Khó như... thi tuyển hiệu trưởng

An Hà 10/11/2022 06:51

Hiệu trưởng ở nhiều trường học trong cả nước chủ yếu được đề bạt theo quy hoạch rồi giữ vị trí đó rất lâu. Vì thế việc hiện nay nhiều địa phương tổ chức thi tuyển hiệu trưởng đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Nhiều người cho rằng, khi trải qua kỳ thi tuyển công khai, minh bạch chắc chắn sẽ tuyển chọn được người phù hợp, có năng lực hơn là hình thức bổ nhiệm trước kia. Tuy nhiên thực tế cho thấy một trong những khó khăn lớn nhất của thi tuyển hiệu trưởng là nguồn ứng viên còn hẹp, do yêu cầu về trình độ chuyên môn còn đòi hỏi nhiều yếu tố khác như trình độ chính trị, các chứng chỉ liên quan, độ tuổi bổ nhiệm,... nên nguồn ứng viên khá hẹp. Bên cạnh đó, ứng viên đăng ký thi tuyển hầu hết sẽ là người trong trường, ít ứng viên từ đơn vị hay trường khác tham gia.

Có thể nêu ví dụ. Đổi mới hình thức tuyển chọn, tháng 8/2022, UBND TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) đã thông báo tổ chức thi tuyển để bổ nhiệm chức vụ hiệu trưởng của Trường THCS Trần Quốc Toản. Đây cũng là lần đầu tiên tỉnh Phú Yên tổ chức thi tuyển hiệu trưởng THCS. Ông Nguyễn Hồ Bảo Khôi - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Tuy Hòa cho biết, mục đích là tuyển chọn được người thực sự có đủ điều kiện, năng lực để lãnh đạo nhà trường. Ông Khôi cũng cho rằng, cuộc thi phải đúng trình tự, thủ tục; đảm bảo công bằng, khách quan, công khai, minh bạch. Giữa các ứng viên dự tuyển phải có sự cạnh tranh lành mạnh.

Nhưng, câu chuyện ở đây là việc thông báo thi tuyển bắt đầu từ ngày 10/8. Tuy nhiên, đến ngày hết hạn nộp hồ sơ là ngày 30/8 mới chỉ có 1 hồ sơ đăng ký. Do đó, ngày 23/9, UBND TP Tuy Hòa đã gia hạn thời gian tiếp nhận hồ sơ đăng ký thi tuyển hiệu trưởng đến ngày 30/9. Song, hết thời gian quy định vẫn không có thêm ứng viên nào đăng ký thi tuyển bổ sung. Trong khi quy định nêu rõ chỉ tổ chức thi tuyển khi có từ 2 người (đủ điều kiện dự tuyển) trở lên đăng ký dự tuyển. Trường hợp hết hạn nộp hồ sơ, trường hợp không có hoặc chỉ có 1 người đủ tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự tuyển thì không tổ chức thi tuyển.

Tổ chức thi tuyển hiệu trưởng là tốt, nhưng vì lý do nào đó mà quá ít ứng viên thì mục đích thi “tìm người tài” có đạt được hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó như... thi tuyển hiệu trưởng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO