Không còn sổ hộ khẩu: Phụ huynh cần làm thủ tục gì khi đăng ký tuyển sinh đầu cấp?

Nguyễn Hoài 12/01/2023 12:01

Bắt đầu từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ không còn giá trị sử dụng. Thay đổi này liệu có ảnh hưởng tới thủ tục tuyển sinh đầu cấp ở các lớp 1 và lớp 6 đang là băn khoăn của nhiều phụ huynh.

Luật Cư trú có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2021. Tại Khoản 3, Điều 38, Luật Cư trú quy định: "Kể từ ngày Luật này có hiệu lực, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31/12/2022".

Như vậy, kể từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú chính thức hết giá trị sử dụng. Trong khi đó, từ trước tới nay, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú là một trong những thủ tục quan trọng bắt buộc khi học sinh nộp hồ sơ nhập học đầu cấp.

Thế nên, trước thay đổi này, nhiều phụ huynh có con năm nay vào lớp 1 và lớp 6 băn khoăn rằng, việc xóa bỏ sổ hộ khẩu giấy có ảnh hướng tới việc tuyển sinh của con em mình.

Học sinh trong ngày khai giảng năm học 2022-2023.

Anh Cung Việt Trường (quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay, trước đây, khi đăng ký nhập học cho con gái lớn, anh chỉ việc mang theo giấy khai sinh của con, sổ hộ khẩu công chứng và sổ hộ khẩu gốc để đối chiếu là hoàn tất việc nhập học cho con.

Anh Trường đặt câu hỏi: “Nếu không có sổ hộ khẩu thì khi làm thủ tục nhập học cho con thì phụ huynh cần những giấy tờ gì để thay thế và thủ tục đăng ký sẽ thay đổi ra sao?”.

Trước băn khoăn của phụ huynh, một công an phụ trách khu vực phường Kim Mã khẳng định, việc bãi bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, những văn bản có tính hành chính như trên hoàn toàn không gây khó khăn hay ảnh hưởng đến phụ huynh học sinh.

Theo đó, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú chỉ là hình thức quản lý bằng giấy tờ và khi Luật Cư trú có hiệu lực thì chuyển sang hình thức quản lý bằng số hóa. Điều này đồng nghĩa mọi thông tin cư trú và quan hệ trong hộ gia đình đều cập nhật trên hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia.

Người dân có 7 cách sử dụng thông tin công dân thay cho sổ hộ khẩu. Trong đó, người dân sử dụng ứng dụng VNeID để giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường số. Cách thức đăng ký và sử dụng ứng dụng VNeID đơn giản, thuận tiện, góp phần phục vụ nhân dân, nâng cao công tác quản lý Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội.

Tới đây khi thực hiện hiện thủ tục nhập học các lớp đầu cấp, tùy theo yêu cầu của từng nhà trường, người dân khi cần giấy xác nhận thông tin về cư trú có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước để đề nghị cấp giấy xác nhận hoặc có thể ngồi nhà gửi yêu cầu xác nhận qua dịch vụ công trực tuyến, sau đó lên phường/xã lấy kết quả mà không cần phải đi lại nhiều.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online về vấn đề này, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông (Hà Nội) cũng khẳng định, việc sổ hộ khẩu không còn giá trị sử dụng không ảnh hưởng đến việc tuyển sinh, quy định phân tuyến học sinh đầu cấp ở các lớp 1 và lớp 6.

Theo bà Hằng, học sinh cư trú ở đâu thì học tại trường đóng tại nơi cư trú. Danh sách học sinh, các trường sẽ căn cứ theo dữ liệu của các phường, tổ dân phố.

“Thời điểm khoảng tháng 3, các phường sẽ tổ chức việc rà soát, thống kê trẻ đến tuổi đi học, sau đó sẽ gửi về phòng GDĐT. Bên cạnh đó, Phụ huynh nếu có thắc mắc nào thì phía công an, nhà trường sẽ hướng dẫn nên các phụ huynh có thể yên tâm”, bà Hằng cho biết.

Để việc triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo thuận lợi, giảm phiền hà cho công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) hay giao dịch dân sự, người dân có thể sử dụng 7 phương thức thông tin công dân sau đây thay cho sổ hộ khẩu, sổ tạm trú như sau:

1. Sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú.

2. Sử dụng thiết bị đọc mã QRCode trên thẻ căn cước công dân có gắn chíp.

3. Sử dụng thiết bị đọc chíp trên thẻ căn cước công dân.

4. Người dân tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

5. Sử dụng ứng dụng VNeID hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử để phục vụ giải quyết các TTHC, giao dịch dân sự (theo Quyết định số 34/QĐ-TTg ngày 08/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ).

6. Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú (ban hành kèm theo Thông tư số 56/TT-BCA ngày 15/5/2021 của Bộ Công an).

7. Sử dụng Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (theo quy định tại Thông tư số 59/TT-BCA ngày 15/5/2021 của Bộ Công an).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không còn sổ hộ khẩu: Phụ huynh cần làm thủ tục gì khi đăng ký tuyển sinh đầu cấp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO