Khởi tố nhóm đối tượng tổ chức khai thác cát trái phép

Hiểu Linh 28/10/2021 17:36

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ba Vì đã đưa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tạm giam 4 đối tượng về tội “Vi phạm quy định khai thác tài nguyên”.

Theo cơ quan điều tra, ngày 5/10/2021, lực lượng chức năng Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông và Công an huyện Ba Vì bắt giữ 1 phương tiện tàu hút tự hành số hiệu PT-2472, số kiểm soát VR 14034346 đang hoạt động khai thác cát trái phép trên lòng sông Đà thuộc địa phận xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Đối tượng Phương, Trà, Hội, Hùng (từ trái qua). Ảnh CA Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Công an đã phát hiện 3 đối tượng đang thực hiện hoạt động khai thác cát gồm: Hà Quốc Hội (31 tuổi, trú tại: Khu 5, Xuân Lộc, Thanh Thủy, Phú Thọ); Bùi Văn Hùng (33 tuổi, trú tại: Xóm Mõ, Kim Lập, Kim Bôi, Hòa Bình) và Nguyễn Đắc Trà (21 tuổi, trú tại: Thôn Mai Hạ, Mai Đình, Hiệp Hòa, Bắc Giang).

Các đối tượng trên không xuất trình được giấy tờ pháp lý về hoạt động khai thác cát cũng như giấy tờ liên quan đến phương tiện và điều khiển phương tiện. Tổ công tác đã yêu cầu các đối tượng dừng hoạt động khai thác cát và tiến hành lập biên bản sự việc.

Tại cơ quan Công an, cả 3 đối tượng trên đã khai nhận đang làm thuê cho An Ngọc Phương (33 tuổi, trú tại: Khánh Thượng, Ba Vì, Hà Nội).

Đối tượng An Ngọc Phương cũng đã thừa nhận về việc thuê, chỉ đạo Trà, Hùng, Hội hoạt động khai thác cát trái phép tại vị trí trên với tổng 40 chuyến, mỗi chuyến 400 m3. Căn cứ lời khai và tài liệu thu thập được, Công an huyện Ba Vì xác định tổng khối lượng cát mà các đối tượng đã khai thác được là khoảng 16.000 m3.

Căn cứ kết luận định giá tài sản số 126 ngày 7/10/2021 định giá 1 m3 cát đen xây dựng có giá là 43.000 đồng thì tổng số cát mà các đối tượng đã khai thác được có giá trị là 688 triệu đồng.

Căn cứ vào kết quả điều tra ban đầu và những tài liệu, chứng cứ, ngày 12/10/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ba Vì đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tạm giam đối với 4 đối tượng: An Ngọc Phương, Bùi Văn Hùng, Hà Quốc Hội, Nguyễn Đắc Trà về tội Vi phạm quy định khai thác tài nguyên, quy định tại Điều 227 Bộ luật Hình sự.

Tiếp tục mở rộng điều tra, tổ công tác tiến hành kiểm tra tại 2 bãi tập kết tiêu thụ khoáng sản (cát, sỏi, đá..) của các đối tượng Nguyễn Văn Mạnh (49 tuổi, HKTT: thôn Sơn Hà, xã Khánh Thượng, Ba Vì, Hà Nội) và đối tượng Nguyễn Tuấn Hùng (29 tuổi, HKTT: thôn Xuân Thọ, xã Minh Quang, Ba Vì, Hà Nội) làm chủ.

Qua đó, ghi nhận hiện trạng xác định tại bãi tập kết của đối tượng Mạnh có 5.100 m3 và bãi tập kết của Hùng có 6.428 m3 cát không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các đối tượng đều khai nhận mua số cát trên từ tàu hút của An Ngọc Phương với giá 6 triệu đồng một tàu, việc thanh toán bằng tiền mặt diễn ra sau mỗi lần bơm cát từ tàu lên bãi và không có hóa đơn chứng từ, sau đó bán lại cho các công trình, cho khách có nhu cầu trên địa bàn huyện Ba Vì và các khu vực lân cận để kiếm lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố nhóm đối tượng tổ chức khai thác cát trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO