Không chỉ thiên nga

Miên Thảo 06/03/2018 08:00

Thế là tròn một tháng bầy thiên nga được thả xuống hồ Hoàn Kiếm rồi lại vớt lên ngay (ngày 5/2).

Không chỉ thiên nga

Bầy thiên nga trong hồ Hoàn Kiếm, chiều 5/2/2018.

Thời gian như vậy cũng đủ để nhìn nhận vấn đề. Bây giờ bầy thiên nga duyên dáng bơi lội ở hồ Thiền Quang, không thấy chúng bị bắt đi làm món “pa-tê gan” như ai đó từng lo ngại. Cũng không thấy chúng làm bẩn nước hồ, mà chỉ thấy khá nhiều người trẻ nhử mồi cho chúng ăn để “selfie” một cách thích thú.

Thiên nga ở hồ Thiền Quang được cưng chiều như vậy, nếu chúng ở hồ Hoàn Kiếm chắc chắn sẽ còn được “mến mộ” hơn. Lại nhớ dịp Tết vừa rồi, lũ trẻ được cha mẹ dắt đi dạo bên hồ cứ thắc mắc rất cắc cớ là thiên nga đâu mất rồi?

Nói như GS Nguyễn Lân Dũng thì bầy thiên nga cũng chẳng làm thay đổi môi trường nước hồ, cũng chẳng phải là sinh vật ngoại lai nguy hiểm gì, nhiều nước nuôi chúng lắm vì nó là một biểu tượng cho sự chung thủy, quyến luyến lứa đôi. Còn GS Lê Văn Lan cho rằng có chúng thì hồ chỉ đẹp thêm chứ không ảnh hưởng gì đến những huyền thoại xa xưa, “cụ rùa” nếu còn sống cũng không vì thế mà buồn. Vả chăng thắng cảnh nào lại không có huyền thoại, sợ mất thiêng thì chẳng lẽ cứ “nhốt” chặt tất cả danh thắng trong tấm áo cũ, hay đúng hơn là quan niệm cũ?

Dĩ nhiên hồ Hoàn Kiếm là Di tích Quốc gia đặc biệt, muốn làm gì thì cũng phải xem luật có cho phép hay không. Ở đây là trách nhiệm của ngành văn hóa. Vì thế, câu hỏi bầy thiên nga có được quay lại hồ Hoàn Kiếm hay không vẫn rất cần được trả lời của chính ngành văn hóa Thủ đô, của Bộ VHTTDL vì một tháng đã trôi qua rồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không chỉ thiên nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO