Không có dấu hiệu can thiệp của nước ngoài vào bầu cử Mỹ

Hà Anh 05/11/2020 10:49

Ngày 4/11, Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA) Chris Krebs cho biết, cơ quan của ông hầu như không thấy có dấu hiệu can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, bất chấp những tin đồn dai dẳng của Russiagate.

Ảnh minh họa: AFP.

Ngày 4/11, Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA) Chris Krebs cho biết, cơ quan của ông hầu như không thấy có dấu hiệu can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, bất chấp những tin đồn dai dẳng của Russiagate.

“Trong bốn năm qua, CISA đã là một phần của nỗ lực Quốc gia nhằm đảm bảo cử tri Mỹ quyết định các cuộc bầu cử Mỹ. Điều quan trọng là, sau khi hàng triệu người Mỹ bỏ phiếu, chúng tôi không có bằng chứng nào cho thấy đối thủ nước ngoài nào có khả năng ngăn cản người Mỹ bỏ phiếu hoặc thay đổi phiếu bầu cử’, ông Krebs tuyên bố.

Ông Krebs cũng chia sẻ: “Chúng tôi chỉ ở đây vì sự mẫn cán của các quan chức bầu cử nhà nước và địa phương cũng như các đối tác khu vực tư nhân, những người đã tập trung nỗ lực vào việc tăng cường an ninh và khả năng phục hồi của các cuộc bầu cử”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cảnh giác trước bất kỳ nỗ lực nào của các thế lực nước ngoài làm gián đoạn việc kiểm phiếu đang diễn ra và chứng nhận kết quả cuối cùng. Người dân Mỹ là tuyến phòng thủ cuối cùng trước những nỗ lực gây ảnh hưởng của nước ngoài và chúng tôi khuyến khích tiếp tục kiên nhẫn trong những ngày này và tuần tới”, ông Krebs nói thêm.

Thông báo này của ông Krebs phù hợp với bình luận trước đó tại họp báo hôm 3/11.

Ông Krebs cho rằng, mặc dù “có một số dấu hiệu ban đầu về sự gián đoạn hệ thống” nhưng ông vẫn “tin tưởng rằng cuộc bỏ phiếu an toàn, việc kiểm phiếu được bảo mật và kết quả cũng sẽ được bảo mật” như báo cáo của Chính phủ.

Những tiết lộ này được đưa ra cùng với thông báo của Washington về các hoạt động không gian mạng của Bộ Chỉ huy Mạng Mỹ (CYBERCOM) và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) chống lại Iran.

Tướng quân đội Mỹ Paul Nakasone, người đứng đầu CYBERCOM và NSA, đã bày tỏ với các phóng viên hôm 3/11 rằng, liên quan đến việc cố gắng can thiệp bầu cử, ông không thấy có những dấu hiệu như năm 2018, nhưng ông "rất tự tin vào các hành động" chống lại Iran.

Trước đó, tình trạng can thiệp bầu cử ở Mỹ thông qua cuộc gọi điện tự động đã được báo cáo ở các bang Michigan và Ohio của Mỹ, cũng như ở Úc.

Theo nhận xét hôm 3/11của ông Krebs, Trung tâm Điều hành cơ quan ông - có trụ sở tại Bộ An ninh Nội địa (DHS) ở Arlington, bang Virginia - sẽ tiếp tục theo dõi các sự kiện liên quan đến bầu cử trong vài tuần tới.

Trước đó, ngày 4/11, chiến dịch tái đắc cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố họ đã đệ đơn kiện nhằm ngăn chặn việc kiểm phiếu ở Michigan, Pennsylvania và Georgia, với tổng số 52 phiếu Đại cử tri.

Giám đốc chiến dịch tranh cử của Trump, Bill Stepien lập luận rằng, các nhân viên không được phép "tiếp cận có chủ đích" để giám sát việc mở các lá phiếu ở một số điểm bổ phiếu nhất định ở Michigan.

"Hôm nay, chúng tôi đã đệ đơn kiện ngày lên Tòa án Michigan để tạm dừng kiểm phiếu cho đến khi quyền truy cập hợp pháp được cấp", ông Bill Stepien tuyên bố.

"Chúng tôi cũng yêu cầu xem xét lại những lá phiếu đã được mở và đếm trong khi chúng tôi không có quyền truy cập hợp pháp. Tổng thống Trump muốn đảm bảo rằng, tất cả các phiếu bầu được kiểm ở Michigan và mọi nơi khác là hợp pháp".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không có dấu hiệu can thiệp của nước ngoài vào bầu cử Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO