Khóa ‘vùng đỏ’, từng bước mở cửa

THÀNH LUÂN 15/09/2021 06:30

Chưa đạt được tiêu chí kiểm soát dịch Covid-19 khiến TP Hồ Chí Minh phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội đến cuối tháng 9. Kể từ hôm nay (15/9), việc nới lỏng giãn cách chỉ được thực hiện ở số ít các quận, huyện đã công bố kiểm soát dịch, trong khi việc áp dụng “thẻ xanh” để lưu thông cũng buộc phải có các điều kiện đi kèm.

Chưa an toàn, chưa mở cửa

Nói về quyết định của TP HCM tiếp tục gia hạn thêm 2 tuần giãn cách xã hội, PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, đến nay dù một số quận, huyện đã công bố kiểm soát được dịch nhưng xét trên bình diện chung thì còn một tiêu chí rất khó trong Bộ tiêu chí do Bộ Y tế ban hành chưa đạt được. Đó là “số ca mắc mới phải giảm liên tục so với 2 tuần liền kề trước đó và phải thấp hơn 50% so với tuần lễ có ca mắc cao nhất”.

Ông Thượng cho biết, TP HCM tự nhận thấy chưa giảm được tiêu chí về kiểm soát dịch. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Y tế TP HCM bày tỏ lạc quan khi dịch bệnh đã diễn biến theo chiều hướng khả quan. Số ca mắc, tử vong, ca dương tính qua xét nghiệm có xu hướng giảm.

“Theo dõi liên tục 3 tuần vừa qua, chúng tôi ghi nhận số ca tử vong đang giảm dần, hi vọng thời gian tới sẽ tiếp tục giảm. Sở Y tế thành phố đang làm việc với bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế ở phía Nam để xây dựng tiêu chí phù hợp với tình hình mới” - ông Thượng thông tin.

Với quan điểm chưa an toàn thì chưa nới lỏng, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, từ nay từ đến cuối tháng 9, thành phố vẫn sẽ cơ bản thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Một số nơi vẫn áp dụng các biện pháp giãn cách với tinh thần Chỉ thị 16+ (vùng cam, vùng đỏ, vùng có nguy cơ cao). Trong khi đó, một số nơi dịch bệnh ổn định hơn như Cần Giờ, Củ Chi, quận 7... sẽ áp dụng Chỉ thị 16- hoặc Chỉ thị 15+.

Ông Đức cũng cho biết, chủ trương của thành phố là tạo điều kiện cho các đối tượng an toàn được mở rộng hoạt động hơn trước, từng bước bình thường mới, đảm bảo tiêu chí an toàn đến đâu thì mở cửa đến đó. Tiêu chí dự kiến để cấp “thẻ xanh” là người dân phải tiêm đủ 2 mũi vaccine và phải sau mũi thứ hai là 2 tuần thì “thẻ xanh” mới có hiệu lực.

Cần Giờ kích cầu hoạt động du lịch, dự kiến có tour khép kín thí điểm đầu tiên vào 30/9 (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021).

Thí điểm “mở cửa” từng bước

Tại huyện Cần Giờ, địa phương dự kiến mở tour du lịch khép kín vào ngày 30/9 để dần khôi phục dịch vụ theo kế hoạch phục hồi kinh tế. Theo Bí thư Huyện ủy Cần Giờ Lê Minh Dũng, bên cạnh việc kích cầu ngành du lịch thì Cần Giờ cũng mở cửa một số hoạt động như: đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, chợ truyền thống, xây dựng nhà ở riêng lẻ trong dân... Đồng thời, huyện cũng xem xét mở lại hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời, ăn uống tại chỗ với quy mô nhỏ (dưới 20 người) tùy theo mức độ kiểm soát dịch bệnh và khuyến nghị của ngành y tế.

Trong khi đó, ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận 7 cho biết, quận cũng bắt đầu mở lại một số ngành nghề kinh doanh lương thực, thực phẩm thiết yếu, dịch vụ mua bán, ăn uống. Theo kế hoạch, việc mở cửa các hoạt động này kéo dài một tháng, bắt đầu từ 20/9 đến 20/10. Tuy nhiên, các cửa hàng ăn uống chỉ mở lại với hình thức bán mang đi.

Việc mở lại một số hoạt động kinh tế được người dân tại 3 địa phương đặc biệt quan tâm. Trong thời gian hơn 3 tháng phải tạm ngừng việc buôn bán, kinh doanh, nhiều người dân, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ đều mong ngóng ngày trở lại.

Được biết, giai đoạn 1 từ 16/9 đến 30/9, TP HCM nới lỏng giãn cách ở một số vùng xanh, mở cửa một số lĩnh vực kinh tế thiết yếu; chưa cho phép các hoạt động karaoke, quán bar, vũ trường và các hoạt động tại khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại. Giai đoạn 2 (31/10/2021-15/1/2022) mở thêm các hoạt động trung tâm thương mại, vui chơi giải trí ngoài trời và dịch vụ ăn uống (dưới 20 người). Giai đoạn 3 (sau 15/1/2022) mở cửa tất cả các hoạt động của nền kinh tế, kèm theo hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh và hỗ trợ lao động, việc làm…

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình cho biết, Nghị quyết 86 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu TP HCM phấn đấu đến ngày 15/9 kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên thực tế tình hình dịch bệnh cho thấy việc giãn cách đến cuối tháng 9 là cần thiết, mong người dân chia sẻ. “Chúng tôi hiểu khó khăn, mất mát của TP thời gian qua. Hiện chúng ta đã đạt được kết quả, phân được 3 tầng điều trị, nâng cao ở tầng 2, củng cố tầng 3, đảm bảo tính mạng người dân, sẽ kiểm soát được dịch và tái phát triển TP HCM trong thời gian tới”- ông Bình nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khóa ‘vùng đỏ’, từng bước mở cửa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO