Khởi động Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp tại Viện Vệ sinh dịch tễ TW

Trần Ngọc Kha 20/10/2016 16:10

Ngày 20/10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (VSDTTƯ) bắt đầu khởi động Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp (EOC) tại viện.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long và Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius cùng các địa biểu
cắt băng khánh thành Văn phòng EOC Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
(Ảnh Trần Ngọc Kha).

Tham dự buổi Lễ Khởi động có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius và Thứ trưởng Bộ Y tế và dịch vụ con người Mary Wakefield.

Đây là văn phòng EOC thứ hai (tiếp theo sự ra đời của EOC Quốc gia, đóng tại Bộ Y tế) và là kết quả của sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của Trung tâm Phòng chống và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) cho Việt Nam nhằm nâng cao năng lực phát hiện và đáp ứng với các nguy cơ sức khỏe toàn cầu.

Theo TS Vũ Đình Thiển, Trưởng Khoa Dịch tễ,Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, EOC có nhiệm vụ thu thập thông tin về dịch bệnh của 28 tỉnh khu vực phía Bắc Việt Nam để xây dựng dữ liệu quốc gia về dịch bệnh, đưa ra lời cảnh báo của sự kiện bất thường về dịch bệnh.

Văn phòng này cũng có thể kết nối với các văn phòng EOC quốc tế như CDC Atlanta, WHO Khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay: Văn phòng EOC Quốc gia đặt tại Bộ Y tế đã được khởi động từ tháng 2/2015.

Qua thời gian hoạt động đã cho thấy hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh (như Ebola, cúm A, Zika ...).

Với việc thiết lập văn phòng EOC tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương là cột mốc quan trọng thứ 2 trong lộ trình thiết lập hệ thống các văn phòng EOC tại Việt Nam nhằm kết nối thu thập thông tin về dịch bệnh từ nhiều nguồn, phân tích các thông tin nhận được và lập kế hoạch đáp ứng nhanh với các tình huống dịch bệnh khẩn cấp.

Thứ trưởng Long cũng hy vọng rằng với sự giúp đỡ giúp nhiệt tình của Chính phủ Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế đặc biệt là USCDC trong thời gian tới các văn phòng EOC tại Viện Pasteur HCM, Pasteur Nha Trang, VSDT Tây Nguyên và tại các tỉnh, thành khác trong toàn quốc sẽ được thành lập, tạo lên một mạng lưới EOC hoàn chỉnh của Việt Nam, giúp chúng ta có thể chủ động ứng phó với các sự kiện y tế công cộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi động Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp tại Viện Vệ sinh dịch tễ TW

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO