Khoảng 5.000m3 đất đá sạt lở gần chân đập Thủy điện Hương Điền

Nguyễn Quốc 03/12/2020 17:48

Chiều 3/12, Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh này tổ chức kiểm tra hiện trường vụ sạt lở cạnh chân đập Thủy điện Hương Điền (thị xã Hương Trà).

Theo đó, vụ sạt lở xảy ra vào khoảng 14h ngày 1/12, vị trí sạt lở cách vai trái chân đập Thủy điện Hương Điền từ 60 đến 200m nên không gây ảnh hưởng đến chân đập, mặt khác đáy đập được đặt hoàn toàn trên nền đá gốc nên chưa ảnh hưởng đến an toàn công trình.

Vị trí sạt lở cách vai trái chân đập Thủy điện Hương Điền từ 60 – 200m.

Theo báo cáo của Công ty CP Thủy điện Hương Điền (chủ công trình), do ảnh hưởng của mưa lớn, liên tục kéo dài trong nhiều ngày qua khiến phía hạ lưu vai trái đập thủy điện Hương Điền xuất hiện một số điểm sạt lở. Toàn bộ khối lượng vật chất sạt lở đổ xuống lòng sông ước tính khoảng 5.000m3.

Tuy nhiên, với lòng sông rộng và có hố xói được thi công theo đúng thiết kế nên vụ sạt lở không gây co hẹp, tắc nghẽn dòng chảy, không ảnh hưởng đến khả năng thoát nước khi chạy máy phát điện cũng như khi xả lũ, không gây ảnh hưởng đến an toàn nhà máy Thủy điện Hương Điền.

Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng đánh giá, bờ trái Thủy điện Hương Điền phần phía hạ lưu đập có địa chất là đá phiến sét, bị phong hóa gần như hoàn toàn, một phần là đất đắp để làm đường thi công trong giai đoạn thi công đập thủy điện nên được để lại đợi đến khi mái ổn định hoàn toàn mới tiến hành gia cố tổng thể.

Theo Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên - Huế, qua kiểm tra thực tế cho thấy, công trình nhà máy Thủy điện Hương Điền làm việc bình thường, không có dấu hiệu bất thường.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn lâu dài cho công trình, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu Công ty Cổ phần Thủy điện Hương Điền tổ chức quan trắc, theo dõi diễn biến, đánh giá mức độ an toàn điểm sạt lở phía hạ lưu vai trái đập Thủy điện Hương Điền; tổ chức, khảo sát đánh giá và có phương án thiết kế, gia cố điểm sạt lở nói trên; tiến hành thi công, khắc phục sớm, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du trong quá trình vận hành, khai thác.

Liên tục kiểm tra, đánh giá tình trạng đập; các thiết bị, công trình xả lũ, cửa nhận nước,... và khắc phục kịp thời các khiểm khuyết để có biện pháp và báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời đảm bảo an toàn công trình, hạn chế tối đa áp lực cho các công trình ở hạ du khi phải điều tiết lũ.

Đồng thời, triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực hạ du, đặc biệt là hệ thống thông tin liên lạc, quan trắc, cảnh giới tại khu vực nguy hiểm...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khoảng 5.000m3 đất đá sạt lở gần chân đập Thủy điện Hương Điền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO