Khốn khổ vì bãi rác

Đình Minh 20/07/2020 06:11

Thời gian qua, người dân xã Hoằng Đông, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) liên tục phản ánh việc bãi tập kết rác của xã Hoằng Thanh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân nơi đây.

Bãi rác Hoằng Thanh gây ô nhiễm môi trường.

Bãi rác xã này gây ô nhiễm cho xã khác

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bãi tập kết rác nằm trên khu vực đất ruộng của nhân dân thôn Trung Hải, được UBND xã Hoằng Thanh đầu tư, xây dựng và quản lý với mục đích là điểm trung chuyển, tập kết rác tạm thời của người dân trong xã.

Năm 2018, UBND xã Hoằng Thanh ký hợp đồng với Công ty Môi trường và công trình đô thị Thanh Hóa.

Ghi nhận thực tế, bãi tập kết rác này nằm giáp ranh giữa 3 xã Hoằng Thanh, Hoằng Ngọc và Hoằng Đông. Điểm lạ là bãi rác nằm khá xa khu dân cư của xã Hoằng Thanh và Hoằng Ngọc, nhưng lại nằm rất gần khu dân cư của xã Hoằng Đông, tính từ vị trí bãi tập kết đến khu vực dân cư chưa đầy… 200 m.

Khi tiếp cận bãi tập kết rác này, chúng tôi bị một người đàn ông khoảng chừng 27-30 tuổi, bịt khẩu trang, mặc áo màu xanh da trời ngăn cản không cho tiếp cận.

Theo người dân địa phương, đó là nhân viên công ty vận chuyển rác. Chờ đợi khoảng chừng 30 phút sau khi xe chở rác đã rời đi, chúng tôi được ông Nguyễn Tiên Chiến (người dân thôn Quang Trung, xã Hoằng Đông) dẫn vào tiếp cận hiện trường. Rác được chất thành từng đống, ngổn ngang hai bên đường. Phía bên trong là một núi rác lên tới hàng chục tấn, lối đi vào chỉ còn một khoảng nhỏ ở giữa…

Giữa cái nắng của mùa hè, nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 40 độ C khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, bao trùm khắp không gian nơi đây. Tuy là bãi tập kết để trung chuyển nhưng phần lớn rác thải đều đã cháy đen, khi chúng tôi đến khói vẫn đang bốc lên nghi ngút, chứng tỏ trong thời gian qua có tình trạng đốt rác tại đây.

Chỉ vào núi rác trước mặt, ông Chiến bức xúc nói: “Tôi làm việc ở cây xăng ngay cạnh bãi rác nên tôi biết, mỗi ngày có khoảng 6 xe rác đổ tại đây nhưng chỉ có một xe đem rác từ bãi đi xử lý thôi. Họ đốt rác cả ngày, từ sáng sớm đến chiều tối. Mỗi lần đốt là mùi khét, mùi hôi thối lại bốc lên nghi ngút”.

Cách bãi rác chỉ khoảng 200m, người dân thôn Quang Trung, xã Hoằng Đông là đối tượng trực tiếp bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm tại bãi rác thải. Gặp chúng tôi, bà Lê Thị Hoa (60 tuổi, trú thôn Quang Trung, xã Hoằng Đông) bức xúc: “Vào mùa hè, khi họ đốt rác, gió Đông Bắc thổi bay hết khói đen vào nhà chúng tôi. Khét lắm, thối lắm, người trẻ còn chịu không nổi huống chi người già”.

Theo người dân địa phương, rác được đổ trên nền đất dẫn đến tình trạng mỗi khi có mưa là nước thải ngấm xuống đất ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm, cùng với đó nước thải rỉ xuống khu vực đất nông nghiệp trồng đậu, bắp, khoai khiến cây còi cọc, chậm phát triển.

Bà Trương Thị Khởi cho biết: “Dân chúng tôi đã nhiều lần chặn xe không cho họ đổ rác ở đây nữa. Nằm gần nghĩa địa nên nguồn nước của chúng tôi đã bị ảnh hưởng bởi cồi tán (tro cốt người chết) rồi, nay lại chịu thêm ảnh hưởng từ bãi rác này nữa”.

Chính quyền hứa sớm khắc phục

Trước việc người dân địa phương bị ảnh hưởng bởi bãi rác của xã khác, ông Trương Khắc Đạt, Phó chủ tịch UBND xã Hoằng Đông cho biết: Chính quyền chưa nhận được kiến nghị của người dân địa phương về tình trạng bãi tập kết rác gây ô nhiễm.

Vậy nhưng ông Đạt lại nói rằng: “Vì bãi tập kết là của Hoằng Thanh nên chúng tôi không có thẩm quyền xử lý. Hiện chúng tôi cũng đã gửi đề nghị sang phía họ yêu cầu họ ngưng đốt rác, thời gian tới nếu họ không xử lý thì chúng tôi sẽ báo cáo lên huyện”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hữu Tư, Phó chủ tịch UBND xã Hoằng Thanh thừa nhận: Có việc đốt rác tại bãi gây ô nhiễm môi trường.

“Trong xã có gần 12.000 nhân khẩu nên lượng rác đổ về đây là rất lớn, cùng với đó một số xe chở rác của các địa phương khác đổ trộm khiến bãi tập kết ngày càng bị quá tải. Vậy nên thời gian trước anh em bên đơn vị thu gom có đốt bớt để giảm rác thải bị ùn ứ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khốn khổ vì bãi rác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO