Khởi tố vụ án hình sự 'Cố ý làm lộ bí mật nhà nước' tại Sở TNMT Thái Bình

B.PHúc (tổng hợp) 25/05/2021 18:05

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đề nghị truy tố, xét xử bị can Vũ Văn Sơn (tức Sơn "lông") về tội "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước" theo quy định tại Khoản 3, Điều 337, Bộ luật Hình sự 2015.

Vụ án Sơn "lông" liên quan đến vụ làm lộ bí mật nhà nước tại Thái Bình. Nguồn: Laodong.vn.

Quá trình điều tra vụ án bị can Vũ Văn Sơn (tức Sơn "lông") phạm tội "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước", Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước", xảy ra tại Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình.

Trước đó, Đại Đoàn Kết đã có thông tin Khởi tố Vũ Văn Sơn về tội 'Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước'. Cụ thể, ngày 22/9/2020, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình cho biết, căn cứ kết quả điều tra ban đầu, đơn vị này vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Vũ Văn Sơn (trú tại thôn 5, xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước", quy định tại khoản 1, điều 337 Bộ luật hình sự. Các quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Theo thông tin từ Laodong.vn, trong vụ án này, Sơn "lông" bị cáo buộc có hành vi dùng tài khoản mạng xã hội Zalo được tạo từ sim điện thoại của mình có tên "Sơn Lông" để gửi 2 hình ảnh chụp nội dung văn bản thuộc diện mật sau đó phát tán, gửi vào nhóm Zalo do Sơn tạo ra và gửi cho một số cá nhân, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9.2020.

Hình ảnh thuộc diện mật này là ảnh chụp tài liệu có đóng dấu mật do Công an tỉnh Thái Bình ban hành, gửi một số sở, ban, ngành, địa phương (trong đó có Sở Tài nguyên và Môi trường) để phối hợp.

Theo cơ quan điều tra của Công an Thái Bình cho biết: Trong quá trình đấu tranh, mở rộng điều tra, đơn vị đã xác định và chứng minh được ông Nguyễn Kiên Cường - Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình là người đã có hành vi sử dụng điện thoại di động cá nhân có kết nối internet để chụp ảnh văn bản mật nêu trên, dẫn hậu quả Vũ Văn Sơn (tức Sơn "lông") có được hình ảnh tài liệu mật này để gửi cho nhiều người khác biết.

Theo kết luận giám định, 2 hình ảnh chụp văn bản mật khôi phục tại điện thoại cá nhân của ông Nguyễn Kiên Cường và 2 hình ảnh do Vũ Văn Sơn gửi lên nhóm Zalo do mình tạo, gửi cho một số người quen... đều giống nhau về nội dung văn bản trên ảnh, đặc điểm định vị trên ảnh và đều được sao chụp từ bản gốc là tài liệu mật mà Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình tiếp nhận, quản lý.

Do đó, ngày 15/3/2021, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước" xảy ra tại Sở Tài nguyên và Môi trường.

"Bởi thời hạn điều tra vụ án, thời hạn tạm giam đối với bị can Vũ Văn Sơn về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” sắp hết. Mặt khác còn một số tình tiết liên quan đến vụ án đã khởi tố bổ sung cần làm rõ. Vì vậy, Cơ quan An ninh điều tra đã ra Quyết định tách vụ án hình sự “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” xảy ra tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình và cách hành vi của Nguyễn Kiên Cường để tiếp tục tiến hành điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật", đại diện lãnh đạo Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Thái Bình thông tin.

Vẫn theo cơ quan điều tra, trong vụ án này, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình đã có một số thiếu sót khi không thực hiện nghiêm Pháp lệnh bảo vệ bí mật nhà nước và Thông tư số 33/2015/TT-BCA ngày 20.7.2015 của Bộ Công an hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 33/2002/NĐ-CP ngày 28.3.2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh bảo vệ bí mật nhà nước.

Cụ thể, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình khi ủy quyền cho phép photo tài liệu mật không ban hành quy chế bảo vệ bí mật nhà nước của cơ quan, phạm vi người tiếp cận tài liệu mật còn rộng...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố vụ án hình sự 'Cố ý làm lộ bí mật nhà nước' tại Sở TNMT Thái Bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO