Khơi dòng chảy tiêu thụ nông thuỷ sản

Nguyên Bảo 20/09/2021 07:30

Cà Mau đang khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong tỉnh để các sản phẩm nông, lâm thủy sản không bị tắc nghẽn. Đặc biệt, tỉnh chú trọng kết nối, tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản xuất khẩu, sản phẩm OCOP bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19.    

Sản lượng chế biến tôm sụt giảm mạnh

Theo ông Châu Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau, từ đầu năm đến nay, tổng sản lượng thủy sản toàn tỉnh đạt 405.258 tấn, trong đó sản lượng tôm ước đạt 142.873 tấn; sản lượng tôm chế biến 8 tháng ước đạt 114.957 tấn. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, từ ngày 4/8/2021, các doanh nghiệp (DN) triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn trong sản xuất kinh doanh, một số nhà máy, cơ sở sơ chế tôm tạm dừng hoạt động; các nhà máy chế biến, DN phải thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến” giảm số lượng công nhân làm việc, giảm giờ làm, làm giảm công suất chế biến nên sản lượng tôm chế biến cũng giảm sâu.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá tôm thương phẩm trên địa bàn tỉnh cũng dao động mạnh. So với thời điểm trước khi thực hiện giãn cách xã hội, tôm thẻ chân trắng cỡ 25-20 con/kg tăng 5.000-9.000 đồng/kg, tôm sú giảm 10.000 - 15.000 đồng/kg, tôm thẻ chân trắng cỡ 100-40 con/kg giảm từ 10.000 - 14.000 đồng/kg.

Trong khi đó, dịch bệnh cũng khiến thu hoạch và tiêu thụ lúa hè thu toàn tỉnh gặp khó. Tuy nhiên, với những nỗ lực vượt khó, đến nay, tình hình thu hoạch đã sắp hoàn thành (khoảng 95%) và tiêu thụ ổn định.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, vừa qua tỉnh đã thành lập tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19. Theo đó, tổ đã hỗ trợ các hợp tác xã, DN và người dân tiêu thụ được hơn 20.000 tấn nông sản các loại, hiện còn tồn 1.183 tấn, tỉnh đang tiếp tục hỗ trợ kết nối. Bên cạnh đó, tổ công tác đã kịp thời cung cấp danh sách 32 đại lý thu mua tôm (đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19) để các hộ dân nuôi tôm liên hệ, trao đổi tổ chức thu mua theo nhu cầu nhằm gỡ khó cho các hộ nuôi tôm.

Nghịch lý cung - cầu

Dịch bệnh khiến cho các mặt hàng nông lâm thủy sản ở Cà Mau cũng như nhiều địa phương khác lâm vào tình cảnh thừa cung, thiếu cầu. Trong khi nơi có nhu cầu lớn như TP HCM lại đang rất cần các mặt hàng nông lâm, thủy sản lại… khan hiếm. Nguyên do là bởi thực hiện việc giãn cách xã hội khiến cho việc vận chuyển gặp khó khăn.

Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thừa nhận, đối với địa phương cái chưa làm được là tổ chức thành chuỗi để nhà sản xuất có thể kết nối, hợp tác với nhà phân phối. Giới thiệu sản phẩm thì nhiều nhưng khi nhà phân phối đặt vấn đề mua hàng thì không có để cung cấp.

Mới đây Bộ NN&PTNT vừa phối hợp với tỉnh Cà Mau tổ chức Diễn đàn trực tuyến kết nối tiêu thụ nông, thủy sản tỉnh Cà Mau, nhằm hỗ trợ DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của tỉnh kết nối tiêu thụ, tìm đầu ra cho sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm nông, thủy sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm trong và sau dịch bệnh Covid-19.

Tại diễn đàn Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh: Bộ NN&PTNT mong muốn làm sao xây dựng được chuỗi giá trị để cho các nhà bán lẻ, DN chế biến xuất khẩu gần gũi hơn với vùng nguyên liệu, gần gũi hơn các nhà lãnh đạo địa phương để cùng đồng hành tháo gỡ khó khăn. Thứ trưởng Trần Thanh Nam bày tỏ mong muốn, UBND tỉnh Cà Mau, các DN tiếp tục kết nối với diễn đàn trong thời gian tới.

“Vừa qua, Bộ cũng đã kết nối 1.400 đầu mối, trong đó có các đầu mối DN, hợp tác xã của Cà Mau, để cung ứng lên TP HCM thông qua các túi combo, được người tiêu dùng đánh giá cao. Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT giữ vai trò kết nối tiêu thụ nông, thủy sản, rất mong nhận được sự ủng hộ, đóng góp ý kiến của các nhà bán lẻ, DN, hợp tác xã”, ông Nam nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khơi dòng chảy tiêu thụ nông thuỷ sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO