Khó tuyển sinh chương trình tích hợp

Vi Cầm 10/12/2021 06:20

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi hiệu trưởng các trường THPT về tuyển bổ sung 96 học sinh vào lớp 10 chương trình tiếng Anh tích hợp năm học 2021 - 2022.

Cụ thể, chỉ tiêu tuyển bổ sung vào lớp 10 từng trường như sau: Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) tuyển 13 học sinh, THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3) tuyển 9 học sinh, THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1) tuyển 26 học sinh, THPT Gia Định tuyển 23 học sinh, THPT Lương Thế Vinh tuyển 10 học sinh và THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển 15 học sinh.

Ghi nhận cho thấy, mùa tuyển sinh năm nay, số thí sinh dự thi vào lớp 10 tích hợp giảm nhiều. Trong đó, nhiều trường có số thí sinh thấp hơn cả chỉ tiêu tuyển sinh. Cụ thể, trong kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT 2021 - 2022, TP HCM chỉ có 985 thí sinh đăng ký thi lớp 10 tích hợp, trong khi năm học này có 13 trường THPT tuyển sinh lớp 10 tích hợp với tổng chỉ tiêu là 980 học sinh.

Sở GDĐT TP HCM cho biết: Lớp 10 chương trình tích hợp có sĩ số từ 25 - 35 học sinh/lớp. Nếu số lượng học sinh đậu và nộp hồ sơ học tích hợp không đủ 25 học sinh trở lên thì nhà trường sẽ không mở lớp tích hợp tại trường đó.

Trên thực tế, sau 3 năm triển khai chương trình THPT tích hợp, giữa tháng 5 vừa qua, Sở GDĐT TP HCM đã thông báo dừng tuyển sinh lớp 10 tích hợp ở 4 trường THPT do không đủ nguyện vọng đăng ký. Một băn khoăn cũng được đặt ra: Vì sao thí sinh lại không “mặn mà” với chương trình này?

Theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù được đánh giá là khá ổn cả về chương trình đào tạo, đội ngũ giáo viên và đầu ra của học sinh, nhưng theo hiệu trưởng một trường THPT, lý do là chương trình này không phải chương trình đại trà.

Ngoài vấn đề học phí cao, một lý do nữa là hiện nay những em theo học chương trình tích hợp đa phần đều có hướng đi du học hoặc tham gia những chương trình đào tạo chất lượng cao sau phổ thông. Trong khi nhu cầu của phần lớn học sinh chỉ cần đậu đại học là đủ.

Học phí hiện nay của chương trình là 3 - 4 triệu đồng/tháng. Nhiều phụ huynh sẽ không kham nổi nếu chẳng may có giai đoạn kinh tế khó khăn. Hơn nữa, học sinh phải thật sự muốn học, vì chương trình sẽ nặng hơn chương trình phổ thông bình thường.

TP HCM hiện có hơn 30.000 học sinh học chương trình tích hợp, thuộc đề án “Dạy và học các môn toán, khoa học & tiếng Anh tích hợp Khung chương trình quốc gia Anh và Việt Nam” do Sở GDĐT TP HCM phối hợp với EMG Education triển khai chương trình.

Việc tuyển sinh bổ sung lớp 10 tích hợp hi vọng sẽ tạo điều kiện cho những em có nhu cầu, nguyện vọng theo học. Đồng thời, cũng mong sau quá trình rà soát số học sinh không thể tiếp tục học chương trình tiếng Anh tích hợp (Sở GDĐT TP HCM đã thực hiện), các trường sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để chuyển lớp cho những học sinh trên nhằm đảm bảo ổn định và không làm ảnh hưởng đến việc học tập của các học sinh khác; nhanh chóng ổn định việc học tập của lớp đang thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp, đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch giảng dạy theo quy định; phát huy tối đa các điều kiện dạy học giúp học sinh thích ứng trong điều kiện bình thường mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó tuyển sinh chương trình tích hợp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO