Khó xử lý vi phạm an toàn vệ sinh lao động

Lê Bảo 06/03/2017 08:45

Trong 3 năm (từ 2013-2016), cả nước đã ban hành 1.334 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động với số tiền gần 24 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong số này, việc xử phạt vi phạm pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) chiếm tỉ lệ thấp.

Ảnh minh họa.

Nhiều khó khăn

Ông Hà Đình Bốn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐTB&XH) cho biết, thông qua công tác thanh, kiểm tra cho thấy vẫn còn có nhiều doanh nghiệp (DN) vi phạm pháp luật về ATVSLĐ.

Thống kê tại một số tỉnh trong giai đoạn 2013-2016 cho thấy, Hải Dương đã phạt 80 trường hợp với số tiền hơn 3 tỉ đồng; Đồng Nai phạt 213 trường hợp với số tiền hơn 6 tỉ đồng; ở TP HCM phạt 329 trường hợp với số tiền gần 6 tỉ đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu là: Không tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động, không định kỳ kiểm định kỹ thuật an toàn đối với máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt, không xây dựng kế hoạch ATVSLĐ theo quy định, không thực hiện khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động, hoặc khám không đủ số lượt, không tiến hành đo lường các yếu tố có hại tại nơi làm việc, không trang bị phương tiện kỹ thuật y tế phục vụ ứng cứu sơ cứu khi xảy ra tai nạn, không thực hiện quan trắc môi trường tại nơi làm việc, không tổ chức đánh giá, kiểm soát yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc...

Hiện nay, công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATVSLĐ chủ yếu được áp dụng theo Nghị định số 95/2013/NĐ-CP và theo những sửa đổi tại Nghị định số 88/2015/NĐ-CP, trong đó quy định xử phạt vi phạm hành chính trong ba lĩnh vực là lao động, BHXH, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Tuy nhiên, việc áp dụng Nghị định này đã bộc lộ nhiều bất cập, như: Một số hành vi vi phạm có mức xử phạt còn thấp, không đủ tính răn đe và không tương xứng với mức độ vi phạm; Thẩm quyền xử phạt của Chánh thanh tra sở thấp, thời hạn kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính đến ngày ra quyết định xử phạt ngắn, dẫn đến khó khăn cho đối tượng vi phạm khắc phục và thực hiện việc giải trình; Trang thiết bị, máy móc phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra ATVSLĐ còn thiếu, một số hành vi chủ yếu chỉ nhìn bằng mắt thường, do đó thiếu tính thuyết phục trong việc chỉ ra lỗi đối với doanh nghiệp; Một khó khăn nữa là việc mời người làm chứng khi lập biên bản vi phạm hành chính tại các doanh nghiệp mà đối tượng vi phạm không ký biên bản…

Tăng chế tài xử lý

Trước những bất cập, ông Lê Đình Quảng- Phó Trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho rằng: Chế tài xử phạt chưa tương xứng với mức độ vi phạm về tai nạn lao động.

“Cần phải tăng cường, xử lý nghiêm hơn nữa những hành vi vi phạm ATVSLĐ. Hiện nay, các hành vi này vẫn còn khá phổ biến, nguyên nhân là do chúng ta chưa xử lý kịp thời, chưa nghiêm minh nên chưa phát huy được tác dụng răn đe” - ông Quảng nói.

Còn bà Vũ Thị Minh Hòa - Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao đông, Sở LĐTB&XH tỉnh Đồng Nai cho rằng, thực tế cho thấy đã có DN không thực hiện quan trắc môi trường, hoặc có nhưng theo kiểu đối phó, thuê một đơn vị nào đó quan trắc rồi bỏ tiền ra mua kết quả.

Khi đoàn kiểm tra đến, nhìn bên ngoài cũng đủ nhận ra sai rồi, nhưng họ lại đưa bằng chứng mua được ra đổi đối phó, với những trường hợp này cũng cần có chế tài xử phạt.

“Thẩm quyền xử phạt của chánh thanh tra sở là quá thấp, chỉ với 37,5 triệu đồng là rất khó. Bởi khi kiểm tra thường phát hiện DN vi phạm với mức phạt lớn hơn, nhưng muốn xử phạt lại phải đề xuất lên UBND tỉnh, điều này mất rất nhiều thời gian, gây phiền hà, cho nên cũng cần tăng thẩm quyền của Chánh thanh tra sở”- bà Hòa bày tỏ.

Ông Phan Đăng Thọ, Phó Chánh thanh tra Bộ LĐTB&XH nhấn mạnh đến một số bất cập trong công tác xử lý vi phạm hành chính như: Việc huấn luyện không đúng nội dung, chương trình về ATVSLĐ, giảng viên không đảm bảo, không đáp ứng chuẩn về yêu cầu; Hoặc như DN không xây dựng niêm yết nội quy quy định đảm bảo ATVSLĐ phù hợp với từng loại máy thiết bị lao động.

Một ví dụ điển hình như vừa rồi có hàng loạt vụ nổ nồi hơi như ở Thái Nguyên, Thái Bình, khi cơ quan điều tra vào, DN mới thừa nhận chỉ dạy vài câu sơ sài cho người lao động mà thôi, do đó hậu quả rất nặng nề.

Trước những bất cập này, ông Doãn Mậu Diệp- Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH cho biết, tới đây, Bộ LĐTB&XH sẽ tập trung vào một số trọng tâm như: Tăng cường tuyên truyền, tập huấn chính sách, đồng thời xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn pháp luật về ATVSLĐ một cách kịp thời, đầy đủ; Rà soát Luật ATVSLĐ và Luật BHXH 2014 để bổ sung các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo tính tuân thủ pháp luật của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó để sửa đổi các hành vi vi phạm đã được quy định trong Nghị định số 95/2013/NĐ-CP và Nghị định số 88/2015/NĐ-CP cho thống nhất với Luật ATVSLĐ và Luật BHXH 2014; Tăng cường biên chế cho hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về ATVSLĐ nói riêng và pháp luật về lao động nói chung.

Đồng thời tăng thẩm quyền xử phạt của người có thẩm quyền so với quy định hiện hành; Tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động (đặc biệt là các hành vi vi phạm chủ yếu) để đảm bảo tính răn đe đối với đối tượng vi phạm…

Ông Chang Hee Lee, Giám đốc văn phòng ILO Việt Nam

Bên cạnh việc xử phạt vi phạm hành chính về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Việt Nam cần tìm ra những hình thức để khuyến khích các doanh nghiệp đảm bảo an toàn như: Tập huấn về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và người lao động; tổ chức các chiến dịch thanh tra lao động để phát hiện những tồn tại, qua đó kiển nghị doanh nghiệp cải thiện điều kiện làm việc...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó xử lý vi phạm an toàn vệ sinh lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO