Khó rớt đại học!

Lam Nhi 06/01/2021 06:46

Đây là nhận định chung của nhiều chuyên gia trước xu hướng tuyển sinh ĐH hiện nay. Bởi nhìn vào các phương thức xét tuyển ĐH hiện nay, có thể thấy mỗi trường khi công bố phương án tuyển sinh đều có từ 3 - 5 phương thức để thí sinh xét tuyển. Chưa kể, nếu rớt trường top đầu, thí sinh còn các nguyện vọng ở các trường top giữa, top cuối… nên cơ hội để học ĐH là rất rộng cửa. Đây vừa là lợi thế cũng là thách thức bởi trên thực tế, không phải ai cũng phù hợp với việc học ĐH.

Có nhiều con đường để đi đến thành công và ĐH cũng chỉ là một trong số những con đường. Còn thành công thì không giới hạn hướng rẽ. Ngay cả việc đỗ vào một trường ĐH top đầu cũng không đồng nghĩa với việc tương lai của sinh viên hứa hẹn thuộc “hàng top” nếu thiếu đi sự nỗ lực của bản thân trong việc học tập, trau dồi tri thức, kỹ năng, thái độ với công việc và cuộc sống…

Bởi thời gian không chờ đợi ai và kiến thức không phải là thứ bất biến. Một tấm bằng ĐH loại xuất sắc cũng không đảm bảo cho bạn một công việc lương cao, phù hợp với sở thích, mong muốn của bản thân mãi mãi bởi cùng với chuyển động của thời gian, con người cũng ít nhiều thay đổi. Song sự thay đổi đó có kịp thích ứng với thời cuộc hay không lại là một vấn đề khác nên bằng cấp, xét đến cùng không nói lên điều gì cả.

Nhìn vào bức tranh tuyển sinh ĐH những năm gần đây, có thể thấy nhiều thí sinh đã biết “tự lượng sức mình” khi lựa chọn những con đường phù hợp với bản thân. Trong một cuộc trò chuyện với thủ khoa đầu vào của Trường CĐ Cơ điện Hà Nội, em Tiến Dũng cho biết mình chọn con đường học nghề để sớm cọ xát với công việc mình yêu thích.

Đạt 26,6 điểm thi tốt nghiệp THPT, cậu học trò đến từ huyện Gia Lâm (Hà Nội) có nhiều lựa chọn để theo học các ngành nghề và các trường khác nhau nhưng xác định rõ đam mê của mình ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường nên em quyết định lựa chọn học nghề để sớm thành nghề, giúp đỡ gia đình.

Đại sứ kỹ năng nghề Việt Nam Nguyễn Văn Quân là một trường hợp đặc biệt khác khi bỏ dở việc học ĐH để chuyển sang học nghề với suy nghĩ: Học ĐH thiên nhiều về lý thuyết và ít được thực hành. Gặp phải sự phản đối kịch liệt của gia đình, người thân, sau khi đấu tranh tư tưởng, Quân vẫn xác định đây mới là hướng đi phù hợp với mình. Và Quân là một trong những thí sinh nhận được chứng chỉ tay nghề xuất sắc tại kỳ thi tay nghề thế giới tháng 8/2019 là một kết quả xứng đáng cho những nỗ lực học hỏi không ngừng nghỉ của sinh viên này.

Chia sẻ với những bạn trẻ đang chuẩn bị phải chọn cho mình một lối đi riêng, Quân cho rằng lựa chọn nghề nghiệp phải sát với thực tế, không phải con đường nào đẹp nhất cũng dẫn tới thành công, thành công chỉ đến khi các bạn nỗ lực hết mình đối với con đường đã lựa chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó rớt đại học!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO