Khoảnh khắc đặc biệt Nguyễn Đắc Huy

ÐOÀN XÁ 08/02/2022 14:00

Tham gia tranh tài ở World Cup là mơ ước của bất cứ cầu thủ thi đấu đá bóng chuyên nghiệp nào, và Nguyễn Ðắc Huy, tuyển thủ Quốc gia Fusal (bóng đá trong nhà) Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên ở lần đầu tham dự sân chơi lớn nhất hành tinh, Nguyễn Ðắc Huy còn làm được nhiều hơn thế. Anh đã ghi một bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới đội Nga, đội tuyển vừa vào tới trận Chung kết World Cup Fusal kỳ trước đó. Dù không mang về chiến thắng cho đội nhà nhưng bàn thắng đó xứng đáng là khoảnh khắc đặc biệt của lịch sử Fusal Việt Nam cũng như của chính Ðắc Huy.

Đắc Huy (ngoài cùng bên trái) được đồng đội chúc mừng sau khi ghi bàn vào lưới đội Nga ở World Cup Fusal.

Con đường gập ghềnh của chàng trai phố núi

Ngồi cùng chúng tôi trong một quán cà phê nhỏ ở quận Tân Phú (TPHCM) những ngày đầu năm 2022, Đắc Huy chia sẻ chân thành về cuộc sống, sự nghiệp đá bóng và sở thích cá nhân. Sinh ra và lớn lên ở thành phố Buôn Mê Thuột (tỉnh Đắk Lắk) trong một gia đình đông anh em. Tuổi thơ nghèo khó nên niềm vui duy nhất của Huy là tham gia đá bóng mỗi chiều với đám bạn cùng trang lứa. Suốt quãng thời niên thiếu, anh đá bóng không có nhiều nổi trội so với chúng bạn bởi chỉ vui là chính. Tuy nhiên niềm đam mê mãnh liệt đã giúp Đắc Huy bền bỉ đeo đuổi với bóng đá Fusal. Sau khi rời quê nhà để tới TPHCM học đại học năm 2009, Đắc Huy vẫn tiếp tục gắn bó bóng đá Fusal bên cạnh việc học để trở thành một người thầy giáo tương lai.

Thời gian này, Đắc Huy đá “lên chân” và dẫn dắt đội Fusal của Trường ĐH Hồng Bàng nơi anh theo học vô địch giải Fusal sinh viên Việt Nam cũng như giải toàn thành phố. Nhờ thành tích này, Đắc Huy có cơ duyên thi đấu chuyên nghiệp khi ký hợp đồng với câu lạc bộ (CLB) Tân Hiệp Hưng vào năm 2013.

Đây được coi là “bước ngoặt” của cuộc đời cầu thủ của Đắc Huy, giúp anh chính thức trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Trước đó, cùng sự giúp đỡ của Trường ĐH Hồng Bàng khi tạo điều kiện cho anh vừa học, vừa thi đấu thì 2 đội bóng phong trào là Đức Hải FC và Lưu Phước Lộc FC cũng giúp đỡ anh rất nhiều. Không chỉ giúp thỏa mãn đam mê chơi bóng, những phần thưởng nho nhỏ ở các giải phong trào cũng giúp chàng sinh viên từ Tây Nguyên xa xôi duy trì cuộc sống ở TPHCM. Tới năm 2014, khi vừa ra trường cũng là lúc Đắc Huy được HLV Bruno gọi vào Đội tuyển Quốc gia nhưng chưa được thi đấu chính thức. Tới năm 2016 khi chuyển sang thi đấu cho CLB Thái Sơn Nam, Đắc Huy đã có nhiều bước tiến dài trong sự nghiệp. Lúc này anh đã được thi đấu nhiều hơn trong màu áo Đội tuyển quốc gia, đại diện cho Việt Nam đi thi đấu nhiều giải ở Đông Nam Á hay châu Á. Tuy nhiên, đỉnh cao nhất của anh chính là khi tham dự giải World Cup Fusal 2020 nhưng tổ chức tháng 9/2021 tại Lithuania do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Kể về giải đấu của cuộc đời mình, Đắc Huy bồi hồi nhớ lại thời gian Đội tuyển Quốc gia luyện tập chuẩn bị cho kỳ World Cup lần thứ 2 mà Việt Nam tham dự. Anh bảo mình phải cố gắng rất nhiều để cạnh tranh cho một trong ba suất Fivo (tiền đạo) đi World Cup. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và kiên trì anh đã được lựa chọn. Vượt qua bước khởi đầu đó giúp anh tự tin hơn trong những trận đấu ở vòng loại gặp CH Séc, Brazil hay Panama. Tuy nhiên may mắn lại chưa mỉm cười với Đắc Huy dù anh luôn chơi tốt trên sân. Và cũng bởi một phần những đội trên, đặc biệt là Brazil đều là đội rất mạnh.

Sau khi vượt qua vòng bảng ở một bảng đấu khá khó khăn và gặp đội tuyển Nga. Khi tỷ số đang là 2-0 nghiêng về đội bạn, trong một pha phản công chớp nhoáng bóng được phất dài từ thủ môn lên. Nhận đường chuyền bằng đầu của đồng đội, Đắc Huy đánh đầu nối tiếp ghi bàn sau pha chạy chỗ cắt mặt cực nhanh. Với nhiều người, pha bóng đánh đầu liên tiếp trong Fusal là cực hiếm và rất khó lặp lại vì đặc trưng của sân bóng, chiến thuật thi đấu. Dù đội tuyển Việt Nam phải nhận thất bại chung cuộc với tỷ số 3-2 nhưng đây được coi là kỳ World Cup thành công của đội tuyển cũng như cá nhân Đắc Huy. Sau 2 kỳ World Cup, đội Fusal đã lần đầu tiên lọt vào vòng 16 đội mạnh nhất. Những khoảnh khắc như bàn thắng đó không chỉ giúp nền bóng đá được coi là “trũng” như Việt Nam có thêm sự tự tin mà còn tiệm cận hơn với đẳng cấp của những đội hàng đầu thế giới.

Gần 5 tháng sau bàn thắng tại kỳ World Cup đáng nhớ, Đắc Huy chia sẻ anh được rất đông người thân, bạn bè, người hâm mộ chúc mừng. Thậm chí sau khi về nước, đi uống cà phê hay đi siêu thị mua đồ, người hâm mộ cũng nhận ra và xin chụp ảnh cùng. Đặc biệt một số người quen anh từ trước tỏ ra bất ngờ khi sự nghiệp thi đấu của Đắc Huy lại tỏa sáng như vậy bởi mọi người cứ nghĩ sau khi tốt nghiệp đại học, Đắc Huy giờ đang đứng trên bục giảng.

Truyền lửa cho lớp trẻ

Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, cầu thủ sinh năm 1991 nói sau World Cup vừa qua ở Lithuania, anh đã bị chấn thương dây chằng và vẫn trong giai đoạn điều trị, phục hồi. Khi mới về nước, anh nghĩ chấn thương này phải mất cả năm trời để phục hồi nhưng cách đây ít ngày khi ra Hà Nội khám thì bác sĩ xác định lại anh chỉ mất khoảng vài tháng. Câu lạc bộ Sahako, nơi Đắc Huy chuyển sang thi đấu từ năm 2020 vẫn đang tạo điều kiện rất tốt để anh có thể nhanh chóng hồi phục trong thời gian ngắn nhất.

Đặc biệt thời gian này Đắc Huy cũng duy trì một vài lớp dạy bóng đá cho các em nhỏ tại Trung tâm bóng đá Ken Fusal Centrer mà anh thành lập từ năm 2014 cùng một kênh Yotube dạy bóng đá trực tuyến. Việc truyền lửa đam mê bóng đá Fusal cho lứa tuổi trẻ là con đường mà Đắc Huy dự tính theo đuổi hiện nay và cả sau khi dừng sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp.

“Năm nay mình đã bước sang tuổi 31 và thời gian thi đấu đỉnh cao không còn nhiều. Ở vị trí Pivo như mình, thể lực là rất quan trọng nên khi cơ thể không còn đáp ứng được cường độ thi đấu, mình sẽ rút lui nhường vị trí cho cầu thủ trẻ hơn. Thời gian tới, mình sẽ tập trung nhiều hơn vào các lớp bóng đá của trung tâm Ken Fusal nhằm mang đến kỹ năng, nhãn quan chiến thuật, tình yêu bóng đá cho các bạn trẻ.

Có thể nói, dù không nhiều người tham gia thi đấu chuyên nghiệp nhưng thực tế bóng đá Fusal lại có độ phủ rộng rãi ở các đô thị vì không gian thi đấu, luật thi đấu phù hợp với nhu cầu phong trào hơn. Không chỉ người đam mê bóng đá, Fusal còn giúp các bạn trẻ có thể tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe sau thời gian học hành. Đó là lý do mà trung tâm bóng đá Fusal của Đắc Huy rất đông học viên.

Đam mê trái bóng và đeo đuổi trong nhiều năm, đạt được nhiều thành tích và có khoảnh khắc chói sáng là điều mà bất cứ cầu thủ thi đấu chuyên nghiệp nào cũng mơ ước. Thế nhưng để đạt được những điều ấy, Đắc Huy chia sẻ anh đã phải đánh đổi nhiều thứ và cũng gặp nhiều may mắn. Để bây giờ anh cho rằng bản thân mình phải cảm ơn bóng đá vì nó đã mang đến cho anh rất nhiều thứ.

Năm 2016, Đắc Huy bắt đầu chuyển sang chơi cho CLB hàng đầu Việt Nam là Thái Sơn Nam và được triệu tập đội tuyển Quốc gia, thi đấu chính thức giải AFC 2018. Năm 2020, chuyển sang chơi cho CLB Sahako và Đắc Huy gắn bó tại đây cho đến thời điểm hiện tại, với vị trí sở trường là Pivo (tiền đạo).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khoảnh khắc đặc biệt Nguyễn Đắc Huy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO