Khởi đầu của sự phục hồi

Thanh Đức 14/03/2022 11:48

Tại thời điểm này, nhiều điểm đến như Maldives, Dubai đã bỏ quy định xét nghiệm PCR cho du khách tiêm đủ vaccine ngừa Covid-19. Trên phạm vi toàn cầu đã có hơn 50 nước miễn xét nghiệm cho du khách quốc tế. Mở cửa phát triển kinh tế đang được coi là “mệnh lệnh” với nhiều quốc gia, trong khi dịch Covid-19 đang dần được coi là bệnh đặc hữu.

Nhiều quốc gia Địa Trung hải đã mở cửa hoàn toàn đón du khách quốc tế.

Đến với quốc đảo Maldives, du khách không cần phải xét nghiệm PCR nếu đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19. Du khách cũng thoải mái di chuyển giữa các đảo ở Maldives mà không cần bất kỳ xét nghiệm nào. Khách chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19 cũng được chào đón tại Maldives, nếu có kết quả PCR âm tính trong vòng 96 giờ sau khi xuất cảnh.

“Không chỉ chúng tôi mà Dubai (UAE), Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sỹ, Đan Mạch, Croatia, Ai Cập, Na Uy, Đức, Thụy Điển, Hy Lạp, Bồ Đào Nha... cũng đã bỏ quy định xét nghiệm PCR. Maldives là điểm đến tuyệt đẹp, thì không lý do gì chúng tôi lại chậm chân trong việc mở cửa khi mà dịch Covid-19 đã gần như một thứ cảm lạnh mà thôi”- Malie M’Crotise, chủ một doanh nghiệp du lịch nói.

Giống như Maldivres, Dubai cũng đã rất thoáng trong việc kiểm soát du khách khi dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc. Dubai đã không còn yêu cầu xét nghiệm PCR trước khi khởi hành với du khách đã tiêm đủ vaccine. Hiện nay thủ tục cấp thị thực du lịch của Dubai rất dễ dàng, khách hàng chỉ cần cung cấp ảnh chụp hộ chiếu và ảnh thẻ là có thể xin visa điện tử một cách nhanh chóng.

Trong khu vực Đông Nam Á, Indonesia cũng đã áp dụng chính sách thị thực đặc biệt cho khách quốc tế từ 23 quốc gia. Thị thực du lịch đặc biệt có thời hạn 30 ngày có thể gia hạn 1 lần, được cấp tại sân bay quốc tế ở Bali. Du khách chỉ cần có hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng, xét nghiệm âm tính Covid-19, bảo hiểm y tế và một số điều kiện về đặt phòng, vé máy bay.

Đầu tháng 3, Thái Lan cũng dần nới lỏng các điều kiện với khách quốc tế, theo chương trình đón khách miễn cách ly “Test & Go”. Chứng nhận đặt phòng chỉ cần thanh toán trước 1 đêm và xét nghiệm Covid-19 còn 1 lần PCR trong ngày đầu tiên và 1 lần tự xét nghiệm nhanh vào ngày thứ 5 đối với du khách đã tiêm đủ vaccine và có kết quả âm tính PCR trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số ca mắc mới Covid-19 trên toàn thế giới ở mức cao kỷ lục vào cuối tháng 1 vừa qua, với hơn 4 triệu ca một ngày. Tuy nhiên, sự lây lan của biến thể Omicron ở cả những nước mở cửa và đóng cửa biên giới hồi cuối năm ngoái khiến dư luận đặt câu hỏi về hiệu quả của chính sách đóng cửa biên giới, trong khi số người được tiêm vaccine đã vào khoảng 50% dân số thế giới. Nói như cố vấn y tế hàng đầu của Mỹ- TS Anthony Fauci thì có thể sắp đến giai đoạn mới của đại dịch.

Vậy câu hỏi đặt ra là trước đây việc đóng cửa nghiêm ngặt biên giới, phong tỏa triệt để, giãn cách triệt để có cần thiết không? Câu trả lời là có! Theo TS Fauci, việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tùy thuộc vào diễn biến của dịch và nhất là tỷ lệ bao phủ vaccine. Khi số người được tiêm vaccine ngừa Covid-19 quá ít thì cần thực hiện giãn cách, phong tỏa để ngăn chặn lây lan và nhất là hạn chế những ca mắc chuyển bệnh nặng, hạn chế tử vong.

Vẫn theo vị chuyên gia này, tới nay do số người đã chích ngừa cao trên phạm vi toàn cầu và biến thể Omicron đang chiếm ưu thế chủ đạo cho thấy độc lực thấp, dù tốc độ lây lan rất nhanh nhưng cũng chỉ có ý nghĩa “tạo sóng” chứ không phải trở thành một đợt dịch mới – nên cũng không cần phải áp dụng những quy định phòng, chống dịch một cách chặt chẽ.

Cũng chính vì thế mà Bộ trưởng Du lịch Philippines Bernadette Romulo-Puyat nêu rõ việc nới lỏng các hạn chế biên giới đối với du khách nước ngoài đã tiêm đủ liều cơ bản vaccine ngừa Covid-19 từ 157 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có thỏa thuận miễn thị thực với Philippines là đánh dấu sự khởi đầu của "chương tiếp theo trong lộ trình phục hồi". Hiện tại, để nhập cảnh Philippines, du khách chỉ cần xuất trình các giấy tờ như chứng nhận tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 hoặc kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Tổ chức Du lịch thế giới (WTO) cũng đã lên tiếng cho rằng các quốc gia cần mạnh dạn “mở cửa bầu trời” để cuộc sống, sinh hoạt của chúng ta nhanh chóng trở lại bình thường. Kết quả thu được từ các hãng bay, cho thấy số hành khách du lịch bị phát hiện âm tính từ trước tới nay không quá 1%, và họ cũng không trở thành bệnh nhân nặng. Thực tế thì người đi du lịch đều rất có ý thức bảo vệ sức khỏe cho chính mình cũng như đối với cộng đồng, nên họ không phải là đối tượng lây bệnh cho người khác.

“Tâm lý của người đi du lịch nước khác thường là khá cẩn trọng, vì họ không thể nắm chắc những quy định của nơi họ đến. Cụ thể trong trường hợp nếu như họ đi du lịch nước ngoài mà bị phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, thì sẽ hoang mang vì không biết mình sẽ ra sao, kể cả vấn đề tài chính. Vì thế, trong tất cả các đối tượng nguy cơ, thì du khách quốc tế chính là ít có nguy cơ nhất. Vì thế đã đến luc mở cửa du lịch trên phạm vi toàn cầu”- đại diện WTO nói.

Tổ chức Du lịch thế giới (WTO) cũng đã lên tiếng cho rằng các quốc gia cần mạnh dạn “mở cửa bầu trời” để cuộc sống, sinh hoạt của chúng ta nhanh chóng trở lại bình thường. Kết quả thu được từ các hãng bay, cho thấy số hành khách du lịch bị phát hiện âm tính từ trước tới nay không quá 1%, và họ cũng không trở thành bệnh nhân nặng. Thực tế thì người đi du lịch đều rất có ý thức bảo vệ sức khỏe cho chính mình cũng như đối với cộng đồng, nên họ không phải là đối tượng lây bệnh cho người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi đầu của sự phục hồi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO