Không còn phải mòn mỏi đợi khám

T.Sơn 03/01/2017 09:00

Người bệnh sẽ không phải đến BV từ rất sớm để lấy số thứ tự, rồi mệt mỏi xếp hàng nhiều giờ liền chờ đến lượt khám bệnh, giờ đây bệnh nhân có thể đăng ký lấy số thứ tự bằng tin nhắn và kiểm tra số đang gọi khám tại từng phòng ở bệnh viện thông qua website hoặc ứng dụng miễn phí trên điện thoại thông minh.

Bệnh nhân chờ đợi khám bệnh tại bệnh viện.

Theo đó, dự án “Xếp hàng khám bệnh thông minh” là dự án đầu tiên và duy nhất cho đến nay tại Việt Nam cung cấp khả năng tương tác hai chiều theo thời gian thực giữa bệnh viện và bệnh nhân, nhằm giải quyết tình trạng chen lấn tại các khu vực cấp phát số thứ tự và khu chờ khám đang được triển khai sử dụng thử nghiệm tại BV Ung bướu, BV Gò Vấp, BV Nhi Đồng 2 (TP HCM), BV Trung ương Huế, BV Đa khoa Khu vực Cam Ranh (Khánh Hòa).

Với hệ thống này, bệnh nhân có thể lấy số thứ tự từ xa thông qua điện thoại và kiểm tra số đang gọi khám tại từng phòng khám thông qua website www.laysokhambenh.vn hoặc bằng tin nhắn nhắc “còn 5 BN nữa sẽ đến lượt” thông qua tổng đài 19001000. Từ đó, bệnh nhân ước lượng thời gian để đến bệnh viện làm các thủ tục cần thiết theo đúng quy trình và vào thẳng phòng khám.

Hơn nữa, hệ thống cho phép bệnh nhân chọn bác sĩ, đăng ký tái khám, chuyển phòng khám khi cần thiết.

Về phía bệnh viện, ban quản lý nắm được các số liệu thống kê chính xác và nhanh chóng (như tổng số bệnh nhân đã đăng ký khám ở từng khoa, từng phòng, số đã khám tương ứng,…), từ đó chủ động điều tiết việc chuyển phòng, thêm bớt phòng khám, điều động bác sĩ kịp thời.

Quan trọng nhất, hệ thống không làm thay đổi quy trình của bệnh viện nhưng giúp giải quyết được tình trạng quá tải hiện nay.

Tuy nhiên, ứng dụng này cũng có một vài khó khăn trong thời gian đầu thử nghiệm. Với người bệnh, không phải ai cũng có điều kiện sử dụng điện thoại thông minh, đặc biệt với người cao tuổi. Còn với bệnh viện, nhiều nhân viên cấp phát số thứ tự tại các bệnh viện khá lúng túng.

Tuy nhiên vì là hệ thống hoạt động hoàn toàn tự động, có cả số liệu thống kê để theo dõi nên cũng dễ nắm bắt.Từ đó, bệnh nhân không phải xếp hàng chen lấn, áp lực của nhân viên bệnh viện cũng vì thế mà nhẹ đi.

Đây là dự án của Nguyễn Khoa Tuấn Anh cùng các cộng sự tại Công ty Lucky Telecom, đã vượt qua 536 dự án khởi nghiệp trên cả nước để giành vị trí quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2015.

Theo Tuấn Anh, dự án xuất phát từ việc chứng kiến và bức xúc trước cảnh chen lấn, chờ đợi, cò mồi tại nhiều BV và các phòng khám; nhiều nơi, bệnh nhân từ các tỉnh phải thức dậy từ 1-2h sáng đến bệnh viện xếp hàng lấy số thứ tự.

Điều này khiến cho bệnh nhân rất mệt mỏi, bệnh nhẹ có thể trở nặng và điều quan trọng là họ mất quá nhiều thời gian.

Được biết, nhóm tác giả này đang triển khai mở rộng ứng dụng cho khâu xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, bởi đây cũng là các khâu mà bệnh nhân mất rất nhiều thời gian chờ đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không còn phải mòn mỏi đợi khám

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO