Không bỏ sót đối tượng được hưởng trợ cấp

Anh Vũ (thực hiện) 24/08/2021 07:03

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương cho biết, với trách nhiệm của mình, MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương sẽ tập trung giám sát việc triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên tinh thần bảo đảm đúng, đủ đối tượng được thụ hưởng, không trùng lắp, không bỏ sót đối tượng.

Ông Nguyễn Đức Tuấn.

PV: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Tuấn: Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo và hướng dẫn các cấp MTTQ chủ động triển khai tuyên truyền, vận động nhân thực hiện nghiêm túc Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, của Chính phủ, của Quốc hội gửi đồng bào, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời tuyên truyền để nhân dân thấy được mức độ nguy hiểm của biến thể Delta, vận động nhân dân tuân thủ biện pháp “5K + Vaccine + Công nghệ”, lấy phòng dịch là chính, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Đặc biệt, tại các khu dân cư, Mặt trận các cấp đã kích hoạt các Tổ Covid cộng đồng, Tổ an toàn Covid-19 tại các cơ quan, đơn vị để kiểm soát, ngăn chặn những nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh với tinh thần “mỗi cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn là một pháo đài chống dịch”.

Việc kiểm soát lượng người trở về từ vùng dịch đã được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Để kiểm soát lượng người trở về từ các các địa phương khác, đặc biệt là trở về từ vùng dịch, tỉnh Hải Dương đã thành lập các chốt kiểm soát cấp tỉnh, cấp huyện kiên quyết không bỏ lọt người và phương tiện đi về từ vùng có dịch, có nguy cơ cao, mang mầm bệnh vào địa bàn tỉnh.

Kể từ 12h ngày 31/7, người từ tỉnh ngoài vào Hải Dương và người Hải Dương ra tỉnh ngoài trở về phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 có giá trị trong vòng 72 giờ (kể từ khi có kết quả xét nghiệm) mới được đi qua các chốt kiểm soát. Những người trở về từ vùng có dịch được tổ chức cách ly tập trung và định kỳ lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Sau khi hết thời gian cách ly tập trung mới được trở về gia đình và tiếp tục theo dõi.

Trong việc vận chuyển hành khách đi ra ngoài tỉnh hoặc chở khách từ tỉnh ngoài về, các lái xe chở khách, xe taxi phải khai báo để theo dõi và lấy mẫu xét nghiệm khi cần thiết cho những trường hợp này.

Tổ Covid cộng đồng ở TP Hải Dương giám sát người từ tỉnh ngoài về. Nguồn: Báo Hải Dương.

Cùng với việc ngăn ngừa sự xâm nhập của dịch bệnh, tỉnh Hải Dương đã có những giải pháp cụ thể gì để ứng phó với nguy cơ dịch bùng phát tại các khu công nghiệp?

- Để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã và đang triển khai quyết liệt đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch với phương châm 4 tại chỗ “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ” gắn trách nhiệm của người đứng đầu công ty, doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, không để đứt gãy chuỗi sản xuất tại các khu công nghiệp, nhất là của các tập đoàn lớn.

Để chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời với dịch bệnh, định kỳ, các đơn vị, doanh nghiệp phải xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho toàn bộ người lao động, những người tham gia cung cấp các dịch vụ cho doanh nghiệp và gửi báo cáo về Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Doanh nghiệp nào không chấp hành nghiêm túc quy định này thì buộc dừng hoạt động. Đối với các chuyên gia, người lao động từ Hà Nội về Hải Dương làm việc được quản lý chặt chẽ theo phương án “3 tại chỗ” và “một cung đường, hai điểm đến”.

Trong thời gian tới, MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương sẽ tham gia vào công tác phòng, chống dịch như thế nào, thưa ông?

- Trong thời gian tới MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, nhất là Kết luận số 07-KL/TW, ngày 11/6/2021 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế-xã hội.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tùy theo điều kiện tham gia quyên góp, ủng hộ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch, mua vaccine phòng Covid-19.

Với trách nhiệm của mình, MTTQ tỉnh Hải Dương cũng sẽ tập trung giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch trong việc hỗ trợ, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức thành viên tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các chính sách hỗ trợ tới người lao động, qua đó, giúp người lao động hiểu rõ về mục đích, yêu cầu, nguyên tắc và nội dung hỗ trợ, nhất là các chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp… để cùng triển khai và giám sát việc thực hiện bảo đảm đúng, đủ đối tượng được thụ hưởng, không trùng lắp, không bỏ sót đối tượng.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không bỏ sót đối tượng được hưởng trợ cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO