Khơi dòng văn hóa đọc

Thanh Xuân 11/10/2020 06:33

Con số thống kê, trung bình người Việt đọc dưới 1 cuốn sách 1 năm khiến người ta băn khoăn.

Cần giữ thói quen đọc sách để tích lũy dần dần như “tầng địa chất” mà thiên nhiên đã bồi đắp qua năm tháng.

Băn khoăn nhưng không thể khoanh tay đứng nhìn. Bằng chứng là thời gian qua đã có nhiều hoạt động để khơi dòng, thúc đẩy văn hóa đọc. Trong đó đáng chú ý có các dự án thư viện trường học do bà Nguyễn Kim Thoa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Văn hóa và Giáo dục Tân Việt thực hiện. Thực hiện đầu tiên ở tỉnh Quảng Ninh, ngay sau đó mô hình này được triển khai ở các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Bình, Thái Nguyên…

Là người hay đi trò chuyện, giao lưu với các bạn trẻ xoay quanh chủ đề đọc sách, bà Thoa cho rằng nếu muốn cải thiện, phải tạo xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ từ khi còn nhỏ thì lớn lên, mới có đam mê đọc sách và để sách giúp họ hình thành nhân cách tốt nhất. Để thực hiện điều này, người lớn phải nêu gương, thay vì cầm điện thoại thông minh, lướt mạng xã hội nhiều tiếng một ngày, hãy giữ thói quen đọc sách mỗi ngày khoảng 20-30 phút, hay chí ít mỗi tuần cũng nên có thời gian cùng con đọc sách.

“Không thể một sớm một chiều mà chúng ta có được một thế hệ biết quan tâm đến sách, biết “nghiện” các “túi khôn của thiên hạ” từ sách ngay được. Nhưng, hãy cứ bắt đầu, cứ bắt tay vào đã”, bà Kim Thoa bày tỏ.

Và với quan điểm “không ngồi đó kêu ca, không thở vắn than dài”, bà Thoa không chỉ xây dựng các dự án thư viện ở trường học mà còn mở những không gian văn hóa rộng lớn tại các đô thị hiện đại trong đó điểm nhấn là sách vở. Chương trình “Đọc sách để phát triển” do Tân Việt phát động cũng đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Mùa thu năm nay, nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, một nhà sách rộng gần 2.000 m2 tại Vincom Plaza Bắc Từ Liêm (Hà Nội) được thiết kế hiện đại, góp phần thúc đẩy văn hóa đọc. Theo bà Thoa, kiến thức là vô hạn cho nên cần phải đọc sách hàng ngày, hàng giờ để tích lũy dần dần như “tầng địa chất” mà thiên nhiên đã bồi đắp qua năm tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khơi dòng văn hóa đọc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO