Khởi tố 2 nguyên giám đốc Agribank Cần Thơ và Ninh Kiều vì cho vay sai

Lê Quốc Khánh 08/03/2017 21:51

Hai vị nguyên giám đốc này bị khởi tố do liên quan đến việc cho Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam (Hậu Giang) vay 289 tỷ đồng được cho là cho vay sai đối tượng và thông đồng nâng khống giá trị tài sản thế chấp là siêu thị Citimart từ 104 tỷ đồng lúc trúng đấu giá lên 333 tỷ đồng.

Ngân hàng Agribank Cần Thơ.

Ngày 8/3, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Cần Thơ đã ra quyết định khởi tố bị can nguyên giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cần Thơ (Agribank Cần Thơ) là ông Lê Thanh Hải nhưng cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú và khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Trần Huy Liệu, nguyên giám đốc Agribank Ninh Kiều để điều tra về tội danh Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh kế gây hậu quả nghiêm trọng trong gói tín dụng 289 tỷ đồng cho Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam (Hậu Giang) vay.

Hai vị nguyên giám đốc này bị khởi tố do liên quan đến việc cho Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam (Hậu Giang) vay 289 tỷ đồng được cho là cho vay sai đối tượng và thông đồng nâng khống giá trị tài sản thế chấp là siêu thị Citimart từ 104 tỷ đồng lúc trúng đấu giá lên 333 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, năm 2010, Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản. Theo đó, các doanh nghiệp có ký và thực hiện hợp đồng tiêu thụ nông sản và dịch vụ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp với nông dân sẽ được nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất trong hai năm đầu và 50% từ năm thứ 3 trở đi.

Lợi dụng chủ trương này, Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam (Hậu Giang) do ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân làm giám đốc đã làm khống hồ sơ đi vay nhằm chiếm đoạt tiền hỗ trợ lãi suất của Nhà nước.

Cụ thể, tháng 1/2012 Công ty Tây Nam ký hợp đồng tín dụng 289 tỷ đồng với Agribank Cần Thơ vay vốn trong thời hạn 10 năm nhằm đầu tư hệ thống cấp đông, kho trữ lúa gạo… Để có tài sản thế chấp cho ngân hàng, Công ty Tây Nam đã tham gia mua đấu giá khu đất nơi đặt siêu thị Citimart trên đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều và trúng đấu giá với số tiền trên 104 tỷ đồng. Với quyết định trúng đấu giá này, Công ty Tây Nam được Công ty Thẩm định giá Hoàng Quân thẩm định đẩy giá trị tài sản lên trên 333 tỷ đồng và được ngân hàng chấp nhận để giải ngân gói tín dụng lên tới 289 tỷ đồng.

Kể từ giữa tháng 1/2012, Công ty Tây Nam liên kết với Công ty TNHH Tân Tiến do ông Phạm Tường Thi (bạn học của Nhân), Công ty CP QBI (TP HCM) và Công ty TNHH MTV Cơ điện lạnh Huy Hoàng (TP HCM) cung cấp thiết bị và đã được giải ngân nhiều lần.

Thực tế cho thấy Công ty Tây Nam mặc dù chỉ mới xây được một phần khu nhà xưởng, bên trong không có bất kỳ máy móc, thiết bị nào phục vụ cho việc chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch nhưng ngân hàng vẫn rót tiền ào ào bất chấp việc doanh nghiệp không có hóa đơn, chứng từ xuất bán thiết bị máy móc cấp đông và các máy móc khác theo hợp đồng.

Qua điều tra, sau khi được giải ngân từ Agribank Cần Thơ, Công ty Tân Tiến gửi tiết kiệm ngược lại chính ngân hàng này 12 lần với số tiền gần 190 tỷ đồng để hưởng lãi suất. Sau đó số tiền này được sử dụng để trả số tiền mà ông Nhân mua đấu giá siêu thị Citimart, chuyển tiền mua lô đất số 12 đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, còn lại dùng chi trả lương nhân viên, chi phí hoạt động công ty và dùng vào mục đích khác.

Mục đích của việc vay tiền là để mua đất, và gửi ngược vào ngân hàng hưởng lãi suất chênh lệch. Từ đầu năm 2012 đến khi cơ quan chức năng phát hiện vụ sai phạm vào năm 2014 thì ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã chiếm đoạt số tiền hỗ trợ lãi suất trên 60 tỷ đồng.

Cơ quan ANĐT Công an Cần Thơ trước đó đã bắt ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Phạm Tường Thi, Nguyễn Văn Đạt để điều tra tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Bùi Tuấn Anh, Trưởng phòng tín dụng Agribank Cần Thơ cũng đã bị bắt về tội vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Nay đến lượt 2 ông Lê Thanh Hải và Trần Huy Liệu bị khởi tố trong đó Trần Huy Liệu bị bắt tạm giam 4 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố 2 nguyên giám đốc Agribank Cần Thơ và Ninh Kiều vì cho vay sai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO