Khốn khổ vì mỏ đá gây ô nhiễm

Nguyễn Chung 18/05/2021 07:29

Thời gian gần đây, hàng chục hộ dân tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) bức xúc trước việc nổ mìn khai thác, sản xuất tại mỏ đá của Công ty CP Vật liệu xây dựng Đồng Phú (DN Đồng Phú) gây ô nhiễm môi trường.

Hoạt động khai thác đá của DN Đồng Phú gây ô nhiễm môi trường tại xã Tân Phúc.

Mỏ đá sát khu dân cư

Phản ánh của hàng chục hộ dân sinh sống bên cạnh mỏ đá Đồng Phú thì việc nổ mìn khai thác gây ô nhiễm tại đây đã diễn ra trong nhiều năm qua. Người dân cho biết: Vào mỗi lần chủ mỏ tiến hành nổ mìn phá đá, dù đứng ở khoảng cách khá xa, nhưng vẫn cảm nhận rõ rệt sự rung lắc. Sau hàng loạt những tiếng nổ chát chúa là một cột bụi khổng lồ trắng xóa bốc lên, “nuốt trọn” hàng chục ngôi nhà và một đoạn đường Nghi Sơn – Sao Vàng.

Bà Nguyễn Thị Hiền – người dân sinh sống tại thôn Định Kim, xã Tân Phúc cho biết: DN Đồng Phú nổ mìn khai thác đá chủ yếu vào buổi trưa và chiều tối, mỗi lần nổ, gây ra tiếng rung lắc, bụi bao trùm cả khu vực dân cư.

“Đồ đạc trong nhà, cây cối đều phủ bụi, cuộc sống của chúng tôi cũng vì thế bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều hôm, cả nhà phải kéo nhau đến nhà khác để tránh việc nổ mìn của họ. Ai là người chịu trách nhiệm cho việc này, chúng tôi kiến nghị lâu nay vẫn không có câu trả lời”, bà Hiền nói.

Tại Khoản 7, Điều 2, Giấy phép khai thác khoáng sản số 40/GP-UBND ngày 18/01/2017 của DN Đồng Phú nêu rõ: Trường hợp có dấu hiệu không đảm bảo an toàn, phải dừng ngay hoạt động khai thác, chế biến, đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời và báo cáo ngay bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng chung tâm trạng với bà Hiền, anh Phạm Bá Hoàn, trú tại thôn Định Kim than thở: “DN Đồng Phú nổ mìn, bụi đá thường xuyên bay thẳng vào nhà. Cuộc sống của người dân ở đây vốn yên bình, trong lành, nhưng nay khó sống nổi vì ô nhiễm nghiêm trọng, nhà cửa thì bị xuống cấp và xuất hiện các vết nứt. Lúc nổ mìn đã đành, lúc xay nghiền đá, DN Đồng Phú cũng không phun tưới nước giảm bụi. Chỉ vì lợi nhuận mà họ không màng đến cuộc sống của bà con”.

Quan sát thực tế cho thấy: Khoảng cách từ mỏ đá của DN Đồng Phú đến khu dân cư thôn Định Kim chỉ khoảng vài trăm mét. Mọi vật dụng hàng ngày, cây cối… của người dân trong thôn đều bị phủ một lớp bụi đá. Kêu mãi không thấu, một số hộ dân trong thôn đành dùng giải pháp là lấy bạt che chắn tạm bợ để tránh bụi xộc thẳng vào nhà, ảnh hưởng đến sức khỏe. Tại khu vực trạm xay nghiền đá, phía DN Đồng Phú không thực hiện tưới nước gây bụi bặm, mỗi lần có gió thổi là bụi bay thẳng vào khu vực dân cư.

Có sai nhưng chưa xử lý?

Tìm hiểu thêm từ phía chính quyền, được biết: Không chỉ dừng lại ở việc khai thác gây ô nhiễm, mà DN Đồng Phú còn có dấu hiệu vi phạm liên quan đến khai thác không đúng với thiết kế mỏ được phê duyệt. Địa hình mỏ đá vôi phức tạp, cheo leo, cao nguy hiểm, nhưng đơn vị chưa làm đường lên mỏ để khai thác theo kiểu cắt tầng, phân lớp, làm từ đỉnh xuống chân núi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động.

Sau nhiều kiến nghị của người dân, UBND huyện Nông Cống đã thành lập đoàn kiểm tra về làm việc và ghi nhận. Tại biên bản kiểm tra vào ngày 11/5/2021 của UBND huyện Nông Cống phối hợp với UBND xã Tân Phúc cho thấy: Vào lúc 17h30 phút chiều ngày 8/5/2021, DN Đồng Phú thực hiện nổ mìn khai thác khoáng sản. Qua việc phản ánh của người dân, UBND xã đã kiểm tra là có phát sinh bụi.

Qua đó, đoàn kiểm tra đề nghị: DN Đồng Phú thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; chấp hành nghiêm thời gian nổ mìn, khối lượng nổ mìn, hạn chế thấp nhất đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Áp dụng biện pháp chia nhỏ khối lượng thuốc nổ của từng lần nổ theo thời gian nổ mìn được quy định trong ngày đã được Sở Công thương cấp phép nhằm giảm thiểu rung lắc, bụi ảnh hưởng đến các hộ xung quanh, đồng thời đưa ra các biện pháp như tưới nước… để giảm thiểu bụi trên các tuyến đường vận chuyển.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Tân Phúc cho biết: Việc DN Đồng Phú nổ mìn khai thác đá thường xuyên gây ô nhiễm môi trường và rung chấn là có thật và khu vực bị ảnh hưởng chủ yếu thôn Định Kim.

“Chúng tôi cũng đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về vấn đề này. Tuy nhiên, xã chỉ được giao giám sát, không có điều kiện để kiểm tra về việc DN Đồng Phú sử dụng nhiều hay ít thuốc nổ. Phía người dân cũng đề nghị địa phương yêu cầu DN Đồng Phú phải thực hiện phun tưới nước ở khu vực trạm xay nghiền đá, tình trạng này tôi đã nhiều lần báo cáo trực tiếp với lãnh đạo huyện Nông Cống”, ông Xuân cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khốn khổ vì mỏ đá gây ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO