Khói bụi lan rộng Trung Quốc

Duy Long 10/12/2015 09:30

Mức báo động đỏ về tình trạng ô nhiễm môi trường ở Trung Quốc đã tiếp tục lan rộng ra nhiều thành phố khác, trong khi thủ đô Bắc Kinh phải hứng chịu ngày thứ ba trong tình trạng khói bụi dày đặc và dự kiến sẽ còn kéo dài đến cuối tuần này, các hãng truyền thông nước này hôm 9/12 cho hay.

Khói bụi lan rộng Trung Quốc

Người dân Bắc Kinh trong màn khói bụi độc hại.

Định Châu và Tân Tập- 2 thành phố thuộc tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc, nằm bao quanh thủ đô Bắc Kinh, cũng bắt đầu đưa ra mức báo động đỏ lần đầu tiên về tình trạng khói bụi dày đặc, tờ China Daily cho hay, trong khi 27 thành phố khác thuộc miền Bắc nước này cũng đã nâng mức báo động lên từ trước đó 1 ngày.

Theo tờ báo trên, hơn 300 triệu người dân đang sinh sống trong khu vực này đang bị ảnh hưởng bởi bầu không khí độc hại. Còn theo Cục Bảo vệ Môi trường Bắc Kinh, tình trạng này sẽ còn kéo dài đến cuối tuần này: “Theo một số dự báo, từ ngày 8 đến 12/12, tình trạng khói bụi vẫn sẽ tiếp diễn”.

Trong ngày 9/12, chính quyền Bắc Kinh vẫn giữ mức chỉ số ô nhiễm mà họ đo được là 600 microgram hạt bụi mịn (PM 2,5) trong mỗi mét khối không khí, trong khi mức ngưỡng mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho phép chỉ là 25 microgram trong mỗi mét khối trong vòng 24 giờ.

Chính quyền Trung Quốc lần đầu tiên đưa ra mức báo động đỏ vì tình trạng ô nhiễm từ hôm đầu tuần - mức cảnh báo cao nhất - và cũng được áp dụng trên toàn quốc, tuy nhiên lại đưa ra thiếu tiêu chuẩn áp dụng nên mỗi thành phố lại có các biện pháp ứng phó khác nhau.

Tại Bắc Kinh, chính quyền thành phố đã cấm hơn một nửa số lượng xe hơi tư nhân, yêu cầu các công trường đang thi công và một số nhà máy đóng cửa, khuyến cáo các trường học đóng cửa, khiến cho nhiều bậc cha mẹ hết sức lo lắng cho sức khỏe con em của họ.

Được biết, hầu hết lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ở Trung Quốc sinh ra từ việc đốt than đá để sưởi ấm và trong ngành nhiệt điện. Đây cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng khói bụi độc hại dày đặc đang hoành hành ở nhiều thành phố của nước này. Tình trạng khói bụi độc hại ở Trung Quốc năm nay đặc biệt nghiêm trọng và có thể được nhìn thấy từ ngoài không gian- theo NASA.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khói bụi lan rộng Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO