‘Khí phách uy mãnh’ chào Xuân Nhâm Dần

Phạm Sỹ 09/01/2022 14:45

Chiều 8/1, tại Hà Nội, triển lãm “Khí phách uy mãnh” đã chính thức diễn ra.

Triển lãm “Khí phách uy mãnh” diễn ra từ ngày 8 - 17/1, đây là một hoạt động thuộc chuỗi chương trình “Con giáp của tôi” được tổ chức thường niên dịp Tết đến, Xuân về do Tạp chí Xưa và Nay phối hợp Hội quán Di sản thực hiện.

Không gian triển lãm.

Triển lãm giới thiệu bộ tranh hổ theo phong cách tranh Hàng Trống của họa sĩ, nhà thiết kế Nguyễn Minh Ngọc; tác phẩm hổ trong chủ đề 12 con giáp của họa sĩ Lê Trí Dũng; bộ sưu tập gốm chủ đề hổ của nghệ sĩ Nguyễn Văn Toán; bộ sưu tập “Khí phách uy mãnh” của Hội quán Di sản.

Hình tượng hổ là chủ đề xuyên suốt của triển lãm.

Các tác phẩm được chọn triển lãm thông qua sự tư vấn của hai nhà sử học nổi tiếng là Dương Trung Quốc và Lê Văn Lan và nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Đỗ Bảo, nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Mạnh Đức, nghệ nhân tranh Hàng Trống Lê Đình Nghiên.

Bức tranh Ngũ hổ của họa sĩ trẻ Nguyễn Minh Ngọc nhận được sự quan tâm đặc biệt của người xem.

Hình tượng hổ là chủ đề xuyên suốt của triển lãm. Nổi bật tại triển lãm là bức tranh Ngũ hổ của họa sĩ trẻ Nguyễn Minh Ngọc. Đây là tác phẩm tiêu biểu của dòng tranh Hàng Trống, thể hiện học thuyết âm dương ngũ hành.

Hổ vàng ở chính giữa, ôm bài vị ghi chữ “Vương”, tượng trưng cho thiên tử. Từ đó tỏa ra bốn góc là Hổ xanh hành mộc, trấn giữ phương đông; hổ trắng hành kim, trấn giữ phương tây; hổ đỏ hành hỏa, trấn giữ phương nam; hổ đen hành thủy, trấn giữ phương bắc.

Họa sĩ trẻ Nguyễn Minh Ngọc chia sẻ: “Phong cách, màu sắc và bố cục của tranh Hàng Trống hoàn toàn có thể ứng dụng và phát triển vào sản xuất các sản phẩm đồ họa thiết kế của thời đại. Một ngày nào đó, những sản phẩm mang hơi thở dân gian Việt Nam sẽ trở nên gần gũi với giới trẻ và bạn bè quốc tế”.
Những tác phẩm hổ gốm của nghệ nhân Nguyễn Văn Toán (Toán Đầu Ô) được trưng bày tại triển lãm thể hiện được sức mạnh và sự độc đáo trong cách tạo hình. Mỗi sản phẩm một phong cách riêng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Khí phách uy mãnh’ chào Xuân Nhâm Dần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO