Khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Anh Vũ (thực hiện) 10/11/2020 08:30

Nhân dịp 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam(18/11/1930 -18/11/2020), PV báo Đại Đoàn kết đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Lợi - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh, xung quanh những nỗ lực của hệ thống Mặt trận tỉnh trong việc tiếp tục phát huy, khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra của năm 2020.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Đình Lợi và các vị trong Ban Thường trực tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị bão lũ.

PV:Năm 2020 có thể xem là một năm nhiều khó khăn của cả đất nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Trước những thách thức đó, MTTQ tỉnh Bắc Ninh đã có những giải pháp gì để hoàn thành nhiệm vụ đặt ra, thưa ông?

Ông Nguyễn Đình Lợi: Năm 2020, những tác động từ dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động của hệ thống Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Nhưng với tinh thần “khó khăn một phải nỗ lực gấp hai, gấp ba”, Mặt trận tỉnh Bắc Ninh đã có những giải pháp cụ thể trong hoạt động của mình để phù hợp với yêu cầu thực tiễn đang đặt ra.

Với quan điểm chỉ đạo xuyên xuốt công tác Mặt trận hướng mạnh hoạt động về cơ sở, 5 chương trình hành động và các nội dung công tác của Mặt trận đã thực sự chuyển biến về chất và có sức lan tỏa. Có thể kể đến những kết quả ấn tượng của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ việc phát huy tinh thần đoàn kết, Mặt trận đã khơi dậy ý chí sức mạnh từ khu dân cư, nội lực từ mỗi gia đình, mỗi người dân trong phát triển triển kinh kế vươn lên làm giàu chính đáng. Cũng từ cuộc vận động này người dân đã khẳng định được vai trò chủ thể của mình, trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Những kết quả đạt được từ cuộc vận động như làn gió mới góp phần thay đổi đời sống vật chất, tinh thần và diện mạo tại các vùng nông thôn. Tính đến năm 2020, toàn tỉnh đã có 8/8 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới và 97/97 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đạt tỷ lệ 100%.

Cùng với đó, công tác chăm lo cho người nghèo cũng để lại những dấu ấn đậm nét. Để tạo bước đột phá trong công tác an sinh xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tập trung chỉ đạo hệ thống Mặt trận các cấp quyết tâm đổi mới nội dung và phương thức vận động ủng hộ cho Quỹ vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội. Mọi nguồn lực vận động ủng hộ, Mặt trận các cấp tập trung vào hỗ trợ cải thiện nhà ở, tạo sinh kế để các hộ nghèo tự lực vươn lên.

Với những cách làm sáng tạo và bài bản từ năm 2014 đến nay Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được khoảng 81 tỷ đồng. Từ nguồn lực trên Mặt trận đã hỗ trợ xây dựng mới 2.411 nhà Đại đoàn kết trị giá trên 130 tỷ đồng; hỗ trợ sinh kế, trợ giúp hàng nghìn lượt học sinh nghèo đi học, giúp người nghèo khám chữa bệnh với trị giá hàng tỷ đồng.

Đối mặt với “thử thách” mang tên Covid-19, Mặt trận Bắc Ninh đã vận dụng sức mạnh ấy như thế nào để huy động toàn dân tham gia phòng chống dịch bệnh, thưa ông?

-Nhiều người nói dịch bệnh Covid -19 giống như một “phép thử” về tinh thần đoàn kết của người Việt Nam. Trong cuộc chiến này, chúng tôi xác định rõ vai trò của Mặt trận trong đoàn kết người dân hết sức to lớn. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Mặt trận các cấp tỉnh Bắc Ninh đã chủ động triển khai nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phát động Lời kêu gọi về việc vận động toàn dân ủng hộ, phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 và đồng bào bị thiên tai hạn hán, xâm nhập mặn, sau hơn hai tháng phát động toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận được 48,96 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt là hơn 26, tỷ đồng, hiện vật trị giá 21,6 tỷ đồng. Số tiền và hiện vật đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chuyển đến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cấp tỉnh và cấp huyện để góp phần vào nhiệm vụ phòng chống dịch và hỗ trợ đến tận tay các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn theo đúng quy định.

Trước bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, với trách nhiệm của mình Mặt trận tỉnh đã có những giải pháp gì để góp phần vào quá trình phục hồi và phát triển nền kinh tế của đất nước sau đại dịch, thưa ông?

-Trong giai đoạn bình thường mới, để thực hiện thành công hai nhiệm vụ vừa phòng chống dịch vừa phục hồi và phát triển kinh tế với vai trò là trung tâm kết nối của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hệ thống Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục đặt ra trách nhiệm phải làm sao tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ, quyết tâm và chủ động trong thực hiện hai mục tiêu này.

Hiện, MTTQ các cấp tập trung để triển khai có hiệu quả Nghị quyết của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về vận động toàn dân tham gia phục hồi và phát triển kinh tế, tiếp tục tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Nghị quyết này là tiếp tục phát huy hiệu quả của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tham gia vận động cộng đồng doanh nghiệp, người dân thực hành tiết kiệm để dành nguồn lực khôi phục kinh tế, cơ cấu lại sản xuất để tạo ra việc làm và thu nhập cho người dân. Cùng với việc tuyên truyền vận động, Mặt trận cũng sẽ đề xuất những giải pháp với cấp ủy, chính quyền kịp thời có những chính sách để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội.

Trong dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam – Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, ông có thể chia sẻ những suy nghĩ về việc Mặt trận tỉnh Bắc Ninh sẽ đổi mới như thế nào để đáp ứng những yêu cầu nhiệm vụ mới đang đặt ra?

-Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đang đặt ra trong thời gian tới, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc xây dựng và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt công tác Mặt trận cần có những sự đổi mới mạnh mẽ hơn về nội dung và phương thức hoạt động để hướng mạnh về cơ sở, khu dân cư.

Trên cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, yêu cầu của thực tiễn, hệ thống Mặt trận các cấp trên địa bàn chủ động, sáng tạo triển khai nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước và chương trình hành động, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra từ đó góp phần vào mục tiêu xây dựng tỉnh Bắc Ninh cơ bản trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO