Không để bong bóng bất động sản trở lại

Thanh Giang 11/02/2017 08:35

Mặc dù thời gian qua thị trường bất động sản TP. HCM phát triển khá ổn định song lãnh đạo thành phố vẫn quan ngại, bong bóng bất động sản trở lại. Lãnh đạo thành phố yêu cầu các sở ngành, quận – huyện chủ động xây dựng mọi giải pháp nhằm ngăn chặn không để bong bóng bất động sản quay trở lại.

Thị trường bất động sản phía nam và phía đông TP HCM liên tục
phát triển trong nhiều năm qua. (Ảnh: S. Xanh).

Tại buổi làm việc với Sở Xây dựng TP HCM đầu năm, lãnh đạo thành phố băn khoăn về tình hình lệch pha chung – cầu đang diễn ra. Theo đó, lượng nhà cao cấp chiếm tỷ lệ cao, nhà trung bình, nhà cho người thu nhập thấp thiếu nhiều. Tình trạng mất cân đối này có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến thị trường bất động sản. Ngoài ra, thị trường bất động sản TP HCM năm 2016 và năm 2017 có thêm trên 30.000 sản phẩm nhà ở.

Bên cạnh đó, với 500 dự án trên địa bàn thành phố bị ngừng triển khai, trong đó có nhiều dự án bất động sản dở dang, do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do giải phóng mặt bằng, đang là phần chìm của “tảng băng” hàng tồn kho. Chưa hết, các nhà đầu tư thứ cấp ngày một gia tăng trên thị trường. Lãnh đạo thành phố yêu cầu các sở ngành, quận – huyện chủ động có các giải pháp đồng bộ ngay từ lúc này phòng khi tình hình xấu xảy ra trên thị trường thì dập tắt kịp thời.

Dự báo thị trường, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) nhận định, thị trường sẽ vẫn còn nằm trong chu kỳ tăng trưởng, nhưng có thể sẽ tiếp tục xu thế chững lại so với năm 2016. Dự báo thị trường bất động sản đến năm 2020 sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết sự lệch pha cung - cầu hiện đang có xu thế lệch về phía phân khúc bất động sản cao cấp (bao gồm cả bất động sản du lịch nghỉ dưỡng). Riêng trong câu hỏi, năm 2017, liệu hay không có bong bóng bất động sản không? HoREA cho rằng, năm 2017 khó có thể xảy ra bong bóng bất động sản.

Thứ nhất, tình trạng này chỉ xảy ra khi nền kinh tế phát triển nóng. Hiện nay kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi và tăng trưởng chậm.

Thứ hai, trường hợp nhà nước buông lỏng chính sách tín dụng sẽ là điều kiện trực tiếp dẫn đến bong bóng bất động sản. Tuy nhiên, chính sách tín dụng thận trọng, chặt chẽ, linh hoạt, không có hiện tượng buông lỏng.

Thứ ba, có tình trạng gia tăng các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp nhưng chưa có dấu hiệu xuất hiện các nhà đầu cơ chuyên nghiệp. HoREA cho rằng, có sự lệch pha cung – cầu trên thị trường hiện nay chính là yếu tố có nguy cơ tạo bong bóng bất động sản. Thế nhưng chỉ một yếu tố này chưa đủ điều kiện đưa thị trường rơi vào bong bóng…

Nhằm ngăn chặn nguy cơ xấu cho thị trường bất động sản đang phát triển ổn định, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA khẳng định, hiệp hội khuyến nghị các doanh nghiệp cần cơ cấu lại đầu tư, chuyển hướng mạnh vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền, và cần quan tâm phát triển cả nhà cho thuê giá rẻ để phục vụ nhu cầu của người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị, và người nhập cư. Việc phát triển mạnh phân khúc nhà ở vừa túi tiền sẽ giúp tái cân bằng và giảm thiểu rủi ro trong thị trường bất động sản.

Thời gian tới, sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc nhà ở vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình thấp đô thị. Điển hình, Tập đoàn Vingroup vừa công bố kế hoạch phát triển 200.000 - 300.000 căn nhà có giá từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng/căn trong 5 năm tới...). Song song đó, Ngân hàng Nhà nước nâng hệ rủi ro trong kinh doanh bất động sản từ 150% lên mức 200%; và đặt ra lộ trình hạn chế tín dụng vào thị trường bất động sản trong 2 năm. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng vừa đưa ra kế hoạch từ nay đến trước năm 2020 sẽ xây dựng Luật Thuế đánh trên người sở hữu nhiều nhà ở nhằm mục đích ngăn ngừa đầu cơ nhằm giảm thiểu rủi ro trên thị trường bất động sản.

Bàn về kế hoạch phát triển thị trường bất động sản, theo ông Trần Trọng Tuân – Giám đốc Sở Xây dựng, sau hai năm đề án nghiên cứu thị trường bất động sản do Sở chủ trì đã hoàn tất. Dự kiến trình UBND TP HCM trong quý 1/2017. Kế hoạch đề ra, tiếp tục thực hiện chương trình hành động của Thành ủy và chỉ đạo của UBND thành phố là chỉnh trang và phát triển đô thị với các dự án cấp bách, trọng điểm. Tập trung di dời 2.000 hộ dân đang sống ven kênh, rạch. Tiếp tục cải tạo 10 chung cư cũ, khởi công xây dựng 6 chung cư và giải phóng mặt bằng 5 chung cư khác. Không chỉ tập trung xây mới, cải tạo chung cư cũ, thành phố cố gắng hoàn thành 4 dự án nhà ở xã hội đồng thời khởi công xây dựng 23 dự án nhà ở xã hội khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để bong bóng bất động sản trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO