Không chấp nhận tăng trưởng bằng mọi giá

Thái Nhung 20/03/2023 07:03

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên cấp cao Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề: “Cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy tăng trưởng xanh”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam 2023. Ảnh: VGP.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, 25 năm qua, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam đã đồng hành cùng với Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và có nhiều đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để Việt Nam có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Thủ tướng trân trọng cảm ơn và đánh giá cao đóng góp của Diễn đàn và cộng đồng DN vì những đóng góp quan trọng để thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả với kinh tế khu vực và toàn cầu.

Thủ tướng cho biết, năm 2022 đã đi qua, tuy đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức bất ngờ, chưa có tiền lệ và nằm ngoài dự báo, song với những quyết sách đúng đắn, kịp thời, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự chung tay của cả hệ thống chính trị, người dân, DN và sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, Việt Nam đã ghi nhận những thành tựu phục hồi và phát triển vượt kỳ vọng, trở thành điểm sáng về tăng trưởng trong khu vực và trên thế giới.

Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, thâm hụt ngân sách và nợ công được kiểm soát theo đúng mục tiêu, lãi suất và tỷ giá được duy trì ổn định, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng an ninh, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững, hoạt động đối ngoại được tăng cường có hiệu quả, với đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Đặc biệt, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện tích cực. Hoạt động đầu tư, thương mại đều có sự tăng trưởng tích cực.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang tập trung thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược về xây dựng, hoàn thiện thể chế; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển thời kỳ mới. Cùng với đó, Việt Nam tiếp tục xây dựng thương hiệu DN, thương hiệu quốc gia; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; cải cách thủ tục hành chính, tinh gọn và trong sạch bộ máy, giảm phiền hà cho người dân và DN.

“Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam luôn luôn cầu thị lắng nghe, tập trung xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các DN, trong đó có việc tập trung xây dựng, tiến tới ban hành chính sách thuế tiêu thụ toàn cầu, quy định thông thoáng hơn về visa, cấp phép lao động, các vấn đề liên quan đến đất đai, nhà ở, các vấn đề liên quan đầu tư, đấu thầu…” - Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng nhận định, tình hình thế giới ngày nay có sự chuyển biến rất nhanh, khó lường, với các yếu tố rủi ro ngày càng gia tăng, tác động lớn trên quy mô toàn cầu. Tuy nhiên với bề dày hợp tác, phát triển, Thủ tướng tin tưởng cộng đồng DN sẽ cùng đất nước vượt qua khó khăn tiếp tục hợp tác hiệu quả, bền vững.

Chia sẻ về chủ đề của Diễn đàn, Thủ tướng nhấn mạnh: Tăng trưởng xanh cũng là một chủ trương lớn và quan trọng của Đảng và Nhà nước nhằm đảm bảo phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả, bền vững và góp phần quan trọng thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030. Trước xu hướng phát triển bền vững trên cả 3 trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam đã được ban hành và thực thi với nhiều kết quả bước đầu đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

“Phát triển hôm nay nhưng phải nghĩ đến tương lai con cháu sau này; phát triển mang lại thu nhập cho người dân nhưng phải bảo đảm sức khỏe cho người dân” - Thủ tướng nói và cho biết thêm: Việt Nam đang tập trung cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng, tài nguyên dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và chuyển đổi số. Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng xanh, bền vững, đặc biệt lưu ý về quy hoạch phát triển điện lực quốc gia để phát triển năng lượng bền vững; Lấy con người là trung tâm, chủ thể, vừa là nguồn lực vừa là động lực quan trọng nhất và là mục tiêu cao nhất của sự phát triển, nhất là trong phát triển xanh. Tránh tình trạng “tăng trưởng trước, dọn dẹp sau”; không chấp nhận phương thức tăng trưởng bằng mọi giá, thiếu tính bền vững.

Theo Thủ tướng, tăng trưởng xanh cần có lộ trình phù hợp, tính đến điều kiện và năng lực khác nhau của từng vùng miền, địa phương và DN. Khuyến khích sự hưởng ứng và tham gia của tất cả các chủ thể trong xã hội, nhất là DN và người dân, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trong tăng trưởng xanh.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để các DN phát triển. Theo đó, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; tháo gỡ khó khăn cho DN; tăng tính minh bạch, bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực; tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của DN…

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam đang xây dựng đất nước dựa trên 3 trụ cột: nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; cùng với đó xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả. Trong quá trình đó, lấy con người làm trung tâm, làm chủ thể, là mục tiêu và là động lực cho sự phát triển và tư tưởng chỉ đạo là xác định nguồn lực bên trong là cơ bản, là chiến lược lâu dài, mang tính quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng và đột phá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không chấp nhận tăng trưởng bằng mọi giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO