Không để ai bị bỏ lại phía sau

HỒNG PHÚC 03/10/2022 07:00

Chỉ đạo tại hội nghị tổng kết thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững TP Hồ Chí Minh mới đây, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP HCM đã chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc ở từng địa phương, từng gia đình, từng người dân vốn đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19. Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM đã yêu cầu UBND thành phố tập trung các giải pháp để nâng cao chất lượng sống của người dân, cần giảm chi phí giáo dục đào tạo, y tế; chăm lo xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, môi trường sống của người dân ở các khu dân cư, nhất là những nơi tập trung đông công nhân lao động và người dân từ các tỉnh về TP HCM sinh sống, làm việc.

Hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19. Ảnh: Chanh Đa.

Với dân số chỉ gần 250.000 người, quận 6 là quận nội thành của TPHCM nhưng vẫn còn 110 hộ nghèo với hơn 500 nhân khẩu. Một lãnh đạo UBND phường 5, quận 6, cho biết dù đã triển khai nhiều chính sách giảm nghèo đến người dân, nhưng vẫn khó khăn vì vậy đã kiến nghị Ban chỉ đạo Chương trình giảm nghèo bền vững thành phố tăng mức hỗ trợ kinh phí cho Tổ tự quản giảm nghèo để tạo động lực, sự gắn bó trong hoạt động giảm nghèo bền vững; nâng cao chất lượng dịch vụ, bổ sung thêm các chế độ để thu hút người lao động tự do, thành viên hộ vượt chuẩn cận nghèo tham gia Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Xã hội tự nguyện.

Khu vực ngoại thành, một số huyện như Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè cũng đang gặp nhiều khó khăn trong thực hiện chương trình giảm nghèo, nhất là thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản và các chính sách phát triển kinh tế hộ gia đình giúp hộ nghèo tích lũy thêm thu nhập có điều kiện thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, một số bộ phận hộ nghèo do không có lao động, già yếu, bệnh tật, không khả năng tự tổ chức cuộc sống để tích lũy nâng thu nhập cũng khiến công tác giảm nghèo của các địa phương này đang gặp không ít khó khăn.

Từ những bất cập trên, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch HĐND TPHCM đã cho rằng công tác giảm nghèo của thành phố cần chú trọng đến giảm nghèo đa chiều, bền vững. Theo ông Dũng, nếu như đầu giai đoạn 2021-2025, toàn thành phố còn hơn 58.000 hộ nghèo và cận nghèo (chiếm 2,29% số hộ dân thành phố) thì cho đến cuối năm 2021 đã giảm thêm được 1.597 hộ nghèo và 1.378 hộ cận nghèo. Đây là một kết quả khả quan, tuy nhiên để đảm bảo giảm nghèo bền vững thì cần có cơ chế để hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận thuận lợi hơn đối với các chính sách hỗ trợ nhà ở; trước mắt tập trung giúp đỡ các hộ gặp khó khăn do dịch Covid-19 và triển khai nhiều mô hình kết hợp nhằm hỗ trợ họ vượt qua khó khăn, thoát nghèo bền vững.

Được biết, UBND TPHCM đã có đề nghị Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sửa đổi, bổ sung quy định về điều kiện, thời gian đóng Bảo hiểm tự nguyện để được hưởng lương hưu, tăng mức hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để ai bị bỏ lại phía sau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO