Khơi dậy tinh thần đoàn kết từ mỗi khu dân cư

Trung HiếuẢnh: Anh Vũ 12/11/2019 16:22

Ngày 12/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đã tới dự và chung vui Ngày hội Đại đoàn kết với đồng bào các dân tộc thôn Sín Chải, xã Tả Giàng Phìn, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai

Khơi dậy tinh thần đoàn kết từ mỗi khu dân cư

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cùng các đại biểu dự Ngày hội Đại đoàn kết.

Cùng tham dự có ông Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; ông Giàng Seo Vần, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai cùng đại diện lãnh đạo huyện Sa Pa.

Nằm dưới chân dãy núi Ngũ Chỉ Sơn, thôn Sín Chải là địa bàn cư trú của 146 hộ dân thuộc 3 dân tộc Hmông, Kinh, Giáy. Mặc dù thôn nhìn chung còn nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân trong thôn với những kết quả đáng khích lệ.

Bí thư chi bộ thôn Sín Chải Thào A Chơ cho biết, dù thôn là địa bàn cư trú của 3 dân tộc với 44 hộ theo tôn giáo nhưng bà con trong thôn luôn đoàn kết, gắn bó với tinh thần cộng đồng, tình làng, nghĩa xóm. Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Thủ tướng chính phủ phát động bà con trong thôn đã đồng thuận hưởng ứng với nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa, gìn giữ vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự…

Từ năm 2017 đến nay thôn Sín Chải liên tục được công nhận là thôn văn hóa. Kết quả bình xét Gia đình văn hóa năm 2019, thôn Sín Chải có 89/146 hộ đạt 60,9% gia đình đạt văn hóa. Số gia đình đạt văn hóa 3 năm liên tục là 19 hộ/ 146 hộ đạt 13%. Tỷ lệ đói nghèo từng bước giảm, đời sống người dân được cải thiện hơn với số hộ nghèo, cận nghèo của thôn chỉ còn khoảng 40 hộ (chiếm 27,3 %).

Khơi dậy tinh thần đoàn kết từ mỗi khu dân cư - 1

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh tặng quà các hộ gia đình tiêu biểu trên địa bàn xã Sín Chải.

Trong không khí ấm áp thân tình, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh bày tỏ vui mừng vì những đổi thay của thôn Sín Chải khi đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Dù còn phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng đồng bào các dân tộc trong thôn đã phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó để vượt qua khó khăn cùng phát triển kinh tế, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa, giữ vệ sinh môi trường sạch đẹp, đảm bảo an ninh, chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn

“Những đổi thay tích cực của thôn Sín Chải có đóng góp của Ban Công tác Mặt trận, các tổ chức thành viên đã tích cực cùng với cấp ủy chi bộ, lãnh đạo thôn hướng dẫn tạo điều kiện cho bà con nhân dân từng bước vượt qua khó khăn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh ghi nhận.

Tuy vậy cũng như những thôn bản vùng cao khác người dân thôn Sín Chải vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn khi kinh tế của nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp trồng lúa nước, ngô và một số cây hoa màu khác. Phần lớn sản phẩm làm ra tự cung tự cấp là chính, trình độ dân trí thấp, còn nhiều mặt hạn chế, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, công tác chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi còn chậm, hủ tục lạc hậu trong nhân dân vẫn còn tồn tại và chi phối sự phát triển sản xuất kinh tế của nhân dân.

Từng nhiều năm gắn bó công tác với mảnh đất Sa Pa nên câu chuyện thoát nghèo được Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh trăn trở với vấn đề để đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã Tả Giang Phìn tiếp tục nỗ lực tự vươn lên.

Khơi dậy tinh thần đoàn kết từ mỗi khu dân cư - 2

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh tặng quà đại diện thôn Sín Chải.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho rằng, với vị thế nằm dưới chân núi Ngũ Chỉ Sơn, thôn Sín Chải, xã Tả Giàng Phìn có nhiều lợi thế để phát triển du lịch trong quần thể du lịch Sa Pa cũng như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng phát triển các cây nông sản có giá trị cao để nâng cao thu nhập cho người dân.

“Mong rằng bà con trong thôn sẽ cùng đoàn kết để giữ gìn bản sắc văn hóa, phát triển ngành nghề, xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp để Sín Chải là điểm du lịch mà du khách sẽ tìm đến khi đến với Sa Pa” - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh gợi mở.

Năm 2020, xã Tả Giàng Phìn và xã Bản Khoang sáp nhập thành xã Ngũ Chỉ Sơn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh mong muốn bà con nhân dân trong thôn đồng tình ủng hộ với chủ trương của tỉnh, huyện để xây dựng một xã Ngũ Chỉ Sơn mới thực sự phát triển giàu mạnh.

Để đạt được mục tiêu đó, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và nhân dân thôn Sín Chải, xã Tả Giàng Phìn tiếp tục đoàn kết một lòng tích cực chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng các phong trào thi đua các cuộc vận động của MTTQ Việt Nam, tích cực tìm hướng phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thôn qua đó góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng cho rằng bên cạnh việc tỉnh có những chính sách hỗ trợ thì đồng bào các dân tộc trên địa bàn phải đoàn kết, gắn bó, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. Đặc biệt là vai trò của Ban CTMT, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền vận động nhân dân tham gia tích cực vào phát triển sản xuất tăng thu nhập, gìn giữ bản sắc văn hóa, tham gia bảo vệ môi trường ngay từ trong mỗi gia đình.

Khơi dậy tinh thần đoàn kết từ mỗi khu dân cư - 3

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh trao tiền hỗ trợ tỉnh Lào Cai xây dựng 70 nhà Đại đoàn kết.

Tại ngày hội Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã trao tặng quà cho đại diện thôn Sín Chải và các hộ gia đình tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Nhân dịp này, thay mặt UBTƯ MTTQ và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã trao số tiền 2,8 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Lào Cai xây dựng 70 ngôi nhà đại đoàn kết.

* Trước đó, trong chương trình công tác tại tỉnh Lào Cai, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cùng lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai, huyện Sa Pa đã đến động viên và trao số tiền 40 triệu đồng từ Quỹ Cứu trợ Trung ương hỗ trợ gia đình ông Hạng A Minh thôn Móng Xóa xã Tả Giàng Phìn, huyện Sa Pa bị thiệt hại do hỏa hoạn.

Khơi dậy tinh thần đoàn kết từ mỗi khu dân cư - 4

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh chứng kiến các khu dân cư xã Tả Giàng Phìn ký cam kết thi đua.

Khơi dậy tinh thần đoàn kết từ mỗi khu dân cư - 5

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh trao hỗ trợ gia đình bị hỏa hoạn trên địa bàn xã Tả Giàng Phìn.

Khơi dậy tinh thần đoàn kết từ mỗi khu dân cư - 6

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh trò chuyện với bà con thôn Sín Chải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khơi dậy tinh thần đoàn kết từ mỗi khu dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO