Khống chế diện tích trồng hồ tiêu hợp lý

Nguyễn Tuấn Anh 08/06/2017 18:35

Ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, để sản xuất hồ tiêu bền vững, Việt Nam phải khống chế về diện tích ở mức hợp lý.

Nông dân Tây Nguyên chia sẻ kinh nghiệm sản xuất hồ tiêu.

Ngày 8/6, tại Đắk Nông, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND 2 tỉnh Đắk Nông và Gia Lai tổ chức Hội nghị Xây dựng và thúc đẩy liên kết sản xuất hồ tiêu an toàn, bền vững.

Hơn 200 đại biểu là lãnh đạo, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT, các viện nghiên cứu, trường, nhà khoa học...và nông dân các tỉnh có diện tích hồ tiêu lớn nhất nước về tham gia hội nghị.

Theo Bộ NN&PTNT , toàn quốc hiện có trên 126 ngàn ha hồ tiêu, tập trung chủ yếu ở Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Tổng sản lượng hàng năm đạt hơn 193.000 tấn. Năng suất tiêu trung bình của cả nước hiện ở mức cao của thế giới với 2,4 tấn/ ha.
Tuy nhiên việc phát triển hồ tiêu còn nhiều hạn chế, trong đó điển hình là việc thâm canh quá cao, nguồn giống chủ yếu trôi nổi, sử dụng phân bón không đúng cách, dịch bệnh phát sinh gây hại lớn. Đồng thời, việc xây dựng các vùng sản xuất hồ tiêu an toàn chưa tạo được chuyển biến rõ nét, chưa có thương hiệu gắn với chỉ dẫn địa lý có tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Chính vì thế, dù sản lượng hồ tiêu hàng năm chiếm đến 60% sản lượng thế giới nhưng vẫn chưa làm chủ được thị trường.

Trước những thực trạng của hồ tiêu Việt Nam, ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, để sản xuất hồ tiêu bền vững, Việt Nam phải khống chế về diện tích ở mức hợp lý, thay vào đó là áp dụng rộng rãi hơn các quy trình sản xuất bền vững những diện tích hiện có. Đồng thời, rà soát những vùng trồng kém hiệu quả để chuyển đổi sang các loại cây khác.

Đặc biệt, các địa phương trồng hồ tiêu cần chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giữ năng suất ở mức trung bình khoảng 2,5 tấn/ ha. Việc trồng hồ tiêu theo hướng hữu cơ, sinh học đang được coi là một xu thế sản xuất tiên tiến mà người nông dân cần học tập làm theo.

Các đơn vị trực thuộc Bộ, các viện, trường, các nhà khoa học đẩy mạnh việc nghiên cứu sâu hơn về quy trình canh tác hồ tiêu an toàn, chế biến, bảo quản, liên tục cập nhật, phổ biến thông tin kiến thức mới để nông dân biết, làm theo cũng như vào cuộc đồng bộ hơn trong việc liên kết, xây dựng chuỗi giá trị cho sản phẩm hồ tiêu Việt Nam theo hướng bền vững.

Tại hội nghị, Cục Bảo vệ thực vật và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam; một số hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất khẩu hồ tiêu cũng đã kí kết văn bản hợp tác, ghi nhớ về tổ chức, liên kết sản xuất hồ tiêu an toàn, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khống chế diện tích trồng hồ tiêu hợp lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO