Không có cầu, người làng Tắc Rối làm bè vượt sông

Tấn Thành-Chí Đại 04/03/2021 06:30

Không có cầu bắt qua sông Tranh, hơn 40 hộ dân làng Tắc Rối ở thôn 3, xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam phải dùng thùng nhựa đóng bè vượt sông và vận chuyển hàng hóa.

Người dân làng Tắc Rối vượt sông Tranh bằng bè.

Làng Tắc Rối có 40 hộ dân, với hơn 200 nhân khẩu, đa số người dân sống chủ yếu dựa vào nương rẫy. Trước đây, bà con sống rải rác bên sông Tranh, thế nhưng do bờ sông bị sạt lở nên tháng 5/2019, chính quyền sắp xếp lại khu dân cư. Làng mới được hình thành trên bãi đất bằng phẳng, phía sau là những ngọn núi cao, phía trước là dòng sông Tranh, chỉ có điều do không có cầu họ phải dùng can, thùng nhựa làm bè vượt sông.

Anh Hồ Văn Thịnh (37 tuổi), trú làng Tắc Rối cho hay, việc vượt sông bằng những chiếc bè này đã có từ năm 2019, khi người dân làng Tắc Rối chuyển từ ngôi làng cách điểm tái định cư hiện nay hơn cây số. Nói là bè nhưng không đảm bảo an toàn, bởi khi nước chảy xiết bè lại chao đảo rất sợ. Lũ lớn rất dễ cuốn trôi, hiểm nguy khó lường. Nhưng không còn cách nào khác, người dân phải chấp nhận dùng cách này vượt sông để sang bờ bên kia đi làm và mua sắm nhu yếu phẩm. Ngoài ra những chiếc bè này còn để vận chuyển các loại vật liệu qua khu dân cư này.

“Ở khu tái định cư mà qua sông không có cầu đi lại là rất khổ. Mùa nắng thì còn dùng thuyền, bè vượt sông, mưa xuống nước sông dâng cao thì chịu thôi. Khó nhất là cho các cháu học sinh ở trường xã. Hôm nào về nhà cuối tuần mà đầu tuần gặp nước lớn không thể trở lại trường thì đành nghỉ học. Còn trường hợp đau ốm trong đêm khuya gặp nước lớn khổ sở vô cùng. Tôi và mọi người dân khác trong làng rất mong muốn có một cây cầu treo để đi lại”, anh Thịnh tâm sự.

Ông Hồ Văn Út (63 tuổi), cũng là người làng Tắc Rối, cho biết hồi trước để vượt sông Tranh, người dân trong làng chủ yếu dùng ruột lốp ô tô bơm lên làm phao. Thế nhưng do ruột xe hay bị thủng khi di chuyển, nhất là gặp cây nhọn đâm va nên càng nguy hiểm. Sau đó, bà con chuyển sang bè tự kết nhưng việc dùng bè cũng chưa yên tâm cho lắm.

“Để làm chiếc bè này, tôi và bà con trong làng phải tập kết đủ các vật liệu gồm: Ván gỗ, thùng nhựa, dây thừng và các vật liệu phụ khác. Chiếc bè này có sức chứa khoảng 500kg, sau khi hoàn thành bè giúp mọi người trong làng vượt qua dòng sông Tranh dễ hơn”, ông Út chia sẻ.

Trước tình hình này, ông Trần Văn Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, chính quyền huyện Nam Trà My đã nhiều lần kiến nghị với cấp có thẩm quyền về sự việc này nhưng chưa có kết quả. Dự kiến trong gian tới của huyện Nam Trà My tiếp tục xây dựng cây cầu bắc qua dòng sông Tranh đảm bảo cho người dân Tắc Rối đi lại an toàn.

“Vừa qua chúng tôi có khảo sát xây dựng cây cầu treo khoảng 2,5 tỷ đồng, tuy nhiên hiện nay chưa có nguồn kinh phí để bố trí. Từ nay đến năm 2025 nếu không vận động được nguồn vốn thì huyện cũng phải tính để đảm bảo có cây cầu cho khu vực này”, ông Trần Văn Mẫn thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không có cầu, người làng Tắc Rối làm bè vượt sông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO