Khởi tố chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông và thợ hàn

Đức Sơn 12/11/2016 14:10

Ngày 12/11, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết, đã khởi tố bị can đối với 3 bị can liên quan đến vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) trong đó có Nguyễn Diệu Linh, là chủ quán. Công an cũng xác định, dù chưa hoàn thiện nhưng Linh đã cho khách vào hát thu tiền.

Ba đối tượng bị khởi tố (từ trái sang: Nguyễn Diệu Linh,
Lê Thị Thì, Hoàng Văn Tuấn). (Ảnh: Báo An ninh Thủ đô).

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết, đã bắt tạm giam hai đối tượng Lê Thị Thì và Hoàng Văn Tuấn.

Đối với bị can Nguyễn Diệu Linh do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được toại ngoại nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo kết luận của Công an TP Hà Nội, quán Karaoke 68 Trần Thái Tông, chủ quán là Nguyễn Diệu Linh (30 tuổi, ĐKHKTT: tại 14B, ngõ 3, đường 19/5 Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 01G8018427 do UBND quận Cầu Giấy cấp ngày 20/6/2016, ngành nghề là kinh doanh karaoke và giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC do Cảnh sát PCCC cấp ngày 13/10/2016.

Tuy nhiên, quán này chưa có: Biên bản nghiệm thu về PCCC, Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, Giấy phép kinh doanh karaoke nhưng đã hoạt động và kinh doanh (thu tiền của khách từ 26/10/2016) cho đến ngày 1/11/2016 đang hoạt động kinh doanh thì xảy ra cháy.

Về việc thi công hệ thống PCCC thể hiện, Nguyễn Diệu Linh thuê công ty Thiện An phú thiết kế thi công hệ thống PCCC, riêng phần vách kính chống cháy, cửa chống cháy của các phòng hát không nằm trong nội dung hợp đồng và theo anh Tuấn thì chị Linh thuê bên nội thất làm cửa chống cháy và cam kết sẽ có đầy đủ chứng chỉ chống cháy của các cửa này để phục vụ công tác nghiệm thu PCCC.

Công ty Thiện An Phú bắt đầu thi công từ tháng 7/2016, trước khi được Cảnh sát PCCC thẩm duyệt hồ sơ để thi công (Cảnh sát PCCC duyệt ngày 13/10/2016).

Riêng hạng mục cửa thoát hiểm tầng 2, Linh chỉ đạo không cần làm gì vì đây gần tầng 1 và thay đổi thiết kế lắp đặt ống chữa cháy từ D50, D32 xuống D25.

Linh thuê Công ty Mộc Lâm Gia do anh Giáp Văn Lâm làm Giám đốc thiết kế thi công phần nội thất các phòng hát.

Sau khi thi công được 7 phòng hát thì công ty anh Lâm không được thi công cho quán chị Linh nữa, công ty Mộc Lâm Gia không thi công các cửa phòng và làm biển quảng cáo ở trước cửa quán với kích thước cao 13 m, rộng 5,3 m, phía chân có biển chữ Karaoke, ngay phía trên chữ karaoke có 1 bảng điện tử KT cao 2 m, rộng 5 m, đặt trên nền biển, phía trên biển được trang trí bằng chữ Alu màu trắng, vàng.

Biển này vi phạm Thông tư 19/2013 của Bộ Xây dựng về phương tiện quảng cáo ngoài trời (Quy định chiều cao tối đa không quá 5 m), làm cản trở tối đa đến việc chữa cháy.

Riêng phần thi công cửa chống cháy 45 phút tại các phòng hát nằm trong hạng mục PCCC bắt buộc phải làm mục đích nhằm phòng ngừa ngọn lửa, khói từ ngoài vào trong, từ trong ra ngoài, do chị Linh chỉ đạo không thực hiện và thuê anh Nguyễn Văn Cường thi công các cửa phòng với yêu cầu chỉ cần cách âm, không cần chống cháy thay cửa chống cháy đã được Cảnh sát PCCC phê duyệt.

Cường mới thi công được 4 cửa phòng gồm 302, 402, 502, 602 với cấu tạo: Hàn khung cửa,cánh cửa bằng sắt hộp (3x6) cm, rồi gỗ dán ép dày 5 mm, tiếp tục dán 1 lớp cao su non dày 5 mm, 1 lớp sợi bông thủy tinh dày 5 cm, dán tiếp 1 lớp gỗ dày 5 mm, sau đó bọc da tím để trang trí cánh cửa, mặt ngoài của cánh cửa được dán 3 miếng gương kính dày 5 mm song song và so le.

Nguyễn Diệu Linh nhờ Nguyễn Hữu Long (36 tuổi, trú tại số 66, ngõ Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) thuê Phạm Văn Thiên (31 tuổi, trú tại Nam Hồng, Tiền Hải, Thái Bình) thi công phần cách âm tại các phòng hát từ tầng 2, tầng 7, 8 của quán với giá thỏa thuận 3.000.000 đồng/m2, thời gian thi công từ ngày 20/10/2016.

Sau đó, Thiên thuê nhóm thợ của Trương Văn Tuyên (33 tuổi), Phạm Văn Tiến, (34 tuổi), Chu Văn Hoàng (35 tuổi), đều trú tại Nam Hồng, Tiền Hải, Thái Bình để thi công với giá 500.000 đồng/m2.

Toàn bộ nguyên vật liệu do Thiên mua, nhóm của Tuyên chỉ trực tiếp thi công các phần việc: phun keo, dán cao su non, ốp bông khoáng, ốp bọc trứng hút âm, còn ốp gỗ thì phải hàn các khung sắt tạo thành giá đỡ để khoan ốc rồi mới ốp được gỗ lên.

Và còn một phần góc phía trong cửa ra vào cũng chưa xong vì vướng cánh cửa không mở ra được để có khoảng trống thi công.

Sáng ngày 1/11/2016, Tuyên tự ra các quán nước xung quanh công trình để hỏi tìm xem gần đó có thợ hàn không thì được mọi người chỉ đến cửa hàng hàn của Lê Thị Thì (tên gọi khác là Lê Thị Thanh - 52 tuổi, tạm trú ở 55 Cốm Vòng, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy).

Tuyên đến liên hệ và dẫn Thanh đến quán để khảo sát và thỏa thuận công việc là hàn các thanh sắt ở trần, bắt vít sắt xung quanh tường để ốp gỗ với giá 500.000 đồng.

Trưa ngày 1/11/2016, Linh nhận được điện thoại của người quen (trong nhóm khách hát ở phòng 502, người này cũng đã đến quán hát 1 lần rồi, hiện Linh vẫn chưa nhận ra là ai) nói là bố trí phòng để đến hát, Linh gọi cho Tươi là em họ phụ trách quán.

Tươi gọi cho Kỳ là quản lý để đón khách vào hát (trước đó trong thời gian từ 26/10/2016, Linh cũng đã chỉ đạo Tươi và Kỳ cho nhiều đoàn khách vào để test thử phòng).

Khoảng 13h30 ngày 1/11/2016, Thanh đến quán, dẫn theo Phạm Quốc Viện (25 tuổi, Nghĩa Thịnh, Nghĩa Đàn, Nghệ An) và Hoàng Văn Tuấn (SN 1993, Nghĩa Mai, Nghĩa Đàn, Nghệ An) là nhân viên của cửa hàng, mang theo máy hàn điện, máy cắt đến quán để thực hiện công việc đã thỏa thuận với Tuyên.

Khi đến phòng hát tầng 2, lúc này Thiên, Tuyên cùng Hoàng, Tiến đang làm trên tầng 7, Thanh gọi điện cho Tuyên, Tuyên cùng Thiên xuống tầng 2 gặp Thanh.

Tại đây Tuyên nói với Tuấn, Thanh là hàn các thanh sắt ở trần và nhờ cắt bản lề cửa để tháo cánh cửa ra, Thiên cũng nói là tiện thể thì nhờ cắt bản lề để tháo cửa, Thanh đồng ý và bảo Tuấn làm đi, Tuấn lấy máy hàn, cắm điện, còn Viện thì ra ngoài để chuyển sắt vào phòng.

Tuấn dùng máy hàn thổi lửa trực tiếp vào bản lề cửa mục đích dùng nhiệt cắt bản lề ra dẫn đến lửa bén vào vách phòng và gây cháy.

Hậu quả làm 13 người khách đến hát tử vong.

Vụ cháy kiến toàn bộ tài sản quán karaoke 68, 11 xe máy, 1 xe đạp điện của khách bị cháy đồng thời cháy lan sang các quán Bách Lộc số 70, quán Kstar 72, quán Nhật số 74 Trần Thái Tông, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Tại Cơ quan điều tra, các anh Phạm Văn Quyền và Đàm Văn Khiết là nhân viên của Linh không được đào tạo về công tác PCCC phục vụ đồ ăn và dọn vệ sinh, đều biết Linh kinh doanh thu tiền với khách hát, ngoài ra anh Đỗ Toàn Quốc là nạn nhân thoát ra được trong vụ cháy khai đã 3 lần đến quán hát, trong đó có 2 lần đã trả tiền.

Các anh Giáp Văn Lâm, Nguyễn Anh Tuấn, Hoàng Văn Tuấn, Trịnh, Hoàng Tiến, Lê Thị Thi, Nguyễn Diệu Linh khai nhận như nội dung vụ án nêu trên.

Quá trình điều tra xác định sơ bộ nguyên nhân cháy là do quá trình hàn cắt kim loại bằng hồ quang điện ở khu vực cửa ra vào phía ngoài làm bắn các vảy hàn có nhiệt độ cao vào phần cách âm gắn trên tường gây cháy, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ cháy nói trên.

Tại biên bản kiểm định phương tiện PCCC số: 884B ngày 9/11/2016 của trường Đại học PCCC - Bộ Công an xác định: Loại kính tráng gương dùng làm cửa phòng hát không đáp ứng được yêu cầu về vật liệu làm cửa ngăn cháy so với quy định trong bảng 1,2 của Quy chuẩn Quốc gia về an toàn cháy cho nhà, công trình.

Cơ quan điều tra xác định, đối với Nguyễn Diệu Linh, chủ quán karaoke 68, mặc dù quán chưa được nghiệm thu về PCCC, Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật từ; Giấy phép kinh doanh karaoke thực tế đã hoạt động và kinh doanh, đưa vào sử dụng công trình có nguy hiểm về cháy nổ khi chưa đủ điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC vi phạm quy định.

Đối với Hoàng Văn Tuấn, là thợ hàn không có chứng chỉ về công việc hàn điện, chưa được huấn luyện về an toàn lao động, chưa được cấp thẻ an toàn, không có biện pháp phòng chống cháy, dùng máy hàn thổi lửa trực tiếp vào bản lề cửa mục đích dùng nhiệt cắt bản lề ra dẫn đến lửa bén vào vách phòng và gây cháy.

Hành vi của Tuấn đã vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Lê Thị Thì (tên gọi khác là Lê Thị Thanh) là chủ sử dụng lao động Tuấn, trực tiếp có mặt tại nơi xảy ra vụ việc, biết rõ nơi tiến hành hàn có nguy cơ cháy nổ, nhưng không tuân theo các quy định an toàn phòng chống cháy nổ, biết rõ công việc hàn có thể dẫn đến cháy nổ nhưng không có biện pháp phòng chống cháy nhưng vẫn đồng ý để dùng máy hàn để nung, cắt bản lề cửa dẫn đến cháy vi phạm mục 2.1.4 và 2.2.17 quy chuẩn Việt Nam 3:2011/BLĐTBXH, Vi phạm khoản 8, Điều 13 Luật Phòng cháy chữa cháy, vi phạm quy định về Phòng cháy chữa cháy được quy định tại Điều 240 Bộ Luật hình sự.

Hiện, Công an TP Hà Nội đang tiếp tục củng cố hồ sơ, chứng cứ tiếp tục làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan đến vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông để xử lý trước pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông và thợ hàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO