Hàng trăm mã hàng với hàng vạn sản phẩm từ quần áo, đồ gia dụng đến mỹ phẩm được kinh doanh chủ yếu qua mạng xã hội vừa bị Tổ công tác 368 phối hợp với Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 và Đội QLTT số 14 , Cục QLTT Hà Nội phát hiện và thu giữ.
Thông tin từ Tổng cục QLTT (Bộ Công thương) cho biết, ngày 30/3, cơ quan QLTT đã đột nhập và bắt giữ hàng chục ngàn sản phẩm tiêu dùng có dấu hiệu giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng tại thôn Phú Mỹ A, xã Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội.
Nguyễn Văn Ngọc, 29 tuổi, hộ khẩu thường trú tại thôn Bằng Y, xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội làm chủ kinh doanh hàng trăm mã hàng với hàng vạn sản phẩm đủ thể loại từ quần áo, giày dép, chăn gối đến mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, pin sạc và sách truyện...
Điều đáng nói là, tất cả các sản phẩm đều có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu hoặc hàng nhập lậu. Bởi, khi làm việc với đoàn kiểm tra, cơ sở sản xuất không xuất trình được bất kỳ giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa ngoài Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
Trong khi đó, địa điểm đăng ký được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là ở thôn Bằng Y, xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, Hà Nội nhưng thực tế kho hàng lại được đặt ở Phú Mỹ A, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội.
Tại đây, lực lượng chức năng ghi nhận một số lượng lớn hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam như Gucci, Channel, LV, Adidas... cùng hàng nghìn sản phẩm gia dụng nhập lậu như bếp từ, bếp nướng, nồi cơm điện, chảo điện....
Qua điều tra của lực lượng chức năng, một trong những phương thức được cơ sở này sử dụng đó là hình thức liviestream bán hàng, thông qua hệ thống phần mềm mang tên TPOS, hàng chục Facebook khác sẽ đồng loạt chia sẻ các livestream này để chốt đơn hàng.
Ghi nhận trên hệ thống bán hàng của cơ sở trên, chỉ trong 6 tháng có tới hơn 655.000 đơn hàng được chốt bán. Tức, trung bình một ngày có hơn 3.000 đơn hàng được gửi đi thông qua hệ thống chuyển phát Giao Hàng Nhanh.
Theo ông Nguyễn Kỳ Minh, Tổ trưởng Tổ công tác 368 (Tổng cục QLTT), vấn đề khó khăn nhất của cơ quan chức năng trong việc tiếp cận các kho hàng này là phải xác minh được địa chỉ IP Facebook vì hoạt động bán hàng online rất chuyên nghiệp, việc vận chuyển cũng được phối hợp với các đơn vị chuyển phát rất nhanh chóng.
Còn theo ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 1, Cục QLTT Hà Nội, dù kho hàng cách trung tâm Hà Nội 80 km, song thông qua hình thức chuyển phát nhanh, các đơn hàng sau khi được chốt sẽ nhanh chóng được vận chuyển đến khắp mọi miền đất nước từ Bình Định, Khánh Hòa, đến Thanh Hóa, Quảng Ninh...
Nguồn tin từ cơ quan QLTT cho biết, đến 20h ngày 30/3, các Đội QLTT số 1, số 14 TP Hà Nội vẫn đang niêm phong sản phẩm để vận chuyển về kho phục vụ việc xác minh làm rõ các vi phạm của cơ sở để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.