Khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Anh Vũ 10/01/2022 09:00

Qua 5 năm triển khai, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cuộc vận động đã tạo nên một bước ngoặt lớn trong phát triển nông thôn, góp phần làm “thay da, đổi thịt” nhiều vùng quê.

Người dân xã Lâm Thao, huyện Lương Tài (tỉnh Bắc Ninh) chăm sóc những tuyến đường hoa. Ảnh: Xuân Cát

Năm 2017, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài về đích trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Để giữ vững các tiêu chí và xây dựng NTM nâng cao, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đã có những cách làm sáng tạo để tuyên truyền, vận động nhân dân cùng đồng thuận hưởng ứng đóng góp tiền của, hiến đất, ngày công lao động để xây dựng hạ tầng nông thôn.

Ông Nguyễn Đăng Hiệp - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lâm Thao cho biết, trong 5 năm qua, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân. Từ sự vào cuộc vận động của Mặt trận, nhân dân trong xã đóng góp hơn 46 tỷ đồng, tự nguyện hiến hơn 1.000 m2 đất ở, tháo dỡ tường rào, công trình phụ để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi. Đến nay 100% đường giao thông của xã đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế.

Cùng với Lâm Thao, Mặt trận các xã trên địa bàn huyện Lương Tài cũng đã nỗ lực vào cuộc huy động sự đóng góp ủng hộ của người dân để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM. Theo thống kê của Ủy ban MTTQ huyện, qua công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân trên địa bàn đã hiến gần 5.000 m2 đất, đóng góp hàng chục nghìn ngày công lao động để mở rộng đường giao thông, xây dựng các công trình văn hóa tại khu dân cư.

Không chỉ huy động các nguồn lực trong dân cho công cuộc xây dựng NTM, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Lương Tài đã có những cách làm thiết thực giúp người dân vươn lên làm giàu chính đáng. Trong 5 năm qua, Mặt trận cùng các tổ chức thành viên đã vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giúp nhau giống, cây con, vật tư sản xuất, tiền vốn, ngày công lao động với tổng trị giá hơn 8,6 tỷ đồng. Đặc biệt, các tổ chức thành viên đã đứng ra tín chấp với ngân hàng chính sách vay hàng trăm tỷ đồng giúp hàng nghìn lượt hộ gia đình hội viên có vốn để phát triển kinh tế.

Câu chuyện về khơi dậy sức dân ở huyện Lương Tài minh chứng rõ nét cho thấy sự vào cuộc tích cực của hệ thống Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Đình Lợi, trong 5 năm qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai thực hiện toàn diện các nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, từ đó góp phần thực hiện có hiệu quả 19 tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM.

Trong giai đoạn 2016-2021, Mặt trận các cấp đã vận động nhân dân tự nguyện hiến hơn 12.830 m2 đất để làm đường, công trình dân sinh, huy động hàng trăm tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu ở nông thôn. Cùng với đó Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được trên 75,8 tỷ đồng. Từ nguồn lực vận động được, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã triển khai hỗ trợ xây mới và sửa chữa 2.680 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi và bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh, chăm lo Tết cho người nghèo…

Với nỗ lực của hệ thống Mặt trận các cấp, công cuộc xây dựng NTM ở Bắc Ninh đã có những kết quả đáng ghi nhận, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao. Đến thời điểm này, 100% số xã của tỉnh Bắc Ninh đã cán đích NTM, đưa địa phương trở thành điểm sáng trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO