Không ai ngoài vòng xoáy Covid-19

Hà Anh 19/12/2020 05:21

Tính đến ngày 17/12, đã có 16 lãnh đạo trên thế giới có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Trong khi thế giới ghi nhận hơn 75,2 triệu người nhiễm, gần 1,7 triệu người chết vì Covid-19 toàn cầu. Bước tiếp tiến trình chống lại đại dịch, Mỹ sắp phê duyệt sử dụng khẩn cấp loại vaccine thứ hai của Moderna.

Covid-19 vẫn hoành hành nhiều nơi trên thế giới.

1.Trong khi Thủ tướng Pháp vừa công bố kế hoạch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 trong tuần tới, ngay sau khi Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu cho phép các loại vaccine ngừa Covid-19 được phép lưu thông trên thị trường, chiều ngày17/12, Phủ Tổng thống Pháp thông báo ông Emmanuel Macron đã dương tính với Covid-19. Ngay khi có kết quả, Tổng thống Pháp Macron đã bắt đầu tự cách ly trong vòng 2 tuần.

Trong thông báo của mình, Phủ Tổng thống Pháp cho biết vẫn chưa rõ Tổng thống Macron lây nhiễm virus từ đâu. Theo một quan chức Điện Elysee, ông Macron sẽ hủy mọi chuyến công du, trong đó có chuyến thăm tới Liban. Hiện tại, ông Macron có các triệu chứng như sốt và ho khan. Tuy nhiên, ông vẫn có thể tiếp tục làm việc từ xa.

Sau khi thông tin này được công bố, hàng loạt chính trị gia Pháp cũng như châu Âu đã phải tự cách ly và tiến hành xét nghiệm.

Theo quy định y tế của nước Pháp, chỉ những người tiếp xúc với Tổng thống trong vòng 48 giờ trước khi ông Macron được xét nghiệm, mới được xác định là ca tiếp xúc gần (F1). Tuy nhiên, danh sách những ca tiếp xúc gần với Tổng thống Pháp đã bao gồm hàng loạt các chính trị gia cả của Pháp và các nước châu Âu.

Tại Pháp, trong danh sách này có Thủ tướng Jean Castex, Chủ tịch Quốc hội Richard Ferrand và nhiều nghị sỹ trong Quốc hội do trước đó, Tổng thống Pháp đã có buổi ăn trưa, làm việc với chủ tịch các nhóm nghị sỹ trong Quốc hội. Hiện tại, Thủ tướng Pháp Jean Caster đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Phu nhân Tổng thống Pháp - bà Brigitte Macron, cũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trong khi đó, nhiều lãnh đạo và nguyên thủ các nước thành viên Liên minh châu Âu cũng phải tự cách ly và tiến hành xét nghiệm sau khi tiếp xúc với ông Macron tại Hội nghị thượng đỉnh của EU vừa qua. Trong số này, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã có kết quả âm tính. Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo … cũng tự cách ly, chờ kết quả xét nghiệm.

Nhà lãnh đạo nổi tiếng châu Âu bị mắc Covid-19 sớm nhất phải kể đến Thủ tướng Anh Boris Jonson. Ngày 27/3, ông Jonson chính thức có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, sau một vài ngày xuất hiện các triệu chứng nhẹ và đã phải nhập viện để điều trị vì tình hình sức khỏe xấu đi.

Cho đến nay, Anh là nước đầu tiên trên thế giới cấp phép cho vaccine ngừa Covid-19 do Hãng dược Pfizer của Mỹ và Công ty BioNTech của Đức đồng phát triển, mở đường cho việc tiêm chủng hàng loạt đã được bắt đầu từ ngày 8/12 cho những người có nguy cơ cao nhất. Trong tuần đầu tiên tiến hành tiêm chủng, đã có gần 140.000 người Anh được tiêm loại vaccine này.

Tiếp theo Thủ tướng Anh là một loạt các nguyên thủ quốc gia tại châu Âu và thế giới như Thủ tướng Nga Mikhail Mishustil được xác nhận mắc Covid-19 hôm 30/4, Thủ tướng Armenia Nickol Pashinian được xác nhận ngày 1/6, Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernández được xác nhận hôm 16/6, Tổng thống Brazil Jair bolsonaro được xác nhận hôm 7/7, Tổng thống Bolivia Jeanine Áñez được xác nhận hôm 9/7, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko được xác nhận ngày 28/7, Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei được xác nhận hôm 18/9, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda được xác nhận hôm 24/10, Thủ tướng Bulgaria Boyko Borisov được xác nhận ngày 25/10, Thủ tướng Geogria Giorgi Gakharia được xác nhận ngày 2/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được xác nhận ngày 9/11, Thủ tướng Croatia Andrej Plenković được xác nhận hôm 30/11.

Đặc biệt, Thủ tướng Vương quốc Eswatini Mandvulo Dlamini được xác nhận mắc Covid-19 hôm 1/12 nhưng đã không vượt qua được căn bệnh, qua đời hôm 13/12 tại một bệnh viện ở Nam Phi.

2.Tại Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới đang chứng kiến sự gia tăng không ngừng các ca mắc mới và số người tử vong.

Người đứng đầu nước Mỹ Donald Trump hôm 2/10 thông báo trên Twitter rằng, ông và vợ đã bị mắc Covid-19 và sẽ bắt đầu quy trình cách ly và hồi phục ngay lập tức. Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, ông Trump đã được di chuyển tới Trung tâm Y tế quân đội quốc gia Walter Reed ở Bethesda, Maryland, Mỹ. Tuy nhiên, ông và phu nhân đã được xuất viện 4 ngày sau đó.

Thấy được sự nguy hiểm của dịch bệnh và tầm quan trọng của vaccine, hôm 11/12, Chính phủ Mỹ cũng đã cấp phép cho vaccine ngừa Covid-19 Pfizer/BioNTech và ngày 14/12 những mũi tiêm đầu tiên đã được cung cấp cho nhóm những người có nguy cơ cao như nhân viên y tế, người cao tuổi tại Mỹ.

Ngày 18/12 (giờ Việt Nam), Ủy ban Cố vấn của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã hoàn toàn tán thành việc sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 của Moderna Inc, đảm bảo rằng đây là lựa chọn thứ hai để chống lại Covid-19 cho một quốc gia bị đại dịch tàn phá.

Ủy ban đã bỏ phiếu với kết quả 20 phiếu thuận và một phiếu trắng với lưu ý, lợi ích của vaccine vượt quá nguy cơ của nó ở những người từ 18 tuổi trở lên, một tuần sau khi cùng hội đồng ủng hộ một loại vaccine tương tự từ Pfizer Inc và đối tác BioNTech của Đức, dẫn đến việc FDA phải sử dụng khẩn cấp ủy quyền (EUA) một ngày sau đó.

FDA dự kiến ​​sẽ cấp EUA sớm nhất vào cuối ngày 18/12, mang lại một tia hy vọng nữa cho một quốc gia đã mất hơn 300.000 sinh mạng vì Covid-19.

Vaccine Moderna được lên kế hoạch để bắt đầu phân phối ngay sau khi FDA bật đèn xanh. Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Alex Azar chia sẻ trên CNBC ngày 17/12 cho biết, 5,9 triệu liều đã được phân bổ cho các bang và thành phố lớn và sẵn sàng giao hàng trên toàn quốc.

Các quan chức cho biết, Mỹ dự kiến ​​sẽ có 40 triệu liều vaccine Pfizer/BioNTech và Moderna vào cuối năm nay - đủ để tiêm cho 20 triệu người. Cả hai loại vaccine đều có hiệu quả ngăn ngừa bệnh tật khoảng 95% trong các thử nghiệm lâm sàng quan trọng mà không có vấn đề nghiêm trọng về độ an toàn.

Theo trang thống kê worldometers.info, ngày 18/12, châu Âu đã ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 vượt mốc 500.000 người, trong tổng số hơn 23 triệu ca mắc bệnh. Tiếp sau châu Âu, Mỹ Latinh và Caribe đang là khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng, với 477.404 ca tử vong. Khu vực Bắc Mỹ với Mỹ và Canada hiện ghi nhận 321.287 ca tử vong do Covid-19, trong khi châu Á có 208.149 ca tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không ai ngoài vòng xoáy Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO