Khơi dậy lòng yêu nước, lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước

Nguyễn Phượng - Tiến Đạt – Quang Vinh 22/12/2020 10:46

Theo bà Nguyễn Lan Hương, năm 2020 đọng lại trong mỗi người làm công tác Mặt trận là một năm thành công. Đó là vai trò cầu nối của Mặt trận, với Đảng, Nhà nước và các giai tầng trong xã hội được chặt chẽ hơn; một năm khơi dậy được lòng yêu nước, lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước nhiều hơn.

Các đại biểu tại Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ ba, khoá IX.

Phát biểu tại Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ ba, khoá IX, bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết, trong thời gian vừa qua, trên địa bàn Thành phố Hà Nội mặc dù còn nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh gây ra nhưng nhân dân Thủ đô đã chung sức đồng lòng đóng góp cho công tác phòng chống dịch Covid-19 trên 243 tỷ đồng. Vận động ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo Việt Nam” hơn 44 tỷ đồng. Vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo hơn” 40 tỷ đồng. Ủng hộ đồng bào miền Trung ruột thịt hơn 100 tỷ đồng.

“Những hoạt động đã góp phần định lượng được lòng yêu nước của nhân dân Thủ đô dưới sự chỉ đạo từ Trung ương đến Thành phố; sự vào cuộc tích cực của hệ thống Mặt trận các cấp đã góp phần tạo nên những thành công đó”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội khẳng định.

Đặc biệt, theo bà Nguyễn Lan Hương, trong năm 2020, hệ thống Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố đã làm tốt các hoạt động xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Các hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận cũng được thực hiện quy củ và bài bản hơn.

Đảng, Nhà nước, các cấp ủy chính quyền địa phương đã có sự ghi nhận, đánh giá cao vai trò, vị trí của Mặt trận.

Năm 2021, bà Nguyễn Lan Hương cho rằng, một trong những nhiệm vụ chính trị lớn của Đảng đó là tổ chức thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; sau đó là tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

“Đối với nhiệm vụ bầu cử còn có những yêu cầu cao hơn, những khó khăn phức tạp vì việc này thể hiện quyền dân chủ của nhân dân cho nên đề nghị Mặt trận Trung ương sớm có hướng dẫn, sớm có tập huấn để Mặt trận các cấp nắm được các nội dung để tập trung thực hiện”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội kiến nghị.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Cũng tại hội nghị, đánh giá cao nội dung trong Báo cáo tổng kết của UBTƯ MTTQ Việt Nam, bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, MTTQ Việt Nam đã làm tốt công tác tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai xảy ra liên tiếp gây ra hậu quả nghiêm trọng, phát huy vai trò của mình trong tập hợp nhân dân trong phòng chống dịch, thiên tai, khơi dậy nghĩa tình đồng bào, tinh thần đoàn kết trong nhân dân, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn hoạn nạn.

Trong năm qua, các tổ chức thành viên đã đồng hành cùng MTTQ Việt Nam trong vận động ủng hộ nguồn lực gửi đến tuyến đầu chống dịch Covid-19, chăm lo người dân, tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Trong đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tích cực tổ chức, triển khai các chương trình Chữ thập đỏ, vận động và phân bổ nguồn lực cho các đối tượng cần hỗ trợ trong giai đoạn phòng chống dịch và cứu trợ miền Trung, tổ chức các chuyến đi từ thiện nhân đạo, hỗ trợ trang thiết bị y tế cho các y, bác sĩ,...

Cùng với đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương, vận động nhân dân chấp hành cách ly, khắc phục tình trạng thiếu máu chữa trị cho các bệnh nhân trong giai đoạn cách ly, tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh miễn phí, vận động hỗ trợ các em học sinh, các điểm trường vùng cao có đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập,...

Trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Xuân Thu đề xuất, để phát huy tối đa vai trò của mình, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cần có sự hỗ trợ của MTTQ Việt Nam trong tạo ra hành lang pháp lý, tạo cơ chế chính sách cho các hoạt động của Hội, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện giám sát phản biện, đưa các chủ trương, Nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, qua khảo sát tại nhiều địa phương cho thấy còn nhiều chủ trương chưa được thực hiện, trong đó có nội dung liên quan đến tổ chức cán bộ, đặc biệt là việc điều chuyển, phân công cán bộ còn nhiều khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết.

Vì vậy, bà Nguyễn Thị Xuân Thu mong muốn, MTTQ Việt Nam cần xem xét, có những kiến nghị, góp ý vào nội dung văn bản này, từ đó tạo cơ chế thích hợp, thuận lợi cho công tác cán bộ tại Hội Chữ thập đỏ Việt Nam các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khơi dậy lòng yêu nước, lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO