Khốn khổ vì xe quá tải

Nguyễn Chung

Quá bức xúc vì xe quá tải gây ô nhiễm môi trường, hàng trăm người dân thôn Tân Nam, xã Quang Sơn, TP Tam Điệp (Ninh Bình) đã phải kéo nhau ra đường chặn, không cho xe tải lưu thông.

Xe quá tải vẫn rầm rập ngày đêm chạy qua khu vực thôn Tân Nam.
Xe quá tải vẫn rầm rập ngày đêm chạy qua khu vực thôn Tân Nam.

Chặn đường để phản đối

Có mặt tại đường Ngô Thì Sỹ, đoạn chạy qua thôn Tân Nam, xã Quang Sơn, TP Tam Điệp, chúng tôi được chứng kiến hàng đoàn xe Howo 3 – 4 chân chạy qua rầm rập qua khu dân cư. Mặt đường bê tông nhiều đoạn bị bẻ gãy, tạo thành những ổ trâu, ổ gà.

Sau cơn mưa, mặt đường nhầy nhụa bùn đất. Đến sáng ngày 3/10, người dân không còn đem các vật dụng, chướng ngại vật để cản lưu lượng xe quá tải như mấy hôm trước nhưng bên đường, vẫn là những khuôn mặt đầy bức xúc.

Anh Bùi Văn Liêm – trú tại thôn Tân Nam, xã Quang Sơn cho biết: Tình trạng xe quá tải gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông tại đây đã diễn ra trong nhiều năm qua. Sở dĩ người dân phải dùng đến hạ sách, đem chướng ngại vật ra chặn đường là do đã gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền để “kêu” rất nhiều lần nhưng không thấu.

“Chúng tôi không thể chịu nổi cảnh hàng đoàn xe tải hạng nặng chở đầy đất, đá ngày đêm chạy rầm rập trên đường. Xe thì to mà đường thì bé, mỗi khi ra đường cứ nơm nớp lo sợ tai nạn. Các cháu đi học, cứ lo nơm nớp vì lưu lượng xe chạy qua đoạn đường này rất lớn.

Không những thế, ngày nắng thì bụi bay mịt mù, tiếng ồn không lúc nào ngơi, ngày mưa thì nhầy nhụa bùn đất. Nhà cửa rung lắc, rạn nứt cả vì xe quá tải”, anh Liêm nói.

Cùng chung tâm trạng như anh Liêm, ông Phạm Văn Lợi bức xúc đặt câu hỏi: “Chúng tôi không cản trở doanh nghiệp làm ăn, không chống đối chính quyền nhưng đường dân sinh bé tý, chịu tải được 3-5 tấn mà hàng ngày xe đầu kéo, xe Howo chở đầy đất đá đi qua ầm ầm thì bảo sao chúng tôi không bức xúc. Người dân ở đây kiến nghị nhiều lần lên xã, lên thành phố, nhưng tại sao chính quyền không giải quyết dứt điểm?”.

Theo tìm hiểu từ phía chính quyền, chúng tôi được biết: Vào khoảng năm 2016, Nhà máy xi măng Hướng Dương (Phomihoa) nâng cấp đổ bê tông làm lại đoạn đường Ngô Thì Sỹ qua thôn Tây Nam nhằm mục đích vận chuyển vật liệu trong mỏ đá Hang Nước II ra.

Mặc dù lúc này có khá nhiều ý kiến trái chiều về việc này nhưng sau đó doanh nghiệp đã “thương lượng” với người dân, cho chạy vào các khung giờ từ 6h-11h trưa và từ 13h-17h, thời gian mỗi xe qua đây khoảng 3 phút, có chứng kiến của xã nên người dân đã đồng thuận.

Đến năm 2020, có một mỏ đá được cấp mới ở địa phận tỉnh Thanh Hóa, nhưng các phương tiện của doanh nghiệp khác cũng đều phải lưu thông qua đoạn đường này.

“Hợp đồng thương lượng” bị phá vỡ, bất kể ngày, đêm, khung giờ nào thì xe tải cứ nối đuôi nhau chạy với tốc độ cao khiến người dân bức xúc.

Phải có giải pháp cụ thể!

Theo ý kiến đề nghị của người dân thôn Tân An, để giải quyết tận gốc vấn đề, không còn cách nào khác là phải xây dựng một tuyến đường mới hay đường chuyên dụng phục vụ cho việc vận chuyển vật liệu cho nhà máy xi măng Hướng Dương, thay vì dùng đường Ngô Thì Sỹ như hiện tại.

Nếu không, phải có hướng nâng cấp, mở rộng đường Ngô Thì Sỹ, đảm bảo ATGT, hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, đối với những phương tiện cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường cần được lực lượng chức năng giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm minh. Thời gian lưu thông điều chỉnh cứ cách 10 đến 15 phút thì có một xe đi qua với tốc độ chậm không được phóng nhanh…

Chỉ tính từ đầu năm 2020, người dân thôn Tân Nam đã có 3 lần ra chặn xe (các ngày: 16/7; 1-5/10 và 25-30/10/2020) không cho xe tải chạy qua. Sau khi được chính quyền địa phương vận động, sáng ngày 30/10, người dân không còn đem các vật dụng, chướng ngại vật để cản lưu lượng xe quá tải như mấy hôm trước nhưng bên đường, vẫn là những gương mặt đầy bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Hiên – Chủ tịch UBND xã Quang Sơn (TP Tam Điệp, Ninh Bình) cũng khẳng định: Phản ứng của người dân là chính đáng và chính quyền cũng có một phần trách nhiệm trong chuyện này.

Hiện ở thôn Tân Nam có 89 hộ dân với 316 khẩu, trong đó có 51 hộ/161 khẩu liên quan trực tiếp đến sự việc trên. Nguyên nhân do đường nhỏ, xe tải trọng lớn, lưu lượng xe nhiều, đường bị tưới nước nhiều ướt, nhầy nhụa… Người dân đề nghị trước đó nhiều lần, nhưng xã chưa có giải pháp nào để xử lý và UBND xã cũng đã báo cáo lên thành phố.

“Có những ngày có tới từ 30-40 đầu xe chạy trên đường này. Lưu lượng lớn như vậy, thử hỏi người dân không bức xúc sao được. Trước hết chúng tôi đang vận động, tuyên truyền cho bà con không nên chặn xe. Ngày 30/10 vừa qua, UBND tỉnh Ninh Bình cũng đã họp các ngành xem xét sự việc. Đến ngày 31/10 thì UBND tỉnh có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại hội nghị bàn giải pháp giải quyết việc người dân chặn xe chở nguyên vật liệu!”, ông Hiên cho biết.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Minh bạch xử lý xe quá tải

Minh bạch xử lý xe quá tải

Công nghệ cân tự động tốc độ cao giúp giảm tác động của con người, công khai minh bạch trong xử lý xe quá tải.

Tin nóng

Xem nhiều nhất