Khó thi hành án tham nhũng, kinh tế

Lê Bảo 20/04/2018 23:50

Ngày 20/4, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS) 6 tháng đầu năm 2018 (1/10/2017 đến 31/3/2018). Báo cáo cho thấy kết quả thi hành án về tiền thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2017; án chuyển kỳ sau so với cùng kỳ chưa có chuyển biến; kết quả thu hồi tiền các khoản nợ của tổ chức tín dụng còn thấp…

THADS về tiền thấp

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực, trong 6 tháng đầu năm 2018, Bộ Tư pháp đã tích cực chỉ đạo toàn Hệ thống THADS triển khai quyết liệt toàn diện, đồng bộ, kịp thời các mặt công tác. Các cơ quan THADS thi hành xong số việc cao hơn so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên kết quả thi hành án dân sự về tiền đạt thấp và giảm sâu so với cùng kỳ năm 2017. Cụ thể, thi hành xong 12.072 tỷ 607 triệu 853 nghìn đồng (giảm 4.836 tỷ 096 triệu 212 nghìn đồng), đạt tỷ lệ 13.05% (giảm 5,20% so với cùng kỳ năm 2017). Lượng án có điều kiện chuyển kỳ sau còn nhiều và tăng so với cùng kỳ, số lượng cán bộ bị xử lý kỷ luật vẫn còn tương đối nhiều.... Một số địa phương có lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo lớn như TP Hồ Chí Minh (329 đơn khiếu nại, 10 đơn tố cáo); Hà Nội (232 đơn khiếu nại, 60 đơn tố cáo); Quảng Ngãi (107 đơn khiếu nại, 09 đơn tố cáo); Tây Ninh (103 đơn khiếu nại, 06 đơn tố cáo); Hải Dương (96 đơn khiếu nại, 06 đơn tố cáo).

Nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng trên theo đánh giá của các cơ quan THADS một phần là do chất lượng cán bộ có nơi chưa đạt yêu cầu, ý thức chấp hành pháp luật của người phải thi hành án còn chưa cao, phần lớn thường tìm cách trì hoãn, kéo dài việc thi hành án, thậm chí có những trường hợp chống đối quyết liệt.

Ngoài ra, những vướng mắc về thể chế phát sinh ngày càng nhiều. Đó là một số vụ việc trọng điểm, phức tạp đã kéo dài nhiều năm trong khi điều kiện kinh tế, xã hội và các quy định của pháp luật liên quan có nhiều thay đổi so với thời điểm giải quyết vụ việc, cần phải có sự phối hợp, chỉ đạo thống nhất của nhiều cấp, nhiều ngành. Điều kiện thi hành án trong những vụ án tham nhũng, kinh tế lớn còn gặp nhiều khó khăn do giá trị phải thi hành án lớn nhưng đa phần tài sản đã bị che giấu, hợp lý hóa hoặc cố tình tẩu tán nên giá trị tài sản bảo đảm rất nhỏ hoặc thậm chí không có tài sản để thi hành án; đương sự đang phải chấp hành án phạt tù không có tài sản để thi hành án; nhiều vụ án tài sản phân tán ở nhiều địa phương khác nhau, tình trạng pháp lý không rõ ràng, khiến cho việc thi hành gặp rất nhiều khó khăn…

Giải quyết dứt điểm những vụ việc kéo dài

Theo đánh giá của Tổng cục THADS, việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng qua gần 01 năm thực hiện đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc chậm được tháo gỡ như: chưa có sự thống nhất thực hiện thứ tự ưu tiên thanh toán; chưa có hướng dẫn về các khoản thuế, phí mà người phải thi hành án còn nợ, các khoản thuế liên quan đến chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản chưa được thanh toán; nhiều vụ việc cơ quan THADS phải chờ kết quả bán nợ xấu theo Nghị quyết 42/2017/QH14 của các tổ chức tín dụng.

Từ những hạn chế, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi cho biết 6 tháng cuối năm sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành hiệu quả các văn bản pháp luật về THADS, thi hành án hành chính. Tập trung xây dựng, trình Quốc hội ban hành Đề án giải quyết việc THADS không có điều kiện thi hành đã tồn đọng trong nhiều năm.

Phấn đấu nâng cao chất lượng, tỷ lệ THADS xong trên 72% về việc và trên 32% về tiền trên tổng số án có điều kiện thi hành; giảm ít nhất 3% số việc, số tiền có điều kiện thi hành chuyển sang năm 2019 so với số chuyển kỳ sau của năm 2017 chuyển sang năm 2018 trên số có điều kiện thi hành. Tập trung thi hành, nâng cao tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, án tín dụng, ngân hàng. Tiếp tục giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đúng thời hạn, trình tự, thủ tục, giải quyết xong 97% số đơn thư khiếu nại, tố cáo; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phức tạp, kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó thi hành án tham nhũng, kinh tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO