham gia biểu diễn của Thông Soái Ca khiến dư luận không khỏi bất ngờ. Không những vậy, hình ảnh của nhân vật này cũng được “góp mặt” ngay trên poster quảng cáo của show.

Thông Soái Ca song ca cùng Du Thiên trong một buổi biểu diễn tại Bắc Ninh.

Trên sân khấu, nhân vật này song ca cùng ca sĩ Du Thiên với những nốt nhạc lệch tone, chênh phô dưới sự hò reo của khán giả khiến dư luận không khỏi phản ứng tiêu cực.

Việc một hiện tượng mạng lên sân khấu như một “ngôi sao” trong khi không có tài năng đã làm dấy lên những lo ngại về lệch chuẩn văn hoá, nhất là đối với trẻ em.

VTV cũng đã lên án gay gắt về vấn đề này trong bản tin Chuyển động 24h phát sóng vào trưa ngày 22/4. Trong đó, đài truyền hình quốc gia không ngần ngại gọi những nội dung này là "rác", "bẩn" trên TikTok.

Những tính toán của cả ekip

Việc một hiện tượng mạng bước lên trước ánh đèn sân khấu của Thông Soái Ca không còn là câu chuyện mới. Trước đó, hàng loạt cái tên tai tiếng khác cũng đã xuất hiện tương tự như Bà Tưng, Lệ Rơi hay “Công Chúa Thuỷ Tề” Tùng Sơn…

Trên sân khấu, thứ người ta chứng kiến không phải tài năng thực thụ mà chỉ toàn là sự mua vui kệch cỡm, lố lăng. Nhiều ý kiến cho rằng, việc bước lên sân khấu của những hiện tượng này không khác nào cổ suý cho những văn hoá rẻ tiền lệch chuẩn.

Theo dõi những clip của Thông Soái Ca, không khó để nhận ra đằng sau đó là sự đầu tư, tính toán của cả một ekip. Những hình ảnh được chau chuốt, kịch bản được chuẩn bị chi tiết, đánh vào thị hiếu, sự tò mò của công chúng để lăng-xê.

Thông Soái Ca đi nhận xe tại Showroom sau 1 tháng làm TikTok.

Sự đầu tư của cả một ekip hùng hậu kéo theo những đám đông hiếu kì đã khiến Thông Soái Ca nổi lên như một hiện tượng để câu view bất chấp.

Không những vậy, dư luận còn bất ngờ bởi thu nhập khủng của Thông Soái Ca khi chỉ sau hơn 1 tháng chơi TikTok, anh đã khoe thành quả với một chiếc Mercedes-Benz GLC 300 trị giá gần 2 tỉ đồng. Không rõ thực hư câu chuyện ra sao hay chỉ là một chiêu trò của ekip, nhưng cộng đồng mạng đã nảy ra những cuộc tranh luận không hồi kết. Khi những nội dung "bẩn" được tung hô, kiếm tiền dễ dàng có thể dấy lên những cuộc đua nội dung tương tự trên mạng xã hội.

Trước đó, hàng loạt các hiện tượng như “giang hồ mạng” Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền, Lệ Rơi,…cũng từng làm mưa làm gió một thời gian dài.

Những hiện tượng này cũng từng nhiều lần bị lên án, tuy nhiên vẫn tồn tại và được tung hô như những thần tượng của giới trẻ.

Sự lên ngôi của những hiện tượng mạng này sẽ tạo ra hệ luỵ gì? Sự tung hô của cộng đồng mạng chỉ là nhất thời hay cái nhìn văn hoá đang có phần lệch lạc?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi những hiện tượng mạng ‘trời ơi đất hỡi’ được tung hô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO