Khó khăn mùa dịch: Người dân có thể tìm trợ giúp qua các ứng dụng

Minh Thư 17/08/2021 14:23

Người dân tại một số tỉnh thành cần sự trợ giúp của cộng đồng về lương thực, thực phẩm và tư vấn y tế có thể phát thông báo trên app để những cá nhân, nhà hảo tâm tìm đến cứu trợ.

Nền tảng Zalo Connect được tích hợp như một tính năng trên ứng dụng Zalo.

Từ đầu tháng 8, nền tảng cứu trợ Zalo Connect đã được triển khai ở 5 tỉnh, TP trên cả nước gồm: Hà Nội, TP HCM, Long An, Đồng Nai và Bình Dương. Đây là một trong nhiều nền tảng công nghệ đang được quản lý bởi Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia.

Zalo Connect đã được Zalo hoàn thành trong 5 ngày với sự hỗ trợ của Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia. Nền tảng được tích hợp như một tính năng trên ứng dụng Zalo, có chức năng kết nối mọi người, giúp người khó khăn cất lên tiếng nói của mình và giúp các cá nhân, tổ chức thiện nguyện tiếp cận được những trường hợp cần giúp đỡ ở gần khu vực sinh sống của mình và thực hiện các hoạt động tương trợ một cách kịp thời.

Người dân có thể chọn vào phần “Tôi cần giúp đỡ” hoặc “Tôi muốn giúp đỡ” tùy theo nhu cầu của mình.

Trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân, ứng dụng này được coi là "cầu nối" giữa nhà hảo tâm, các tổ chức thiện nguyện với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Tùy theo nhu cầu của mình, người dân có thể chọn vào phần “Tôi cần giúp đỡ” hoặc “Tôi muốn giúp đỡ”.

Cụ thể, trong trường hợp cần được giúp đỡ, người dùng có thể tìm đến Zalo Connect ở phần đầu trang Nhật ký của ứng dụng Zalo, sau đó cho phép app truy cập vào vị trí của thiết bị.

Thông tin, tình trạng người cần giúp đỡ sẽ được hệ thống cập nhật đầy đủ.

Nền tảng này đã tạo sẵn biểu mẫu các hạng mục cần thiết như lương thực (gạo, trứng, thịt cá, rau củ, bánh mì...), nhu yếu phẩm (giấy vệ sinh, bột giặt...), vật dụng y tế (thuốc, cồn, dung dịch kháng khuẩn...) hoặc kết nối với các bác sĩ, chuyên gia y khoa để được tư vấn y tế từ xa.

Người dân chỉ cần chọn hạng mục và điền thêm họ tên, số điện thoại, địa chỉ, thông tin sẽ được chia sẻ và cập nhật trên hệ thống bản đồ, nhờ đó người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp từ cộng đồng.

Mục “Tôi muốn giúp đỡ” trên Zalo Connect dành cho các cá nhân, tổ chức thiện nguyện, giúp họ nhanh chóng phát hiện những trường hợp đang gặp khó khăn tại khu vực gần nơi mình sinh sống.

Giao diện sẽ hiện ra danh sách hoặc bản đồ những trường hợp cần giúp đỡ quanh khu vực sinh sống với đầy đủ thông tin cá nhân, địa chỉ, tình trạng cần giúp đỡ.

Theo Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia, sau khoảng 1 tuần triển khai, Zalo Connect đã thu hút hơn 98.000 lượt kêu gọi giúp đỡ, với hơn 130.000 yêu cầu.

Trong số đó, có đến 93% yêu cầu hỗ trợ của người dân liên quan đến vấn đề lương thực thực phẩm, 24% số yêu cầu đề cập tới nhu yếu phẩm, 8% cần thuốc men và 7% cần bác sĩ tư vấn về sức khỏe.

Cũng theo đơn vị phát triển, sắp tới nền tảng này dự kiến sẽ tiếp tục được mở rộng sang các địa phương đang triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Bên cạnh Zalo Connext, nền tảng kết nối cộng đồng “Giúp tôi!” cũng được ra mắt trên hai kho ứng dụng iOS và Android nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong mùa dịch Covid-19.

Theo giới thiệu của nhà phát triển, “Giúp tôi!” là một nền tảng kết nối cộng đồng hoàn toàn miễn phí, được khởi xướng bởi liên minh 4 đơn vị gồm: Công ty STEAM for Việt Nam, Công ty Got It! Việt Nam, Công ty Kompa Group và Công ty Filum.

Khi người dùng gửi yêu cầu tư vấn lên nền tảng Giúp tôi! từ điện thoại thông minh, nền tảng sẽ tìm một chuyên gia y tế phù hợp tức thì và kết nối với người dùng. Chuyên gia y tế và người dùng có thể trao đổi với nhau qua chat hoặc cuộc gọi video để bác sĩ tư vấn cho người dùng.

Nhờ đó, các chuyên gia y tế ở khắp mọi nơi có thể trợ giúp cho những bệnh nhân nhẹ hoặc các trường hợp cần trợ giúp về y tế nhưng khó khăn trong việc đi lại. Các y, bác sĩ luôn có thể tham gia chống dịch từ xa thông qua việc hỗ trợ các bệnh nhân nhẹ tại các điểm "nóng", "tâm dịch".

Trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, bệnh viện quá tải, thiếu nhân lực chữa trị và phục vụ các bệnh nhân Covid-19 nặng, nền tảng “Giúp tôi!” sẽ góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế.

Ngoài ra, ứng dụng SOSmap cũng giúp rất nhiều nhà hảo tâm kết nối thành công với những trường hợp cần giúp đỡ trong mùa dịch Covid-19 trên khắp cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó khăn mùa dịch: Người dân có thể tìm trợ giúp qua các ứng dụng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO