Không chủ quan, sơ sót trong phòng, chống Covid-19

Đ.Nam 24/11/2020 07:30

Ngày 23/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch, tự đánh giá và cập nhật lên bản đồ chống dịch (www.antoancovid.vn) tại một số trường học, bệnh viện, nhà máy ở hai tỉnh Long An và Đồng Nai.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Long An cho biết, tính đến ngày 20/11, tỉnh Long An chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19; đã cách ly trên 6.500 người, đã sử dụng 7/18 khu cách ly tập trung; lập 42 chốt kiểm soát dọc theo 132 km biên giới trên bộ, hỗ trợ cho gần 6.000 lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; chú trọng việc tuyên truyền người dân thực hiện đầy đủ các hướng dẫn phòng chống dịch, đặc biệt tại những khu vực công cộng, nơi tập trung đông người; thực hiện khai báo y tế…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tỉnh Long An trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Phó Thủ tướng cho biết do kiểm soát tốt dịch bệnh nên triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam tốt hơn so với nhiều nước. Do vậy, chúng ta càng phải giữ an toàn trong nước, tạo điều kiện phục hồi và phát triển các hoạt động kinh tế, xã hội.

Diễn biến dịch bệnh trên thế giới đang rất phức tạp, do đó chúng ta phải “bao đê cho chặt”, những tỉnh có đường biên giới như Long An cần tiếp tục kiên trì ngăn chặn những đối tượng nhập cảnh trái phép, đồng thời đặc biệt kiểm soát hết sức chặt chẽ đối với người nhập cảnh hợp pháp theo đúng hướng dẫn từ lúc nhập cảnh, cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát y tế tại nhà, nơi cư trú sau khi hết thời hạn cách ly tập trung.

Theo Phó Thủ tướng, ở trong nước trong một thời gian dài không có ca nhiễm trong cộng đồng thì dễ nảy sinh tâm lý lơi lỏng, chủ quan, vì vậy, trước hết trong hệ thống phòng chống dịch phải siết chặt lại, “lên dây cót” bằng cách thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định, hướng dẫn chống dịch, sau đó ra đến người dân.

“Chúng ta nhất định không được để “thủng” hệ thống phòng chống dịch, trong đó mạng lưới cơ sở y tế là xung yếu, các khoa thận nhân tạo, hồi sức, cấp cứu là “xung yếu của xung yếu”. Tất cả các bệnh viện, phòng khám, trạm y tế cơ sở phải tự đánh giá việc thực hiện biện pháp phòng chống dịch, cập nhật lên bản đồ chống dịch. Nơi nào không cập nhật dứt khoát phải xử lý” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tiếp đến, các trường học phải giữ tuyệt đối an toàn, tự kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và cập nhật lên bản đồ chống dịch. Việc này không chỉ nâng cao ý thức phòng chống dịch của giáo viên, các em học sinh mà qua đó lan tỏa đến từng gia đình và ra toàn xã hội.

Kiểm tra việc thực hiện các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch tại tỉnh Đồng Nai, sau khi nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo về công tác phòng, chống và chuẩn bị phương án ứng phó khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai cần thường xuyên giám sát, kiểm tra, tập huấn cho các bệnh viện, luôn duy trì trạng thái sẵn sàng để khi có ca nhiễm thì khoanh vùng, cách ly, dập dịch thật sớm, quy mô nhỏ nhất có thể.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, Đồng Nai và các địa phương không được bỏ sót các phòng khám nhỏ lẻ, các trạm y tế cơ sở. Sau khi tất cả các bệnh viện tự đánh giá, cập nhật lên bản đồ chống dịch, bước tiếp theo ngành y tế phải hướng dẫn, yêu cầu tất cả các phòng khám, nhất là phòng khám tư nhân, trạm y tế thực hiện việc này. “Chúng ta phải chú ý đến cả những chi tiết nhỏ. Lúc khó khăn thì phải bình tĩnh, nhưng lúc thuận lợi thì phải hết sức cảnh giác” - Phó Thủ tướng nói.

Chiều 23/11, thông tin từ Bộ Y tế, ghi nhận thêm 5 ca dương tính nCoV, là người nhập cảnh, cách ly ngay tại Hà Nội và TP HCM. Tổng số ca nhiễm 1.312. Cũng trong ngày 23/11, có thêm 9 người được công bố khỏi Covid-19, nâng tổng số khỏi lên 1.151 người. Số người tử vong do Covid-19 là 35. Các bệnh nhân còn lại đa số sức khỏe ổn định, trong đó 9 người xét nghiệm âm tính nCoV lần một, 9 người âm tính lần hai và 10 người âm tính lần ba.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không chủ quan, sơ sót trong phòng, chống Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO