Khởi tố người giúp Lê Dũng 'Vova' khi bị can này trốn truy nã

Minh Thư 23/07/2021 09:24

Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố bổ sung vụ án hình sự che giấu tội phạm, đồng thời khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Son - người đã giúp Lê Dũng Vova bỏ trốn trong quá trình truy nã.

Theo cơ quan điều tra, ông Nguyễn Văn Son (65 tuổi, trú tại thôn Nguyên Xá, xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) có quan hệ họ hàng với Lê Văn Dũng (tức Lê Dũng Vova) và đã hỗ trợ cho Lê Dũng Vova lẩn trốn khi bị cơ quan điều tra truy nã.

Trước đó, ngày 26/4, Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội khởi tố bị can đối với Lê Văn Dũng về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Tuy nhiên, sau đó, cơ quan công an xác định Dũng bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên ra quyết định truy nã bị can này.

Ngày 30/6, Cơ quan ANĐT Công an Hà Nội đã bắt được bị can này khi đang trốn tại nhà người quen ở xã Phương Tú (huyện Ứng Hòa, Hà Nội). Dũng bị tạm giam 4 tháng để điều tra về các sai phạm.

Lê Văn Dũng sinh ngày 10/10/1970, tại Hà Nội. Dũng từng là sinh viên của trường Đại học Bách khoa Hà Nội vào những năm 1987-1992. Sau khi ra trường, Dũng làm kỹ sư tại TP Đà Nẵng.

Lê Dũng Vova bắt đầu các hoạt động chống đối từ năm 2011. Đối tượng lợi dụng các vụ việc phức tạp để hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, điển hình như các vụ việc ở Formosa Hà Tĩnh, Tiên Lãng (Hải Phòng), Đồng Tâm (Hà Nội)... Dũng thường đóng vai trò "tích cực" trong nhiều cuộc biểu tình tự phát, gây mất trật tự tại địa phương.

Từ năm 2017, Dũng điều hành “Chấn hưng Tivi” (CHTV), một kênh video phát trên Youtube và mạng xã hội. Dũng tự xưng là "giám đốc đài truyền hình". Với khẩu hiệu “Truyền hình của dân oan”, đối tượng thường thực hiện các livestream, xây dựng video clip với trường quay tại gia.

Nội dung clip thường xoáy vào các vấn đề "nóng" như tranh chấp đất đai. Dũng và đồng bọn dụ dỗ những người dân có khúc mắc với chính quyền để “lên sóng”, thông qua đó lồng vào các luận điểm xuyên tạc, bôi nhọ Đảng và Nhà nước.

Dũng Vova tự làm các loại thẻ nhà báo giả cho mình và cấp cho cấp dưới. Khi gọi điện đến một số sở ban ngành địa phương, Dũng tự xưng là “giám đốc đài truyền hình” để tăng độ "oai". Khi đăng tải video lên Youtube hoặc mạng xã hội, Dũng đặt các từ khóa theo kiểu “câu view”, gây tò mò và thu lợi nhuận từ lượt truy cập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố người giúp Lê Dũng 'Vova' khi bị can này trốn truy nã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO