'Không có báo cáo nào của đại biểu Phạm Phú Quốc về việc có 2 quốc tịch'

P.L-C.K 26/08/2020 07:42

“Tôi có đọc báo thấy đại biểu Phạm Phú Quốc xác nhận việc có 2 quốc tịch. Tôi đã chỉ đạo cơ quan giúp việc của Ban Công tác đại biểu xác minh thông tin này", Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội cho hay.

Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Trần Văn Tuý cho biết ông chưa nhận được báo cáo chính thức nào về việc sở hữu 2 quốc tịch của đại biểu Phạm Phú Quốc, mà mới tiếp nhận thông tin qua báo chí và mạng xã hội.

“Tôi có đọc báo thấy đại biểu Phạm Phú Quốc xác nhận việc có 2 quốc tịch. Tôi đã chỉ đạo cơ quan giúp việc của Ban Công tác đại biểu xác minh thông tin này. Trước hết, cơ quan quản lý hộ chiếu phải có thông tin chính thức là đại biểu Quốc có 2 hộ chiếu hay không, rồi trên cơ sở đó mới đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM đề nghị Uỷ ban MTTQ VN TP.HCM phát biểu quan điểm, vì Mặt trận Tổ quốc đã tổ chức hiệp thương bầu cho đại biểu này. Sau đó, toàn bộ hồ sơ sẽ được trình lên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chỉ có Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới có thẩm quyền giải thích pháp luật. Bởi vì đại biểu có quyền bất khả xâm phạm nên tất cả các thủ tục phải được tiến hành rất chặt chẽ”.

Cũng theo ông Túy, trong nhiệm kỳ của mình, nếu ĐBQH có thay đổi về lý lịch thì phải báo cáo, nhưng cơ quan có thẩm quyền không hề nhận được báo cáo của đại biểu Phạm Phú Quốc. Do đó, vấn đề phải làm hiện nay là tìm hiểu rõ xem thời điểm đại biểu Quốc nhận hộ chiếu Cộng hòa Síp là bao giờ. “Nếu là một cán bộ hành chính thì việc xem xét đơn giản hơn. Nhưng đây là đại biểu Quốc hội, phải hết sức trân trọng những cử tri đã bầu ra họ, nên chúng tôi sẽ tiến hành các thủ tục phù hợp với quy định”.

Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc thuộc Đoàn đại biểu TP HCM, trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tháng 5/2016.

Trước đó, hãng tin Al Jazeera (hãng tin nhà nước của Qatar) đã đưa ra một tài liệu cho thấy Đại biểu Quốc hội TP HCM Phạm Phú Quốc có tên trong danh sách những người mua hộ chiếu của Cyprus- một quốc gia châu Âu.

'Trao đổi với phóng viên Đại đoàn kết, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho hay, bà cũng chưa nhận được thông tin từ cơ quan chức năng về việc đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có quốc tịch SIP'.

Việt Thắng.

Cụ thể, hãng tin này cho biết chương trình hộ chiếu của Cyprus cho phép những ai đầu tư ít nhất 2,15 triệu Euro (khoảng 2,5 triệu USD) sở hữu hộ chiếu nước này. Điều này đồng nghĩa với việc cá nhân đó trở thành công dân EU, được đi lại, làm việc tự do ở 27 nước thành viên EU và có thể nhập cảnh vào 174 quốc gia mà không cần visa.

Theo Al Jareeza, hàng chục quan chức cấp cao một số nước và gia đình của họ đã mua thứ gọi là “hộ chiếu vàng” (golden passport) này từ thời điểm cuối 2017 đến cuối 2019 (thời điểm mà Al Jazeera thu thập được hồ sơ, còn chương trình này của Cyprus đã được thực hiện từ 2013), trong đó có cả quan chức chính trị, lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước và anh/em trai của cựu Thủ tướng Lebanon.

Đại biểu Quốc hội TP HCM Phạm Phú Quốc được Al Jazeera điểm tên trong danh sách này. Al Jazeera cũng cho rằng, Cyprus đã “bán” hộ chiếu cho cả tội phạm, những người đào tẩu, các chính trị gia (PEP - politically exposed persons) dễ dính vào tham nhũng để trốn tránh trách nhiệm tại nước sở tại.

Trong tài liệu hãng tin Al Jazeera chụp, đăng tải là, người nộp đơn xin nhập quốc tịch, hàng năm phải nộp giấy chứng nhận về tiến độ xây dựng dự án đầu tư tại Síp.

Trao đổi với báo chí về sự việc trên, đại biểu Phạm Phú Quốc cho biết ông chưa nghe tin này, và cho biết thông tin trên “không chính xác”.

Theo luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức Quốc hội vừa được Quốc hội khóa 14 thông qua vào tháng 6 năm nay, đại biểu Quốc hội Việt Nam chỉ được phép có 1 quốc tịch.

Vào năm 2016, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, cựu đại biểu Quốc hội của Hà Nội, đã bị bác tư cách đại biểu vì sở hữu 2 quốc tịch nhưng không khai báo trong lý lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Không có báo cáo nào của đại biểu Phạm Phú Quốc về việc có 2 quốc tịch'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO