Khởi tố bị can, bắt tạm giam nữ bệnh nhân làm lây lan dịch Covid-19

10/08/2021 09:45

Tối 9/8, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã bắt tạm giam đối với V.T.T, 46 tuổi, trú tại tổ dân phố 15, thị trấn Ea Đrăng (huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Tối 9/8, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đạ Tẻh (tỉnh Lâm Đồng) đã triển khai Quyết định số 59/QĐ-ĐTTH ngày 3/8/2021 để khởi tố bị can; triển khai Lệnh bắt bị can số 11/L-ĐTTH ngày 3/8/2021 để tạm giam đối với V.T.T., 46 tuổi, trú tại tổ dân phố 15, thị trấn Ea Đrăng (huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại khoản 2, Điều 240 Bộ luật Hình sự. Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

V.T.T. là bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên tại tỉnh Lâm Đồng (mã số 17951). Theo kết quả điều tra, ngày 26/6/2021, chị V.T.T. từ huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh là vùng có dịch Covid-19 tới xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh với bạn trai nhưng có hành vi khai báo y tế gian dối làm lây lan dịch Covid-19 cho nhiều người khác tại huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng.

Sau khi nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân về trường hợp của V.T.T., Công an xã Mỹ Đức đã phối hợp với Trạm y tế xã Mỹ Đức đến làm việc, yêu cầu chị V.T.T. và bạn trai đến trạm y tế xã Mỹ Đức để thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Tại Trạm y tế xã, chị V.T.T. khai báo trong vòng 14 ngày qua chỉ ở tại địa chỉ thôn 2, xã Ea Khal, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk đến ngày 28/6/2021 đi về thôn Phú Hòa, xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh cùng với bạn trai bằng phương tiện xe máy.

Quá trình xác minh, Công an xã Mỹ Đức phát hiện chị V.T.T. làm nghề buôn bán trái cây tại chợ đầu mối huyện Hóc Môn. Do tình hình dịch bệnh phức tạp, chợ đầu mối đóng cửa nên V.T.T. cùng bạn trai đi xe máy từ TP Hồ Chí Minh về huyện Đạ Tẻh.

Đến chiều 26/6/2021 khi đi qua chốt kiểm dịch huyện Đạ Tẻh đóng tại thôn 4, xã Đạ Kho (huyện Đạ Tẻh) vì lo sợ phải bị cách ly y tế tập trung 21 ngày theo quy định của huyện Đạ Tẻh đối với những người về từ vùng dịch tại TP Hồ Chí Minh nên V.T.T. và bạn trai đã khai báo gian dối là vừa đi từ Phương Lâm, Tân Phú, Đồng Nai về huyện Đạ Tẻh.

Sau khi xác minh nội dung V.T.T. khai báo là gian dối, chính quyền địa phương ra quyết định đưa V.T.T. và bạn trai đi cách ly tập trung và xét nghiệm theo quy định.

Ngày 2/7/2021, V.T.T có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2. Tính đến ngày 4/7, ổ dịch tại huyện Đạ Tẻh đã có 5 ca bệnh Covid-19, trong đó ngoài V.T.T. còn 4 ca khác là F1và F2 của T..

Hành vi của V.T.T. dẫn đến việc UBND tỉnh Lâm Đồng đã phải ban hành Quyết định số 1684/QĐ-BCĐ thiết lập vùng cách ly y tế đối với thôn Phú Hòa, xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với xã Mỹ Đức huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng kể từ 18h30 ngày 2/7/2021.

Trước đó, ngày 5/7/2021, TTXVN đã đưa tin: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) đã ra quyết định số 30/QĐ-CSĐT, khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự để điều tra làm rõ hành vi phạm tội của những người có liên quan và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đây là vụ việc liên quan đến trường hợp V.T.T. và N.M.H. đi từ huyện Hóc Môn TP Hồ Chí Minh về lưu trú tại thôn Phú Hòa, xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng nhưng khai báo y tế gian dối, làm lây lan dịch Covid-19 tại địa phương này.

Hiện tại, V.T.T. đã được điều trị khỏi Covid-19 và chấp hành các quyết định của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đạ Tẻh.

Theo Theo TTXVN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố bị can, bắt tạm giam nữ bệnh nhân làm lây lan dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO